Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 10/08/2023, 14:05 (GMT+7)

Cha mẹ nên hỏi con câu gì sau khi đi học về?

Trẻ con rất cần sự quan tâm của cha mẹ, vì thế, bạn nên dành thời gian để hỏi con những điều về trường lớp và bạn bè.

Bạn có bao giờ hỏi con về chuyện trường lớp hay không? Bạn thường hỏi con câu hỏi gì sau khi đi học về? Động viên hay chỉ trích? Những lời nói của cha mẹ với con cái rất quan trọng. Nếu bạn biết quan tâm con cái đúng cách, con cái sẽ phát triển tốt và luôn hứng khởi, yêu thích việc đi học. Sau đây là những câu hỏi mà cha mẹ nên hỏi con khi sau khi đi học về.

1. "Hôm nay con ở trường có vui không?"

Đây là câu hỏi mà mọi phụ huynh nên hỏi con cái. Khi hỏi: "Hôm nay con ở trường có vui không?" tức là muốn con chia sẻ tình trạng ở trường. Câu hỏi này không chỉ gợi nhớ về niềm hạnh phúc mà còn giúp trẻ chia sẻ những lo lắng và cùng nhau giải quyết vấn đề.

hoi con Tiepthigiadinh H1
Cha mẹ nên trò chuyện với con mỗi ngày về chuyện trường lớp

Với những trẻ nhỏ, có thể chưa thể kể liền mạch câu chuyện hoặc chỉ trả lời bằng những từ ngắn như "vui" hoặc "không vui". Hãy hướng dẫn trẻ kể về tình trạng của mình ở trường. Dần dần trẻ sẽ biết cách kể lại những hoạt động theo đúng thứ tự thời gian hơn. Đây cũng là cách để trẻ hiểu rằng dù trẻ gặp phải chuyện gì, cảm thấy thế nào, cha mẹ sẽ nhẹ nhàng chấp nhận.

2. "Hôm nay chơi với bạn nào?"

Trong thế giới của trẻ thơ, trường học cũng là xã hội thu nhỏ. Một chuyên gia tâm lý trẻ em từng nói: "Quan sát hành vi của người bạn thân nhất của trẻ là cách tốt nhất để hiểu một đứa trẻ". Do đó, việc trẻ chơi với bạn như thế nào ở trường cũng trở nên quan trọng.

Cha mẹ hãy hỏi con xem con đã chơi với những bạn nào, tên các bạn là gì, con chơi trò gì với các bạn… Điều này giúp giảm thiểu tình trạng con bị bắt nạt mà không dám nói và bảo vệ con khỏi sự cô đơn nếu có.

3. "Hôm nay con có hỏi gì không?"

Trí tuệ đến từ việc đặt câu hỏi, sự tò mò thay đổi cuộc sống. Trẻ mới lớn luôn có rất nhiều vấn đề kỳ lạ. Chúng thích đặt câu hỏi vì tò mò về thế giới chưa biết. Đừng cảm thấy phiền phức với những câu hỏi của con trẻ.

Đặt cho con nhiều câu hỏi hơn để rèn luyện khả năng suy nghĩ độc lập của chúng. Bạn cũng nên khuyến khích trẻ đặt nhiều câu hỏi cho bố mẹ và giáo viên, đồng thời dạy trẻ cách đặt câu hỏi đúng lúc. Câu hỏi " Hôm nay con có hỏi gì không?" tạo cho trẻ thói quen đặt câu hỏi và tinh thần phản biện về kiến thức trên lớp và mọi thứ.

4. "Hôm nay lớp con có gì mới không?"

Nhiều cha mẹ có thói quen hỏi con rằng: "Hôm nay con học có ngoan không. Đạt điểm gì? Có trả lời được câu nào không?"... Với trẻ nhỏ, đây là một kiểu "thẩm vấn" khiến trẻ không thoải mái. Từ đó, dần dần con sẽ không muốn giao tiếp với cha mẹ.

hoi con Tiepthigiadinh H2
Hãy hỏi con về những điều mới và thú vị ở trường

Thay vào đó, câu hỏi "Hôm nay lớp con có gì mới không?" sẽ khiến trẻ hứng thú khi chia sẻ với cha mẹ hơn. Để thực hiện việc cha mẹ và con cái cùng học, người Do Thái đã hình thành một bộ "phương pháp tư vấn" của riêng họ, mấu chốt của toàn bộ phương pháp là "để con dạy cha mẹ". Trẻ em thường chỉ nghe bài giảng của giáo viên ở trường, nhưng phương pháp của người Do Thái tạo cơ hội cho trẻ chủ động và phát triển sự tự tin ở mức độ lớn nhất.

5. "Ở lớp con có khó khăn gì cần bố mẹ giúp không?"

Ý nghĩa của câu hỏi này trước tiên là để cha mẹ bày tỏ tình yêu vô điều kiện với con cái, sau đó là thể hiện sự quan tâm đến việc con cái có gặp khó khăn hay không và bảo vệ cảm giác thân thuộc của chúng. Con sẽ thấy rằng cha mẹ luôn là chỗ dựa tin cậy nhất của con. Mọi khó khăn con hãy chia sẻ cùng cha mẹ để cùng giải quyết.

Sai lầm và khó khăn là cơ hội để trẻ trưởng thành. Cha mẹ thông minh xuất hiện khi con cái gặp vấn đề lớn để giúp chúng giải tỏa đầu óc, nếu không thì cố gắng không can thiệp.

Cùng chuyên mục