Thứ hai, 20/11/2023, 10:32 (GMT+7)

Sinh con trong thời điểm nào là thuận lợi nhất cho cha mẹ?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nếu bạn đang có ý định sinh con, cần chú ý tới 5 thời điểm sau đây để con ra đời được hưởng điều kiện chăm sóc tốt và tình yêu thương từ gia đình.

Đón một đứa trẻ chào đời là thời điểm cả gia đình cùng bước vào một “cuộc sống mới”. Nếu sinh con trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không được trợ giúp, gia đình thường mâu thuẫn… thì đứa trẻ sẽ chịu nhiều thiệt thòi. Còn khi gia đình đủ đầy về vật chất và tinh thần, đứa trẻ sẽ có nhiều cơ hội hơn để được chăm sóc chu đáo và hưởng thụ hạnh phúc. Sau đây là 5 thời điểm mà người làm cha mẹ nên lưu tâm, có được càng nhiều điểm càng tốt:

Cha mẹ thương yêu và trân trọng nhau

sinh con Tiepthigiadinh H1
Em bé hạnh phúc được sinh ra từ tình yêu của cha mẹ

Một đứa trẻ được có mặt trên đời bởi tình yêu thương và sự chủ động của cha mẹ sẽ tuyệt vời hơn khi chúng là “sự cố”. Cha mẹ chủ động muốn có con sẽ có thời gian và điều kiện để chuẩn bị cho một hành trình nuôi dưỡng con cái. Họ sẽ cố gắng làm những điều tốt nhất, đẹp nhất cho gia đình của mình. Tình yêu thương kỳ diệu nên khi em bé tạo hình đã được nâng niu, được sống trong một môi trường hạnh phúc ngay từ lúc bào thai.

Một đứa trẻ của “sự cố” không phải là không được yêu thương mà là cha mẹ chúng sẽ bị bất ngờ bởi sự có mặt của chúng. Cha mẹ chưa đủ tuổi, chưa trưởng thành hoặc chưa đủ điều kiện kinh tế… để sẵn sàng nuôi trẻ. Từ đó sẽ nảy sinh ra nhiều vấn đề, gây khó khăn cho cuộc sống vợ chồng. Nếu những mâu thuẫn không được giải quyết thì đứa trẻ sẽ chịu nhiều thiệt thòi.

Cha mẹ sẵn sàng từ bỏ một số điều

Làm cha mẹ là bạn phải rút ngắn thời gian vui chơi, sẵn sàng thức đêm, hoặc bỏ công việc giữa chừng để về nhà vì con ốm... Nhiều người chưa sẵn sàng nên đổ lỗi lên con, đổ lỗi lên bản thân rồi căng thằng, từ đó xảy ra những mâu thuẫn vợ chồng. Đôi khi có những cha mẹ có tâm lý vì con mà làm dang dở hành trình của cha mẹ nên sẽ có những biến động tâm lý bất ổn khi con chào đời. Khi con chào đời mà cha mẹ không sẵn sàng, em bé sẽ thành gánh nặng và thành người để cha mẹ đổ lỗi sẽ rất nguy hiểm cho cuộc đời con sau này.

Do vậy hãy mang thai khi bạn sẵn sàng cho điều đó, sẵn sàng hy sinh những thú vui của mình vì một món quà vô giá khác – con cái, biết cách cân bằng cuộc sống khi có con.

Cha mẹ đủ điều kiện kinh tế

Tiền là thứ cần thiết để một đứa trẻ được chăm sóc chu đáo. Một đứa trẻ từ khi còn là thai nhi đã cần được đi khám định kỳ, bổ sung chất dinh dưỡng để phát triển tốt. Khi sinh ra, tiền đi sinh, đi khám, bỉm sữa, đồ ăn, thuốc thang… cũng là vấn đề gây đau đầu nếu cha mẹ không có kinh tế vững chắc.

sinh con Tiepthigiadinh H2
Tài chính vững vàng là điều kiện để chăm sóc con tốt

Bởi vậy, khi muốn sinh con, bạn cần chuẩn bị sẵn một khoản tài chính phù hợp với thu nhập của hai vợ chồng để có phương án nuôi con. Bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý vững vàng để ứng phó khi nguồn tài chính ấy không đủ. Nếu luôn thấy không đủ, thấy tại con mà thiếu thốn thì mãi mãi bạn và con chỉ là gánh nặng của nhau.

Sức khỏe của cha mẹ tốt

Một em bé tạo hình và 9 tháng trong bụng là vô cùng quan trọng cho cả phần đời về sau. Thể chất của trẻ phụ thuộc vào tình cha huyết mẹ nên nếu cha mẹ không khỏe, con có thể mắc bệnh di truyền, hay ốm đau, dị tật, khuyết tật... Cha mẹ cần chuẩn bị sức khỏe trước khi thụ thai, đi khám để được tư vấn tốt nhất về thời điểm nên mang thai. Khi mang thai và sau sinh cũng cần khỏe mạnh về cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần để nuôi con phát triển tốt.

Một điều nữa mà cha mẹ cũng cần chú ý là độ tuổi sinh con. Khoảng cách tuổi tác giữa cha mẹ và con cái quá lớn cũng có thể là trở ngại khi nuôi dạy con. Con trẻ thì hoạt bát năng động mà cha mẹ thì đã lớn tuổi, năng lượng đi xuống không còn chơi được với con sẽ khiến con phát triển không tốt. Thời điểm sức khỏe tốt nhất mà cha mẹ nên sinh con là trong khoảng 25-35 tuổi. Điều này không có nghĩa bạn kết hôn muộn thì không sinh con, mà là nếu bạn đã có kế hoạch cho mình thì nên lưu tâm tuổi tác khi sinh con tốt nhất.

Có người thân giúp đỡ

sinh con Tiepthigiadinh H3
Đứa trẻ hạnh phúc lớn lên từ tình yêu của cha mẹ và ông bà

Cha mẹ là người sinh con và nuôi con khôn lớn. Nhưng trong nhiều lúc, cha mẹ cũng sẽ gặp khó khăn và cần đến người thân hỗ trợ. Đứa trẻ sinh ra trong gia đình nhiều thế hệ yêu thương nhau cũng tạo nên tảng nhận thức tốt cho trẻ. Hơn nữa khi ông bà còn khỏe thì bố mẹ được nương nhờ hỗ trợ trông con. Còn nếu ông bà quá yếu bố mẹ vừa trông con vừa chăm sóc ông bà sẽ khó hơn.

Bạn khó có thể đạt được cả 5 yếu tố trên nhưng làm sao để có thể đáp ứng được nhiều nhất để con được thụ thai và chào đời mạnh khỏe, hạnh phúc. Cha mẹ là khởi nguồn của con, hãy cố gắng bồi đắp để trẻ được thụ hưởng những điều tuyệt vời nhất.

Cùng chuyên mục