Thứ hai, 17/07/2023, 12:34 (GMT+7)

Mì Miliket và những cải tổ mạnh mẽ trên cuộc đua giành lại thị phần mì ăn liền

B.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Mặc dù không còn ở vị thế độc quyền như xưa nhưng thị phần bình dân, mì Miliket vẫn có chỗ đứng và hướng phát triển riêng. Năm qua thương hiệu này tăng trưởng cả doanh thu lẫn lợi nhuận, trong đó doanh thu lên cao kỷ lục 631 tỷ đồng.

Mì Miliket từng là món ăn xa xỉ...

Miliket là thương hiệu mì ăn liền gắn liền với nhiều ký ức của người Việt Nam. Đây là sản phẩm của Công ty CP Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket. Từ trước năm 1975, thương hiệu mì Colusa đã được sản xuất bởi Công ty thực phẩm Sài Gòn. Sau 1975, Công ty thực phẩm Sài Gòn được đổi tên thành Xí nghiệp chế biến lương thực thực phẩm Colusa.

Ra đời năm 1972, mì Miliket hày còn gọi là "mì hai con tôm" được coi là huyền thoại vang bóng một thời trên thị trường. Và trên bao bì sản phẩm, hình ảnh hai con tôm chụm đầu vào nhau đã trở thành biểu tượng, là ký ức khó quên của nhiều người. Cũng từ đây, cụm từ “mì gói” được gọi cho đến tận bây giờ.

Mì miliket 3

Ban đầu, mì Miliket nhắm đến phân khúc khách hàng bình dân tại nông thôn. Bước sang giai đoạn phát triển thịnh vượng, mì Miliket được bày bán trên các kệ của cửa hàng tạp hóa quốc doanh. Để rồi trở thành món ăn xa xỉ với nhiều người.

Một gói mì Miliket có giá 500 đồng vào những năm 1980, thời bấy giờ mức giá này được coi là khá đắt đỏ. Khi kinh tế tốt hơn, những năm 1990, mì gói này trở nên phổ biến hơn và từng chiếm tới 90% thị phần mì ăn liền ở nước ta.

 ... đến mất dần thị phần

Tại Việt Nam, đây chính là thương hiệu định vị mì ăn liền, nhưng sau năm 2000, sự gia nhập của nhiều hãng mì trong và ngoài nước đã khiến mì Miliket mất dần vị thế trên thị trường.

Nhờ nguồn lực mạnh, rót nhiều vốn đầu tư, quảng bá hình ảnh đến hình ảnh minh họa trên bao bì độc đáo đã khiến cho những hãng mì ăn liền khác như như Vina Acecook, Masan, Asia Foods... thay thế vị trí của mì Miliket. Từ thương hiệu dẫn đầu, sản lượng tiêu thụ tại Việt Nam của Miliket dưới mức 4%. Theo đó Acecook và thành công của mì Hảo Hảo đầu năm 2000 đã trở thành “ông lớn” nắm giữ hơn nửa thị phần thị trường mì ăn liền Việt Nam.

Mì miliket 5

Mì Miliket dần mất thị phần khi vấp phải nhiều cạnh tranh từ các thương hiệu trong và ngoài nước

Masan với phân khúc mì cao cấp Omachi và mì bình dân như Sagami, Kokomi... đã vươn lên chiếm thị phần thứ 2. Vị trí ba là Asia Foods với mì Gấu Đỏ. Hiện nay trên thị trường, thương hiệu mì 3 Miền đang phát triển mạnh mẽ và lọt Top 4.

Ngoài ra, với sự phát triển mạnh mẽ của các kênh truyền thông, nền tảng mạng xã hội, người trẻ có xu hướng ngoại hóa, ưa chuộng những dòng mì đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Đây cũng là lý do khiến cho mì Miliket ngày càng mất dần ưu thế.

Đại diện Miliket cho biết, từ năm 2000 khi phân khúc mì ăn liền bị các thương hiệu chen chân, Miliket đã tăng cường kinh phí đầu tư truyền thông, đặc biệt quảng cáo sản phẩm trên tivi. Tuy nhiên cách làm này không mang lại hiệu quả mặc dù các thương hiệu khác lại rất thành công với cách làm này.

Thay đổi để thành công

Trong 3 năm trở lại đây, Hiệp hội mì ăn liền Thế giới (WINA) xếp Việt Nam vào Top 3 quốc gia có tổng sản lượng tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất thế giới.

Ước tính một năm, mỗi người Việt có 85 lần ăn mì. Con số này đứng đầu thế giới về khẩu ăn mì ăn liền. Trước nhu cầu này, các thương hiệu mì đã đẩy mạnh kinh doanh sản xuất để đáp ứng thị trường. Không nằm ngoài cuộc đua, gần đây, mì Miliket cũng xuất hiện trở lại với tần suất nhiều hơn và đã ghi nhận thành công bước đầu.

