Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 04/03/2024, 09:58 (GMT+7)

Tại sao sinh vào tháng 10 ít có nguy cơ bị cúm?

Ngoài việc thể hiện tính cách mỗi người, các nghiên cứu còn chỉ ra tháng sinh còn cho thấy bạn ít có khả năng mắc bệnh do một loại virus nào đó.

Express dẫn một nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa Anh tiết lộ rằng, trẻ sinh vào tháng 10 ít có nguy cơ mắc bệnh cúm hơn những trẻ sinh vào bất kỳ tháng nào khác.

Các nhà khoa học từ Đại học Harvard đã tiến hành phân tích các yêu cầu bảo hiểm y tế để xác định hơn 800.000 trẻ em từ 2 - 5 tuổi đã được tiêm vaccine cúm từ ngày 1/8 đến ngày 31/1 trong năm 2011 đến năm 2018. Sau đó, họ xem xét tỷ lệ chẩn đoán cúm ở những đứa trẻ này theo tháng sinh.

Kết quả cho thấy, trẻ sinh vào tháng 10 có nhiều khả năng được chủng ngừa cúm hơn và ít có khả năng được chẩn đoán mắc bệnh này hơn so với trẻ sinh vào các tháng khác.

thang sinh
Người sinh vào tháng 10 ít nguy cơ bị cúm

Tháng 10 được coi là tháng phổ biến nhất để trẻ em được tiêm chủng. Tỷ lệ chẩn đoán cúm trung bình trong các mùa cúm là 2,7% đối với trẻ sinh vào tháng 10. Tỷ lệ này ở trẻ sinh vào tháng 8 là 3% và ở trẻ sinh vào tháng 12 là 2,9%.

Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng tháng sinh có liên quan đến cả thời điểm tiêm phòng cúm và khả năng chẩn đoán cúm. Do đó, những phát hiện của nghiên cứu này phù hợp với các khuyến nghị hiện tại về việc thúc đẩy tiêm chủng vào tháng 10 để phòng ngừa tốt nhất trong các mùa cúm cuối năm hoặc đầu năm mới.

Các triệu chứng cúm có thể xuất hiện nhanh chóng và có thể bao gồm: nhiệt độ cao đột ngột; cơ thể đau nhức, cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức, ho khan, đau họng, đau đầu, khó ngủ, ăn mất ngon, tiêu chảy hoặc đau bụng, cảm thấy khó chịu.

thang sinh
Tháng 10 là thời điểm tiêm vaccine tốt nhất

Khi bị cúm, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyên người bệnh nên nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, giữ ấm cơ thể, dùng Paracetamol hoặc Ibuprofen để hạ nhiệt độ và điều trị đau nhức, uống nhiều nước để tránh mất nước (nước tiểu của bạn phải có màu vàng nhạt hoặc trong). Hãy ở nhà nghỉ ngơi và tránh tiếp xúc với người khác nếu bị sốt cao hoặc cảm thấy không đủ khỏe để thực hiện các hoạt động bình thường nhằm tránh lây nhiễm cho người khác.

Tháng sinh không chỉ tiết lộ nguy cơ mắc bệnh cúm mà còn có một số bệnh khác. Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Columbia công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tin học Y khoa Hoa Kỳ năm 2015 cũng từng chỉ ra, những người sinh từ tháng 9 - 12 ít mắc bệnh tim mạch hơn. Những người sinh vào mùa xuân và hè (tháng 1 - 6) có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.

Các chuyên gia của Đại học Alicante (Tây Ban Nha) cũng từng tiến hành khảo sát gần 30.000 người và liên hệ tháng sinh của họ với 27 căn bệnh. Kết quả chỉ ra những người sinh tháng 10 được phát hiện là tháng "mắn đẻ" nhất bởi mọi người người dễ thụ thai vào khoảng thời gian lễ hội như Giáng sinh, Tết.

Cùng chuyên mục