Thứ sáu, 19/04/2024, 10:35 (GMT+7)

Thực phẩm dễ tiêu phù hợp với người có vấn đề tiêu hóa

Nếu bạn đang gặp những vấn đề tiêu hóa như đau bụng, đầy bụng, khó tiêu… thì hãy tham khảo những thực phẩm này.

Theo Health, những thực phẩm dễ tiêu hóa nhất có xu hướng ít chất xơ, chất béo, thiếu axit và nhiệt, nhưng nó mềm, dễ nhai, dễ nuốt cũng dễ tiêu hóa hơn. Chúng giúp cơ thể bạn làm việc ít vất vả hơn một chút để thực hiện quá trình tiêu hóa.

Sản phẩm bột mì trắng

Những thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu… có thể làm tăng lượng thức ăn khó tiêu di chuyển qua hệ thống tiêu hóa và tăng tốc độ nhu động ruột. Khi muốn giảm cân, ăn những thực phẩm này giúp bạn no lâu và không muốn ăn thêm. Nhưng nếu bạn đang gặp các triệu chứng như đầy bụng và tiêu chảy, chúng trở nên có hại hơn là hữu ích.

thuc pham
Vài lát bánh mì trắng giúp hệ tiêu hóa dễ chịu hơn

Hãy tìm đến các sản phẩm ngũ cốc tinh chế như gạo trắng, bánh mì trắng và mì trắng đã loại bỏ thành phần chất xơ. Chúng là thực phẩm dễ tiêu và giúp đường ruột của bạn được nghỉ ngơi khi bạn cảm thấy khó chịu về tiêu hóa.

Cháo, súp và đồ xay nhuyễn

Cách chế biến thực phẩm có thể ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa. Mặc dù các chiến lược điều chỉnh kết cấu như trộn không làm thay đổi hàm lượng chất xơ trong thực phẩm nhưng chúng có thể giúp giảm kích thước của các hạt chất xơ trong thực phẩm thực vật, có lợi cho hệ tiêu hóa đang tổn thương hơn.

Rau nấu chín

Dù sao, bạn vẫn nên ăn rau và hãy nấu chín mềm chúng. Khi rau được nấu chín, thành tế bào thực vật của chúng trở nên mềm hơn và các thành phần của chúng (như tinh bột) trở nên dễ dàng hấp thụ hơn với các enzyme tiêu hóa trong cơ thể.

Các loại rau nấu chín dễ tiêu hóa bao gồm rau chân vịt, khoai tây, đậu xanh, củ cải... Các protein từ thực vật như bơ hạt mịn và đậu phụ mềm cũng là những thực phẩm dễ tiêu khi hệ tiêu hóa có vấn đề.

Trái cây mềm gọt vỏ hoặc nấu chín

thuc pham
Trái cây nấu chín bổ dưỡng và dễ tiêu hóa

Trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng một số loại khá cứng và giàu chất xơ, khó tiêu hóa với người có vấn đề ruột. Phần lớn chất xơ trong trái cây được tìm thấy ở vỏ và hạt của chúng.

Vì vậy, bạn có thể chọn các loại trái cây có ít chất xơ hơn, như chuối chín, mận ngọt, dưa nếu bạn đang phải vật lộn với các triệu chứng về đường tiêu hóa như buồn nôn hoặc tiêu chảy.

Bạn cũng có thể ăn được táo và lê bỏ vỏ khi bạn đang phải vật lộn với các vấn đề về tiêu hóa nhưng hãy xay nhuyễn hoặc làm chín chúng. Điều tương tự cũng xảy ra với các loại trái cây dạng sợi như quả mọng, được trộn vào sinh tố. Việc nghiền hạt quả mọng trong máy xay sẽ không làm giảm hàm lượng chất xơ nhưng nó có thể giúp khởi động quá trình tiêu hóa cơ học dễ dàng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục