Thứ sáu, 12/05/2023, 14:15 (GMT+7)

Ngược dòng lịch sử cùng dinh tỉnh trưởng Đà Lạt trăm tuổi

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt còn được biết đến rộng rãi với cái tên “dinh thự bị lãng quên”. Đây là một trong những địa điểm du lịch được các bạn trẻ ưa chuộng và lựa chọn ghé thăm khi đến với vùng đất mộng mơ. Trải nghiệm các hoạt động thú vị cùng khoảnh khắc “tác nghiệp” sống ảo. Chắc chắn điểm đến này sẽ giúp bạn học hỏi thêm nhiều kiến thức văn hóa lịch sử hấp dẫn.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Tìm hiểu lịch sử dinh tỉnh trưởng Đà Lạt - Kiến trúc bị lãng quên giữa lòng thành phố tấp nập

Giữa lòng thành phố Đà Lạt tấp nập, vẫn hiện hữu một nét kiến trúc lịch sử văn hóa Pháp cổ điển. Bạn có thể nhìn thấy bao quát cả thành phố khi đến tòa nhà cư ngụ trên đỉnh đồi cao hơn 1.500m.

Tọa độ chính xác của dinh Tỉnh trưởng

  • Vị trí: Nằm ở cuối đường Lý Tự Trọng, thuộc phường 1, thành phố Đà Lạt.

Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt được xây dựng từ trước năm 1910, đã gắn với lịch sử hình thành và phát triển của thành phố Đà Lạt. Trước kia, đây là nơi sinh sống và làm việc của thị trưởng Đà Lạt kiêm tỉnh trưởng Tuyên Đức. Do đó, người dân địa phương vẫn quen gọi kiến trúc này là “dinh tỉnh trưởng”. 

dinh-tinh-truong-da-lat-1
Dinh tỉnh trưởng đã gắn với lịch sử hình thành và phát triển của thành phố Đà Lạt

Dinh thự này là tòa nhà đồ sộ tọa lạc trên đỉnh đồi cao hơn 1.500m và được người Pháp xây dựng trước năm 1910. Nơi đây được mệnh danh là công trình kiến trúc có vẻ đẹp hoang sơ bậc nhất  Đà Lạt. Tại đây, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn được bao quát toàn bộ thành phố mộng mơ.

Công trình đồ sộ mang đậm dấu ấn thời gian

Tầng trên của kiến trúc có cửa sổ mở ra 4 hướng: Phía đông nhìn xuống hồ, phía tây nhìn sang phía đồi ấp Mỹ Lộc, phía nam nhìn ra khu chợ lẫn khu người Việt và phía bắc nhìn lên hướng núi Lang Biang. Nơi đây từng trở thành Bảo tàng Lâm Đồng. Tuy nhiên khi bảo tàng dời về đường Hùng Vương thì dinh thự lại bị bỏ hoang phế.

dinh-tinh-truong-da-lat-2
Công trình đồ sộ mang đậm dấu ấn thời gian

Là một tòa nhà sở hữu quy mô đồ sộ, đứng sừng sững trên đỉnh đồi cao hơn 1.500m. Dinh thự được đánh giá là một trong những công trình có kiến trúc đẹp bậc nhất ở phố núi. Bởi nơi này sở hữu nét đẹp kiến trúc Pháp cổ điển, uy nghi và được bao bọc bởi hệ thống sân vườn rộng lớn. Mang đến cảnh quan thoáng đãng và không khí trong lành khác biệt. Đặc biệt, du khách có thể nhìn được bao quát cả thành phố mộng mơ vô cùng ấn tượng khi đi đây.

Trải nghiệm các hoạt động du lịch thú vị tại khu vực Dinh Tỉnh trưởng Đà Lạt

Đến với công trình kiến trúc bị lãng quên, bạn sẽ được trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp hoang sơ cổ điển. Tìm kiếm những góc check-in mới đầy thú vị, chắc chắn sẽ góp phần tạo nên những bộ ảnh độc đáo.