Mì miliket 4

Mì Miliket ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về doanh thu vào năm 2022 khi đạt kỷ lục 631 tỷ đồng. Tuy nhiên so với thời điểm trước dịch Covid thì mức lợi nhuận vẫn chưa phục hồi. Để chiếm lại thị phần, Miliket phải có nhiều cải tổ mạnh mẽ.

Tổng Giám đốc Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa – Miliket, ông Trần Hoàng Ngân cho hay, mì Miliket có năm yếu tố giúp thương hiệu tồn tại bền bỉ trong lòng người tiêu dùng. Cụ thể là chất lượng, sự liên kết bền vững với đối tác, hài hòa lợi ích với người tiêu dùng, chọn thị trường phù hợp và ứng dụng công nghệ mới.

Tiêu chí đầu tiên của mì hai con tôm là chất lượng, nên so với sản phẩm cùng phân khúc thì đảm bảo chất lượng của mì hai tôm không thua kém. Theo ông Ngân thì hãng mì này vẫn đánh vào phân khúc người thu nhập thấp, sinh viên để những đốit ượng này được tô mì chất lượng, trong đó phải có tôm. Và khi trộn với cơm cũng sẽ được bữa ăn no, ngon lành.

Mì miliket 2

Mì Miliket phát triển thêm các thực phẩm chế biến khác

Trước lo lắng của người tiêu dùng về việc mì Miliket có dùng dầu sạch và chiên đi chiên lại nhiều lần gây ảnh hưởng sức khỏe không? Ông Ngân nói, họ đang ứng dụng kỹ thuật vào chế biến mì một cách sạch và an toàn nhất cho người dùng.

Bên cạnh đó, hãng “mì hai con tôm” cũng đang ứng dụng công nghệ vào quy trình sản xuất. Khẩu vị người dùng ngày càng cao và việc thay đổi các gói gia vị để phù hợp là điều cần thiết. Đặc biệt không cho lượng dầu ứ đọng trong sợi mì.

Miliket cũng đã phát triển thêm các sản phẩm thực phẩm chế biến khác như miến, bún, phở, hủ tiếu, cháo ăn liền và các mặt hàng gia vị như nước tương, tương ớt, bột canh, nước chấm thực vật. Tuy nhiên đến nay mì gói giấy vẫn đem lại nguồn thu chính.

Những con số biết nói

Mặc dù không còn ở vị thế độc quyền như xưa nhưng thị phần bình dân, Miliket vẫn có chỗ đứng và hướng phát triển riêng. Đơn vị này vẫn lựa chọn nhà liên kết phân phối sản phẩm lớn như quán ăn, nhà hàng, đặc biệt là các tỉnh phía Nam và miền Tây.

Ông Ngân khẳng định, mì Miliket đang thành công trong phân khúc các quán lẩu. Đơn vị này sẽ tập trung thay đổi chất lượng sản phẩm, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm để đưa mì Miliket vào phân khúc nhà hàng, khách sạn 2 sao trở lên.

Mì miliket 6

Do tập trung vào phân khúc bình dân và đã có vị thế riêng, dù chưa quá xuất sắc nên doanh nghiệp hướng đến chiến lược tiết kiệm tối đa chi phí đầu vào, trung bình mỗi năm Miliket giảm được hơn 4 tỷ đồng.

Trong hàng chục năm qua, việc không thay đổi về mặt bao bì, nhãn mác đã khiến nhận diện thương hiệu Miliket rất quen thuộc. Miliket có chỗ đứng riêng trên thị trường nhờ sự ủng hộ trung thành của một lượng người tiêu dùng nhất định.

Năm 2022, báo cáo tài chính kiểm toán của Công ty CP Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về doanh thu, đạt kỷ lục 631 tỷ đồng, so với năm 2021 tăng gần 11% (tương đương thu hơn 1,7 tỷ đồng mỗi ngày).

Mì miliket

Lợi nhuận sau thuế của Miliket năm 2022

So với năm 2021 thì năm 2022, các chi phí như tài chính, bán hàng, quản lý doanh nghiệp tăng nhẹ. Công ty này báo lãi trước thuế gần 27 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 21 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2021 sau khi đã trừ đi các loại chi phí.

Cuối năm 2022, Công ty CP Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket có tổng tài sản 263 tỷ đồng. Trong đó có gần 47 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, cùng 157 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn. Doanh nghiệp này không ghi nhận bất kỳ khoản nợ vay nào.

Cùng chuyên mục