Thứ ba, 05/03/2024, 09:03 (GMT+7)

Ngủ dậy nên đánh răng trước hay ăn sáng trước?

Nhiều người thức dậy là đánh răng luôn rồi ăn sáng trong lúc đi làm, nhưng nhiều người vì khó chịu vị fluor hoặc thức ăn trong miệng mà phải ăn trước rồi mới đánh răng để đi làm. Vậy thế nào là tốt?

Đánh răng trước hay sau ăn sáng?

Việc đánh răng trước hay ăn sáng trước thì tốt hơn vẫn là điều khiến không ít người băn khoăn. Trả lời vấn đề này, các chuyên gia nêu ra những ưu nhược điểm của từng thời điểm đánh răng.

Tiến sĩ, nha sĩ Apoena de Aguiar Ribeiro của Đại học Bắc Carolina (Mỹ) cho biết, một số thực phẩm phổ biến trong bữa sáng như ngũ cốc, bánh mì, bánh ngọt đều chứa carb lên men mà vi khuẩn “thích ăn”. Khi bạn mới thức dậy buổi sáng, vi khuẩn trong miệng đang đạt đến mức độ cao nhất và là nguyên nhân gây hôi miệng. Do đó, không đánh răng trước bữa sáng có thể khiến vi khuẩn phát triển và nhân lên, hình thành axit tấn công nướu và làm mòn lớp men răng, làm bạn dễ sâu răng hơn.

danh rang
Đánh răng trước hay sau ăn sáng?

Một lý do khác để đánh răng trước khi ăn sáng là để kích thích tuyến nước bọt hiệu quả. Khi ngủ nước bọt giảm đi nhiều và khiến bạn bị khô miệng, khiến răng dễ bị axit tấn công hơn vào buổi sáng. Nghiên cứu cho thấy sau khi đánh răng, lượng nước bọt tiết ra trong miệng có thể tăng vọt trong 5 phút. Nước bọt chứa bicarbonate giúp trung hòa axit trong miệng, tiêu diệt vi khuẩn một cách tự nhiên.

Nha sĩ Ribeiro khuyến khích mọi người nên sử dụng kem đánh răng có chứa florua ít nhất 2 phút trước bữa sáng, giúp chống lại sâu răng tốt hơn, loại bỏ mảng bám và vi khuẩn trên răng miệng.

Khác với quan điểm của nha sĩ Ribeiro, Tiến sĩ, nha sĩ Carlos González-Cabezas thuộc Trường Nha khoa Đại học Michigan (Mỹ) lại cho rằng ngay cả khi đánh răng ngay trước bữa sáng, vẫn có khả năng cao vi khuẩn còn tồn tại và sinh sôi trong khi ăn sáng. Vì vậy việc vệ sinh răng miệng sau bữa ăn cần thiết hơn cả để giảm thiểu số vi khuẩn còn sót lại, hạn chế sâu răng.

Tiến sĩ người Anh Jay Joshi nhận định đánh răng sau bữa ăn sáng giúp bảo vệ răng khỏi tác hại tiềm tàng do thực phẩm và đồ uống có tính axit gây ra. Việc đánh răng sau ăn còn làm giảm cơn thèm ăn vặt, quản lý chế độ ăn tốt hơn, thuận tiện với những người cần giao tiếp, gặp gỡ sau bữa sáng.

Lưu ý khi đánh răng buổi sáng

Có thể thấy, việc nên đánh răng trước hay ăn sáng trước còn có nhiều quan điểm khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn lưu ý bạn những điều sau khi đánh răng buổi sáng:

Không đánh răng ngay sau khi ăn sáng

Các nha sĩ đều khuyến cáo mọi người nên thay đổi thói quen đánh răng ngay lập tức sau khi ăn sáng. Việc này làm suy yếu men răng, nhất là khi bữa sáng có nước cam, cà phê, trái cây họ cam quýt, bánh mì, bánh ngọt, hoa quả sấy. Bạn nên đợi ít nhất 30 phút - 1 tiếng nếu muốn vệ sinh răng miệng sau bữa sáng. Trong thời gian này bạn có thể uống nước hoặc nhai kẹo cao su không đường để loại bỏ mùi từ thức ăn.

Không nên chải răng quá lâu hoặc quá nhanh

Nếu đánh răng một cách qua loa, vội vàng, chưa đến 1 phút hoặc chải răng không lấy ra hết những thức ăn thừa còn sót lại thì sẽ không làm sạch được răng miệng. Trong răng vẫn sẽ còn những mảng bám có nguy cơ gây hại dẫn đến sâu răng.

danh rang
Thời gian đánh răng được các nha sĩ đề xuất là từ 2 - 3 phút

Mặt khác, bạn cũng không nên chải răng quá nhiều, quá mạnh hoặc quá lâu vì điều này sẽ dễ gây tổn thương men răng. Theo đó, nên đánh răng theo nguyên tắc 3/3/3: Đánh răng 3 lần mỗi ngày, chải cả 3 mặt trước, trong và sau răng, thời gian đánh răng không nên quá 3 phút.

Súc miệng sau khi đánh răng

Súc miệng là một việc không thể thiếu nhằm hỗ trợ bảo vệ răng miệng vững chắc và phòng tránh được các bệnh về nướu, lợi. Bạn nên súc miệng sau khi đánh răng để cải thiện khả năng làm sạch răng miệng. Ngoài ra, chọn sản phẩm nước súc miệng phù hợp với yêu cầu sử dụng hoặc dùng nước muối sinh lý là cũng đủ để làm sạch khoang miệng.​

Cùng chuyên mục