Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 21/04/2024, 06:09 (GMT+7)

Hạn chế sử dụng những thực phẩm sau nếu không muốn “rước bệnh vào người”

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư và một trong số đó là từ chế độ ăn uống thiếu lành mạnh. Bạn nên hạn chế sử dụng những thực phẩm sau.

Thực phẩm chế biến sẵn

Theo các nhà khoa học Pháp, những người ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư hơn những người tiêu thụ thức ăn nấu bằng nguyên liệu thô ở nhà. Những thực phẩm đó bao gồm: khoai tây chiên, kẹo, soda, bữa tối đông lạnh và mì ăn liền…

thuc pham
Hãy dùng đồ tươi thay vì thực phẩm chế biến sẵn

Bên cạnh đó, các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói cũng góp phần làm tăng nguy cơ ung thư ở người nếu bạn ăn chúng thường xuyên. Các chuyên gia cho biết, ăn một lượng lớn thịt đã được muối, xử lý hoặc hun khói như giăm bông, xúc xích, thịt xông khói có thể gây ung thư dạ dày và ruột. Bởi thịt chế biến sẵn đã qua chế biến được xử lý bằng nitrat: chất bổ sung hóa học giúp giữ màu hồng của thịt cũng như hương vị thơm ngon và mặn.

Thịt đỏ

Thịt này chứa một loại protein có thể gây tổn thương đường ruột, khiến chúng ta có nguy cơ mắc ung thư ruột kết cao hơn. Thịt đỏ không được liệt kê chính thức là nguyên nhân gây ung thư nhưng nó có một hợp chất gọi là hem hoặc protein heme, chính là nguyên nhân khiến nó có màu đỏ. Hem cũng có khả năng làm hỏng niêm mạc ruột, gây ra ung thư.

Thực phẩm đựng trong bao bì nhựa

Thực phẩm được đựng trong chất liệu nhựa, đặc biệt là nhựa đã được cho vào lò vi sóng hoặc máy rửa chén đều có thể bị nhiễm hóa chất gây ung thư. Trong nhựa chứa phthalates - hóa chất làm cho nhựa dẻo và bền hơn nhưng cũng gây rối loạn nội tiết, rối loạn hoạt động của hormone và có thể gây ung thư.

thuc pham
Không nên đựng thực phẩm trong đồ nhựa

Thay vì sử dụng đồ nhựa đựng thực phẩm, bạn nên sử dụng chất liệu thủy tinh và thép không gỉ. Tuyệt đối không hâm nóng thức ăn đựng trong hộp nhựa.

Đồ nướng

Làm chín thực phẩm bằng cách nướng cũng có thể góp phần gây ung thư. Khi các loại thịt như thịt gà, thịt lợn, thịt bò, cá… được nướng ở nhiệt độ cao, chúng tạo thành các hợp chất gọi là amin dị vòng (HCA), cũng như hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs). Những hợp chất này thúc đẩy những thay đổi DNA có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Theo nghiên cứu từ Đại học Kansas (Mỹ), việc ướp thịt với các loại gia vị như hương thảo, húng tây... có thể rất hữu ích bởi giúp cắt giảm 87% HCA trong một miếng thịt.

Đường

thuc pham
Nên cắt giảm lượng đường tiêu thụ hàng ngày

Tiêu thụ quá nhiều đồ uống ngọt và đồ ăn nhẹ có đường không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường mà còn có thể gây rối loạn cách hoạt động của các tế bào đường ruột, khiến nguy cơ ung thư cao hơn. Một số nghiên cứu chỉ ra, đường có thể thúc đẩy sự phát triển khối u ở những người đã mắc bệnh ung thư.

Rượu

Lạm dụng rượu làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vòm họng, gan, vú và ruột kết. Một nghiên cứu gần đây về người tiêu dùng rượu ở 195 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cho thấy, hơn 1/4 số ca tử vong liên quan đến rượu ở những người trên 50 tuổi là do ung thư.

Cùng chuyên mục