Thứ tư, 01/11/2023, 09:48 (GMT+7)

Cha mẹ Hà Lan có bí quyết gì để nuôi dạy một đứa trẻ "nên người"?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách nuôi dạy con của cha mẹ Hà Lan chú trọng vào việc ưu tiên tính cách độc lập và giao tiếp tự tin. Cùng tìm hiểu cách cha mẹ Hà Lan nuôi dạy con qua bài viết sau đây.

Chở con bằng xe đạp

Khi một đứa trẻ ngồi cứng cáp, cha mẹ sẽ quấn chặt trẻ vào trước xe đạp và chở đến nhiều nơi trong nhiều kiểu thời tiết. Chở con qua cơn mưa để dạy con rằng dù có gặp phải trở ngại gì trong cuộc sống chúng cũng có thể vượt qua.

cha me Ha Lan Tiepthigiadinh H1
Văn hóa đạp xe đạp gắn liền với người Hà Lan

Khi trẻ được 9-10 tuổi, nhiều phụ huynh đã có thể yên tâm để con tự đạp xe đi học hoặc đến nhà bạn bè. Đạp xe rèn luyện cho con tính độc lập, sự tự do và tin tưởng này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển thành người trưởng thành tự chủ, tự lập và tự tin.

Để con tự do vui chơi

Trẻ em Hà Lan chạy tự do ở sân chơi mà không có người lớn “kè kè” bên cạnh là điều rất bình thường. Thay vì giám sát con mọi lúc, các bậc phụ huynh ngồi trên ghế, bình tĩnh trò chuyện và quản lý sự an toàn của trẻ. Trẻ em Hà Lan ngay từ khi còn nhỏ đã được khuyến khích khám phá môi trường xung quanh, tin tưởng vào bản thân, tự phủi bụi và đứng lên mỗi khi vấp ngã.

Ăn cùng con ít nhất 1 bữa/ngày

Cha mẹ Hà Lan luôn cố gắng ăn cùng con cái ít nhất một bữa ăn mỗi ngày. Đây là thời gian để các thành viên trong gia đình kết nối và trò chuyện về một ngày của mình. Điều này là một phần văn hóa nuôi dạy con cái của người Hà Lan.

cha me Ha Lan Tiepthigiadinh H2
Bữa ăn là lúc để gắn kết tình cảm gia đình

Sự kết nối này sẽ cải thiện sức khỏe tinh thần của các thành viên trong gia đình và góp phần mang lại những đứa trẻ hạnh phúc hơn, cân bằng hơn về mặt cảm xúc. Bữa ăn và các hoạt động sau giờ ăn cũng là cơ hội để cha mẹ dạy trẻ về cách cư xử trên bàn ăn và các kỹ năng xã hội.

Đảm bảo quy tắc "3R" về nề nếp

Người Hà Lan có quy tắc "3R" về việc dạy con gồm rust - nghỉ ngơi, reinheid - sạch sẽ và regelmaat - gọn gàng. Nề nếp này được cha mẹ Hà Lan rèn giũa ngay từ khi đứa trẻ chào đời.

Trẻ em Hà Lan luôn được sắp xếp một lịch trình hàng ngày rõ ràng, ngủ nhiều giấc và ưu tiên sự ổn định. Để phát triển tốt, trẻ cần có sự tổ chức, khả năng dự đoán, nghỉ ngơi và sự sạch sẽ. Những điều này mang lại cảm giác an toàn cho trẻ em. Khi chúng biết điều gì sẽ xảy ra, chúng thấy an toàn và thoải mái hơn khi khám phá những điều chưa biết.

Không làm việc quá 40 giờ/tuần

Coi trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là lý do khiến Hà Lan trở thành một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy gần một nửa lực lượng lao động ở Hà Lan có công việc bán thời gian. Các ông bố Hà Lan nghỉ ít nhất 1 ngày/tuần để dành thời gian cho con cái.

Có thời gian ở nhà đồng nghĩa với việc các bậc cha mẹ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động của con trẻ, như các buổi đi chơi, tham gia câu lạc bộ và tập thể thao…

Lắng nghe ý kiến của con

cha me Ha Lan Tiepthigiadinh H3
Cha mẹ Hà Lan luôn lắng nghe và tôn trọng ý kiến của con

Cha mẹ Hà Lan cho con cái tham gia vào quá trình đưa ra quyết định ngay khi chúng có thể hiểu ngôn ngữ và giao tiếp. Bằng cách này, trẻ học cách đàm phán và thiết lập ranh giới cá nhân ngay từ khi còn nhỏ. Khi cha mẹ hỏi ý kiến của con và thực sự lắng nghe chúng, trẻ sẽ có nhiều khả năng phát triển ý thức tích cực về giá trị bản thân.

Cha mẹ Hà Lan không ngại thảo luận về những chủ đề nhạy cảm như tình dục, ma túy và giới tính… Họ hiểu rằng việc chấp nhận con người thật của con mình là tất cả những gì chúng thực sự cần để trở thành những người trưởng thành tự tin, hạnh phúc và cân bằng.

Cùng chuyên mục