Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 08/04/2024, 10:59 (GMT+7)

Làm sao để trẻ bớt ích kỷ và rộng lượng hơn?

Một số đứa trẻ được chiều chuộng quá mức sẽ nảy sinh tính ích kỷ, không biết chia sẻ với mọi người.

Khi bắt đầu có nhận thức, một trong những cụm đầu tiên trẻ thể hiện là “của tôi”. Đây là cách để trẻ đòi, tranh giành đồ chơi, đồ ăn hoặc bất kỳ thứ gì mà chúng để mắt tới và cho là của mình. Tính cách này xuất phát từ khuynh hướng tự nhiên của trẻ, nhưng nếu để nó phát triển trở thành tính ích kỷ, thì không cha mẹ nào mong muốn cả. Vậy cha mẹ cần làm gì? Sau đây là 5 bước mà trang imom.com nhắn nhủ tới các bậc phụ huynh.

Nhận ra sớm

ich ky
Tranh giành đồ chơi thường thấy ở trẻ nhỏ

Bản năng tự nhiên khiến trẻ suy nghĩ và hành động ích kỷ nên cha mẹ cần nhận ra để điều chỉnh những hành vi này sớm và nhất quán. Khi con mới chập chững biết đi, những lời giải thích đơn giản như “Con cùng chia sẻ với bạn nhé!” hoặc “Đừng giật đồ chơi của bạn, hãy chờ để bạn chơi xong hoặc chơi chung với bạn nhé!”… sẽ có tác dụng.

Thay đổi nhận thức về sự chiếm hữu

Nhiều cha mẹ hiện đại giáo dục con bảo vệ tính độc lập và lòng tự trọng của mình bằng mọi giá. Nhưng một trong những hậu quả không lường trước của việc xây dựng hình ảnh bản thân một cách thái quá này là nhiều đứa trẻ đã phát triển ý thức về quyền có được những người bạn phù hợp, trường học phù hợp, quần áo phù hợp, xe ô tô phù hợp… từ đó hình thành sự ích kỷ.

Hãy lắng nghe những dấu hiệu trong lời nói và hành vi của con và nhắc nhở chúng rằng những gì chúng có cùng là một điều may mắn. Nên biết chia sẻ với người khác thay vì không ngừng nỗ lực để có thể độc chiếm và tiêu thụ nhiều hơn.

Xây dựng văn hóa chia sẻ trong gia đình

Chia sẻ là một thói quen mà các bố mẹ có thể xây dựng trong gia đình. Chẳng hạn như chia sẻ bữa ăn cùng nhau, chia sẻ công việc cùng nhau, chia sẻ thời gian để ở bên nhau…

ich ky
Làm việc nhà cùng nhau là cách để dạy trẻ biết chia sẻ

Bố mẹ nên làm gương về lòng vị tha theo cách có ý nghĩa thực tế hàng ngày đối với trẻ. Bạn có thể lấy lại ví dụ này khi một đứa trẻ cần giúp đỡ đứa khác làm việc nhà vì các yếu tố bên ngoài. Thông điệp mà chúng ta cần nhắm đến là những người trong cùng một nhà, cùng một cộng đồng nên chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau.

Mục tiêu gắn liền lòng trắc ẩn

Phần lớn cách con cái chúng ta nhìn nhận thế giới đều được học từ cách cha mẹ cư xử với những người và những sự việc trong cuộc sống thường ngày. Thay vì khuyến khích con theo học ngành y để trở thành bác sĩ và kiếm nhiều tiền, bạn nên đưa ra một tầm nhìn khác. Hãy cho con thấy rằng việc đạt được mục tiêu đó sẽ giúp con có khả năng hỗ trợ người khác như thế nào, con sẽ dành thời gian và chuyên môn của mình để giúp đỡ người khác ra sao… Cố gắng trình bày các mục tiêu và ý tưởng cho gia đình bạn theo hướng tập trung vào người khác.

Khen ngợi lòng rộng lượng

Khi bạn quan sát thấy trẻ thực hiện một hành động thể hiện lòng vị tha, hãy coi trọng nó như thể con vừa đạt điểm cao trong bài kiểm tra học kỳ. Đứa trẻ được khen ngợi sẽ được khuyến khích và truyền động lực để tiếp tục làm điều đúng đắn, đồng thời anh chị em ruột của chúng cũng sẽ ngấm được thông điệp tốt đẹp đó.

Cùng chuyên mục