Thứ sáu, 19/04/2024, 12:44 (GMT+7)

Làm thế nào để hạ huyết áp nhanh chóng bằng phương pháp tự nhiên?

Điều trị huyết áp cao về mức ổn định tốn nhiều thời gian, công sức và cần đến sự tư vấn của bác sĩ. Trong trường hợp bị tăng huyết áp mà không có biến chứng và không nghiêm trọng, thì một số cách hạ huyết áp tự nhiên có thể hữu ích với bạn.

ha huyet ap
Chỉ số huyết áp cao

Theo MedicineNet, chỉ số huyết áp luôn nằm trong khoảng từ 140 mmHg trở lên đối với tâm thu hoặc từ 90 mmHg đối với tâm trương là mức huyết áp cao. Chỉ số huyết áp trên 180/120 mmHg là mức cao nguy hiểm và cần được cấp cứu y tế ngay lập tức. Huyết áp cao có nhiều khả năng gây ra những vấn đề như: đau tim, đột quỵ, suy tim, mất thị lực, bệnh thận hoặc suy thận, chứng mất trí nhớ, rối loạn chức năng tình dục, xương yếu, đau ngực, bệnh động mạch ngoại biên (PAD).

Nếu bạn gặp phải bất kỳ biến chứng nào của huyết áp cao như đột quỵ hoặc đau tim, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức. Đừng thử các biện pháp điều trị tại nhà để hạ huyết áp trong những tình huống nghiêm trọng như vậy. Nếu bị tăng huyết áp mà không có biến chứng và không nghiêm trọng, thì bạn cần nắm được các kỹ thuật hạ huyết áp. Thuốc là lựa chọn chính để điều trị huyết áp cao nhưng còn có nhiều cách tự nhiên để duy trì huyết áp khỏe mạnh về lâu dài. Một số cách hạ huyết áp tự nhiên như sau:

Hít thở sâu

Bí quyết kéo dài 60 giây để hạ huyết áp là hít một hơi thật sâu và cố gắng thư giãn. Căng thẳng và lo lắng có thể làm tăng huyết áp, vì vậy dành một chút thời gian để bình tĩnh sẽ giúp hạ huyết áp.

Thở bằng mũi trái

Tập thở bằng mũi trái sẽ giúp bạn hạ huyết áp bằng cách làm giảm huyết áp, thư giãn mạch máu và giảm hormone gây căng thẳng.

ha huyet ap
Các bài tập thở làm chậm nhịp tim và thúc đẩy thư giãn

Cách thực hiện:

  • Ngồi trên sàn hoặc trên ghế ở tư thế thoải mái, lưng thẳng
  • Đặt bàn tay trái trên bụng
  • Bịt mũi phải bằng ngón tay cái
  • Hít một hơi thật sâu qua lỗ mũi trái, giữ trong vài giây, sau đó thở ra.
  • Hít thở chậm và sâu chỉ qua lỗ mũi trái trong khoảng 3-5 phút.

Thở bằng giống như tiếng ong

Phương pháp thở Bhramari pranayama, hay thở tiếng ong rít lên giúp bạn ngay lập tức thư giãn đầu óc và thoát khỏi những cơn đau đầu và đau nửa đầu giúp làm hạ huyết áp nhanh chóng ngay tại nhà.

Cách thực hiện:

  • Ngồi xuống sàn trong tư thế thoải mái, lưng thẳng
  • Đặt ngón tay trỏ của bạn vào sụn của cả hai tai
  • Hít một hơi thật sâu
  • Tạo ra một tiếng ong vo ve khi thở và gây áp lực nhẹ lên sụn tai cùng một lúc.
  • Lặp lại bài tập này 7-10 lần.

Ngâm chân

Ngâm chân trong nước ấm cũng là cách hạ huyết áp tại nhà, khi ngâm chân nước thực sự nóng nhưng có thể chịu được có thể giúp bạn giữ cho đầu và cổ mát mẻ và ngăn máu chảy lên não.

Bạn chỉ cần lấy một cái xô hoặc một cái chậu và đổ đầy nước nóng khoảng 40 độ. Sau đó ngồi xuống ghế và đặt chân xuống nước trong vòng 10-15 phút. Máu từ đầu của bạn sẽ di chuyển về phía bàn chân của bạn và huyết áp của bạn sẽ dần trở lại bình thường.

Uống nước

ha huyet ap
Mất nước có thể khiến huyết áp tăng cao, vì vậy uống một cốc nước sẽ giúp hạ huyết áp

Trong trường hợp huyết áp cao do mất nước, thể tích máu trong cơ thể sẽ giảm và sức cản ngoại biên tăng lên. Do đó, khi bắt đầu cảm thấy các triệu chứng tăng huyết áp, hãy cố gắng uống 1-2 nước lọc để khôi phục một lượng máu đầy đủ trong cơ thể và hạ huyết áp cao nhanh. Cố gắng uống từ từ từng chút một, không uống quá nhanh.

Thử một số thực phẩm

Sô cô la đen: Sô cô la đen chứa flavonoid, được chứng minh là làm giảm huyết áp. Nhưng bạn chỉ nên ăn một ít trong chừng mực.

Nước ép củ cải đường và táo: Một thử nghiệm cho thấy đồ uống có chứa củ cải đường và nước táo giúp giảm huyết áp.

Trà hoa dâm bụt, trà xanh: Uống trà hằng ngày được biết là giúp kiểm soát chứng tăng huyết áp mạn tính...

Lưu ý, những phương pháp này chỉ giúp giảm đau tạm thời và không thể thay thế cho việc điều trị y tế đối với bệnh huyết áp cao. Bạn cũng cần cần tham khảo lời khuyên của bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ kỹ thuật nào. Nếu bạn lo lắng về tình trạng bệnh của mình, bạn nên đi khám để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với bạn.

Ngoài ra, để ngăn ngừa huyết áp cao và giảm nguy cơ bệnh tim, bạn nên duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm béo phì, duy trì hoạt động thể chất, ngủ đủ giấc, giảm stress, từ bỏ hút thuốc, ăn các thực phẩm tốt cho tim (như rau chân vịt, bông cải xanh, táo, các loại ngũ cốc nguyên hạt...), giảm natri trong chế độ ăn, tăng lượng kali và tránh xa chết béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục