Chủ nhật, 03/03/2024, 07:59 (GMT+7)

Tỏi dễ mất chất khi bạn phạm phải những sai lầm này trong nấu ăn

Tỏi được mệnh danh là “vua gia vị”, giúp mùi vị các món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, bạn sẽ làm mất đi tác dụng của tỏi.

Chọn tỏi không tươi

toi
Nên chọn mua tỏi tươi

Hãy chọn mua những củ tỏi tươi mới để đảm bảo nhận được đủ chất dinh dưỡng từ tỏi. Cách để chọn tỏi tươi là bóp nhẹ để loại bỏ tỏi quá mềm hoặc quá khô. Tỏi tươi khi cầm sẽ chắc chắn và không bị rỗng hoặc bị mất nước.

Mua tỏi xay sẵn

Tỏi không phải là thứ gia vị phù hợp để để bóc và cắt nhỏ quá sớm trước khi nấu. Mashed dẫn một số nghiên cứu cho thấy, tỏi tươi chứa hàm lượng lớn allicin - một thành phần giúp ngăn ngừa cục máu đông và nhiễm trùng do vi khuẩn. Nếu bạn ăn những thứ được đóng gói sẵn, hầm trong dầu và nước trong thời gian dài, bạn sẽ không nhận được bất kỳ lợi ích sức khỏe nào từ tỏi.

Bảo quản tỏi không đúng cách

Tỏi cần được bảo quản đúng cách để giữ được hương vị, các đặc tính chữa bệnh và lợi ích sức khỏe của nó. Tỏi tươi (loại được thu hoạch vào đầu mùa hè) là loại tỏi dịu hơn, dễ tiêu hóa hơn và được cho là có hương vị thơm ngon hơn tỏi khô. Loại này cần bảo quản lạnh ngay và sử dụng trong vòng 1 tuần.

toi
Bảo quản tỏi không đúng cách là sai lầm phổ biến nhất

Tỏi khô (loại thường thấy ở cửa hàng) nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng ở nơi khô ráo, tối và có nhiều lưu thông. Chúng cũng có thể được bảo quản trong túi giấy hoặc túi lưới, miễn là có nhiều không khí khô xung quanh để ngăn nảy mầm.

Nếu đã băm tỏi, bạn có thể bảo quản tỏi trong hộp kín trong tủ lạnh nhưng cần sử dụng càng sớm càng tốt. Không nên đông lạnh tỏi vì sẽ làm hỏng hương vị và kết cấu của tỏi.

Lột vỏ tỏi sai cách

Bóc tỏi bằng tay khiến tay bạn dễ ám mùi. Có một cách đơn giản để bạn bóc tỏi dễ dàng hơn và tay vẫn sạch sẽ. Bạn hãy đeo găng tay và tách tất cả các tép rồi và đặt chúng vào một chiếc lọ thủy tinh có nắp đậy. Sau đó, bạn lắc lọ trong khoảng 20 giây và đổ chúng ra, vỏ đã được tách khỏi tép.

Thái tỏi không đều

Tốc độ thái tỏi cực kỳ quan trọng, vì việc thái chậm có nghĩa là tỏi có thể bị oxy hóa và có vị đắng. Bạn nên giữ chắc tay, kiểm soát con dao và đảm bảo thái từng miếng thật đều. Mỗi miếng tỏi nhỏ cần có cùng kích thước để tỏi chín đều và không bị cháy.

Thêm tỏi vào chảo quá sớm

toi
Thêm tỏi quá sớm có thể khiến tỏi cháy, làm giảm dinh dưỡng

Tỏi rất dễ cháy, vì vậy chỉ nên thêm tỏi vào chảo khi đã được một nửa quá trình xào nấu. Điều này sẽ làm giảm nhiệt độ và tránh bị cháy. Ăn tỏi sống vẫn tốt cho cho sức khỏe, cho nên thà rằng chúng vẫn chưa chín lắm còn tốt hơn là chúng bị cháy xém.​

Cùng chuyên mục