Thứ ba, 05/03/2024, 15:38 (GMT+7)

Mắc hội chứng QT dài do lạm dụng sản phẩm tăng cân

Việc lạm dụng thực phẩm chức năng tăng cân đã ảnh hưởng đến sức khỏe của một nữ sinh, khiến em nhập viện trong tình trạng ngưng tim.

Suýt tử vong do mắc hội chứng QT dài

Bác sĩ Trương Quốc Cường, Phó Khoa Nhịp tim, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cho biết vừa điều trị cho một bệnh nhân là nữ sinh 18 tuổi nhập viện trong tình trạng ngưng tim ngưng thở, đồng tử giãn, nguy cơ tử vong rất cao. Trước khi được đưa vào viện, nữ sinh đang tập văn nghệ ở trường thì thấy hoa mắt, chóng mặt, té gồng người và mất ý thức hoàn toàn rồi ngưng tim. Bạn bè đã hồi sức cho em bằng cách nhồi tim, xoa bóp tim.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được thực hiện hồi sinh tim phổi nâng cao, sốc điện và chuyển về Khoa Hồi sức tích cực Chống độc. Các bác sĩ đã áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt để bảo vệ não của nữ sinh. Bệnh nhân dần hồi phục sau 2 ngày hôn mê.

QT dai
Hội chứng QT dài thường gây rối loạn nhịp nguy hiểm, dễ dẫn đến đột tử

Kết quả điện tim cho thấy nữ sinh mắc hội chứng QT dài, được chuyển sang Khoa Nhịp tim điều trị. Nữ sinh này có cơ địa gầy nên đã sử dụng một loại thực phẩm chức năng để tăng cân. Em được đề nghị ngưng loại thực phẩm chức năng nói trên, điều chỉnh điện giải thì QT trở lại bình thường. Do đó, các bác sĩ nghĩ nhiều đến hội chứng QT dài do mắc phải. Sau 1 tuần điều trị, nữ sinh tỉnh táo và được xuất viện.

Trong 1 tháng qua, Bệnh viện Thống Nhất cũng liên tiếp ghi nhận 4 bệnh nhân mắc hội chứng QT dài phải cấp cứu, nguyên nhân chủ yếu do sử dụng thuốc. Trong đó, có 2 trường hợp dùng thuốc điều trị rối loạn nhịp, 1 trường hợp dùng thuốc methadone để cai nghiện.

Hội chứng QT dài là gì?

Hội chứng QT dài được nhận biết trên điện tâm đồ do rối loạn tái cực cơ tim gây rối loạn nhịp nguy hiểm như nhanh thất, xoắn đỉnh. Hội chứng QT dài có thể do bẩm sinh (gene) hoặc mắc phải (có thể do rối loạn điện giải hoặc dùng một số thuốc như thuốc điều trị rối loạn nhịp, thuốc kháng sinh, kháng histamin, thuốc hướng thần...). Các kết quả xét nghiệm chuyên sâu sẽ loại trừ nguyên nhân bẩm sinh ở bệnh nhân.

QT dai
Thuật ngữ QT dài được đề cập đến khi có biểu hiện dài bất thường của khoảng QT trên điện tâm đồ

Tỷ lệ đột tử hàng năm ở bệnh nhân QT dài không triệu chứng, không điều trị là < 0.5%. Tỷ lệ này tăng lên 5% ở nhóm bệnh nhân có tiền căn ngất xỉu. Triệu chứng thường gặp của bệnh nhân là thường hồi hộp, đánh trống ngực, hoa mắt, ngất.

Bác sĩ khuyến cáo người dân dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, cẩn trọng khi sử dụng bất cứ thực phẩm chức năng nào. Cần đo điện tim định kỳ cho bệnh nhân sử dụng thuốc có khả năng gây QT dài. Các trường hợp có hội chứng QT dài rõ ràng hoặc nghi ngờ, cần được chuyển đến các trung tâm có chuyên khoa loạn nhịp tim để đánh giá nguy cơ và điều trị thích hợp.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần rang bị kỹ năng hồi sinh tim phổi cơ bản ở nơi tập trung đông người như trường học, trung tâm thương mại, sân bay… để  kịp thời sơ cứu người bệnh.

Cùng chuyên mục