Thứ hai, 04/03/2024, 16:36 (GMT+7)

Quả dâu tây thơm ngon, mọng nước có tốt cho sức khỏe không?

Dâu tây có thể ăn trực tiếp, làm bánh, trang trí món ăn hay làm detox thanh lọc cơ thể… Nhiều người vẫn thường ăn dâu tây mà chưa thực sự biết đến lợi ích của loại quả này.

Lợi ích sức khỏe của dâu tây

Chống viêm, tăng cường miễn dịch

dau tay
Dâu tây là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời

Dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một chén dâu tây chứa 51,5mg vitamin C, khoảng ½ nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Như vậy, chỉ với hai chén dâu tây, bạn đã có đủ 100% lượng vitamin C theo yêu cầu. Vitamin C là chất có khả năng tăng cường miễn dịch đồng thời còn là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa và những chất hóa học từ thực vật được tìm thấy trong dâu tây có thể làm giảm chứng viêm tại các khớp, vốn là nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp và còn dẫn tới bệnh tim.

Tốt cho não bộ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn giàu dâu tây và các loại quả mọng khác có thể có khả năng bảo vệ chống lão hóa trong não. Các loại quả mọng có hàm lượng flavonoid cao, đặc biệt là anthocyanidin, giúp cải thiện nhận thức 

Giàu chất xơ, có lợi cho tiêu hóa

Dâu tây có một nguồn chất xơ tuyệt vời. Lượng chất xơ dồi dào có thể giữ cho đường ruột khỏe mạnh bằng cách cung cấp các vi khuẩn có lợi. Thường xuyên bổ sung dâu tây sẽ giúp bạn tránh bị táo bón và ung thư ruột kết.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

dau tay
Dâu tây là trái cây xuất hiện nhiều trong mùa lạnh

Anthocyanins là thành phần làm cho dâu tây có màu đỏ đẹp mắt và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe tim mạch. Chất chống oxy hóa trong dâu tây giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách ức chế quá trình oxy hóa LDL hay cholesterol xấu, hạn chế quá trình oxy hóa lipid và tích tụ mảng bám trong động mạch, cải thiện chức năng mạch máu và huyết áp, đồng thời giảm xu hướng hình thành cục máu đông nguy hiểm bên trong mạch máu

Hỗ trợ hạ huyết áp

Trong một chén dâu tây chứa 134mg kali. Kali có thể giúp điều hòa huyết áp, thậm chí còn hỗ trợ việc hạ thấp huyết áp bằng cách hoạt động như một vật đệm để chống lại những ảnh hưởng tiêu cực từ natri. Những tác động của dâu tây trong việc làm giảm mức cholesterol LDL có hại, phòng chống viêm và cao huyết áp đã giúp chúng nằm vào danh sách những loại trái có ích cho tim mà con người nên ăn.

Làm đẹp da

dau tay
Các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá dâu tây chứa nhiều vitamin C chống lão hóa hơn cả cam và bưởi

Khả năng của vitamin C trong dâu tây còn thể hiện ở vai trò thiết yếu của chúng trong việc sản sinh ra collagen, giúp cải thiện độ đàn hồi và co giãn của da. Lượng collagen sẽ mất dần đi khi chúng ta có tuổi, do vậy, tiêu thụ những thực phẩm giàu vitamin C có thể giúp làn da khỏe mạnh và tươi trẻ hơn.

Ăn dâu tây bao nhiêu là đủ?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày nên ăn 1 khẩu phần dâu tây là 1 cốc cắt lát hoặc 8 quả. Bạn có thể ăn nhiều hơn nhưng cần đảm bảo không quá 4 khẩu phần.

Ngoài ra, việc xay nhuyễn hoặc ép dâu tây có thể làm ảnh hưởng tới các chất dinh dưỡng có trong chúng. Khi nước ép được chiết xuất, chất xơ đã được đưa ra ngoài và điều đó có tác dụng khác. Nếu không có chất xơ, nước ép dâu tây thực sự có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn thay vì ổn định chúng. Do đó, bạn nên ăn trực tiếp hoặc cắt lát dâu tây.

Cùng chuyên mục