Chiêm ngưỡng nét đẹp kiến trúc bị lãng quên

Đây là một trong những công trình còn lưu giữ nét đẹp Pháp cổ điển vô cùng ấn tượng. Tòa nhà 2 tầng này sở hữu kiến trúc hình khối có 4 cửa sổ hướng ra 4 phương, trong đó cửa chính có bậc thang lên từ hai bên. Tầng trên gây ấn tượng mạnh bởi kết cấu cửa sổ mở ra 4 hướng: Phía đông nhìn xuống hồ, phía tây nhìn sang phía đồi ấp Mỹ Lộc, phía nam nhìn ra khu chợ lẫn khu người Việt và phía bắc nhìn lên hướng núi Lang Biang.

dinh-tinh-truong-da-lat-3
Đây là một trong những công trình còn lưu giữ nét đẹp Pháp cổ điển vô cùng ấn tượng

Tuy dinh tỉnh trưởng Đà Lạt đã mai một dần theo thời gian do bị bỏ hoang trong thời gian dài. Khiến những bức tường trở nên rêu phong, cũ kỹ. Nhưng tổng thể kiến trúc tòa nhà vẫn giữ được vẻ đẹp tráng lệ, hoang sơ đầy uy nghi. Đặc biệt, khu vực mặt tiền nổi bật với màu vàng cổ điển vẫn mang đến điểm nhấn ấn tượng cho tổng thể khu vực dinh thự. Thu hút đông đảo các bạn trẻ ghé đến để chiêm ngưỡng tận mắt nét đẹp hoài cổ thú vị này.

Tham quan kỷ vật văn hóa hoài cổ

Cuối năm 2015, dinh tỉnh trưởng được sử dụng làm điểm trưng bày kỷ vật văn hóa. Rất nhiều người Đà Lạt và du khách đều ghé thăm nơi đây. Đến đây, bạn có thể bắt gặp nhiều hiện vật xưa thú vị như: Góc trưng bày kỷ vật của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại Đà Lạt, bản đồ thị xã Đà Lạt xưa, khu trưng bày trang phục của phụ nữ Đà Lạt ở thập niên 40… Nếu bạn là người đam mê tìm hiểu các địa điểm du lịch lâu đời tại phố núi. Không gian mang đậm dấu ấn hoài cổ, là nơi vô cùng lý tưởng cho hành trình khám phá lịch sử. 

dinh-tinh-truong-da-lat-4
Không gian mang đậm dấu ấn hoài cổ, là nơi vô cùng lý tưởng cho hành trình khám phá lịch sử

Bên cạnh đó, công trình kiến trúc được bao bọc bởi diện tích sân vườn rộng lớn.  Những thảm cỏ, cây cổ thụ xanh mát đã góp phần mang đến không gian thoáng đãng, trong lành. Bạn có thể thoải mái dạo bộ tận hưởng bầu không khí thanh bình và an yên ngay giữa lòng thành phố mộng mơ. Cũng như ngắm nhìn nét đẹp hoang sơ thú vị tại công trình có tuổi đời hơn trăm năm này.

Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt - Đi tìm những góc check-in độc đáo, ấn tượng 

Nếu bạn là người yêu thích trải nghiệm săn ảnh tại các công trình cổ điển đầy lôi cuốn tại Đà Lạt. Chắc chắn không thể bỏ lỡ dinh tỉnh trưởng trăm tuổi đầy ấn tượng này. Sở hữu nét đẹp kiến trúc Pháp nhuốm màu thời gian cùng các kỷ vật văn hóa lâu năm. Chắc chắn địa điểm này sẽ giúp bạn sở hữu vô vàn góc check-in theo concept vintage đầy lôi cuốn.

dinh-tinh-truong-da-lat-5
Chắc chắn địa điểm này sẽ giúp bạn sở hữu vô vàn góc check-in theo concept vintage đầy lôi cuốn

Một số góc sống ảo được nhiều du khách săn đón tại dinh tỉnh trưởng bao gồm: Khu vực mặt tiền với background tường vàng kết hợp cửa xanh cổ điển, vị trí cầu thang đá và khu công trình phụ nhuốm màu rêu phong, không gian sân vườn đầy sắc xanh thơ mộng tựa “xứ mơ”. Tất cả đều là những gợi ý thú vị cho quá trình “tác nghiệp” cùng bạn bè, người thân.

Tổng kết

Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt sở hữu nét đẹp kiến trúc Pháp cổ điển lôi cuốn. Hứa hẹn sẽ là nơi mang đến nhiều hoạt động thú vị giữa lòng thành phố tấp nập. Đừng quên ghé thăm tọa độ trăm tuổi với vẻ đẹp hoang sơ này nhé.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục