Thứ sáu, 19/04/2024, 12:48 (GMT+7)

Chế độ ăn MIND và 10 thực phẩm tốt cho não

Theo các nghiên cứu, chế độ ăn MIND giúp giảm 53% nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ ở những người tuân thủ chặt chẽ.

Theo Webmd, chế độ ăn MIND là sự kết hợp của hai chế độ ăn có lợi cho sức khỏe là Địa Trung Hải và DASH. Thực đơn của chế độ ăn MIND được thiết kế để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự suy giảm trí não. Các nghiên cứu đã cho thấy, chế độ MIND làm giảm 53% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở những người tuân thủ chặt chẽ và 35% ở những người áp dụng không triệt để. Tới năm 2018, khuyến nghị đã được mở rộng từ người lớn tuổi khỏe mạnh đến người trên 80 tuổi bị đột quỵ.

che do an MIND
Các thực phẩm trong chế độ MIND rất tốt cho não

Chế độ ăn MIND gồm 10 nhóm thực phẩm tốt cho não bộ sau đây: rau lá xanh, các loại hạt, quả mọng, đậu, ngũ cốc nguyên cám, cá, thịt gia cầm, dầu ô liu và rượu vang.

Protein

Theo chế độ MIND, bạn nên ăn đậu hằng ngày, thịt gia cầm 2 lần/tuần và cá 1 lần/tuần. Tất cả những thực phẩm này đều giàu protein và ít chất béo bão hòa, tốt cho sức khỏe tổng thể cũng như não bộ.

Rau và ngũ cốc

Bạn sẽ cần một món salad, một loại rau khác và 3 phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày. Trong đó, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn rau cải xoăn và rau chân vịt.

Mặc dù có rất ít nghiên cứu về mối quan hệ giữa chức năng não và ngũ cốc, nhưng một phần lý giải khoa học đằng sau chế độ ăn MIND có thể bao gồm cách các loại thực phẩm phối hợp với nhau.

Đồ ăn nhẹ

Các loại hạt và quả mọng là những món ăn nhẹ lý tưởng cho sức khỏe não bộ tốt hơn. Trong đó, việt quất và dâu tây giúp não bộ hoạt động tốt nhất và có thể làm chậm các triệu chứng liên quan đến bệnh Alzheimer.

che do an MIND
Thực phẩm trong chế độ ăn MIND

Dầu ô liu

Dầu oliu đã được chứng minh là cải thiện chức năng não trong thời gian dài và chống lại chứng mất trí nhớ. Loại dầu này rất ngon khi kết hợp với bánh mì, salad, mì ống, rau nấu chín…

Rượu vang

Điều quan trọng nhất khi uống rượu vang là uống điều độ bởi rượu vang đã được chứng minh cải thiện sức khỏe não bộ và chống lại bệnh Alzheimer. Theo các chuyên gia, phụ nữ không nên uống quá 1 ly vang một ngày, với nam giới không quá 2 ly. Sử dụng nhiều hơn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe não bộ, thậm chí gây ra chứng mất trí nhớ.

Bên cạnh 10 thực phẩm tốt cho não bộ, người theo chế độ MIND đặc biệt hạn chế thịt đỏ, bơ, phô mai, bánh ngọt, đồ chiên hoặc đồ ăn nhanh. Trong đó, nên ăn ít hơn 350g thịt đỏ mỗi tuần và ít hơn 1 thìa bơ mỗi ngày…

Từ khóa:
Cùng chuyên mục