Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 20/09/2023, 19:02 (GMT+7)

Cha mẹ cảnh giác khi trẻ nhỏ nghịch, vặn tay ga xe máy

Một trẻ hơn 2 tuổi ở Quảng Ninh vừa bị chấn thương sọ não do vặn tay ga xe máy khi đang đi cùng mẹ.

Trẻ 2 tuổi vặn tay ga xe máy dẫn đến chấn thương sọ não

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả (Quảng Ninh), bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi K. (26 tháng tuổi, trú tại Vân Đồn, Quảng Ninh) nhập viện do ngã đập vùng thái dương phải vào tường, sưng đau. Người nhà cho biết, trong lúc ngồi phía trước xe máy mẹ chở, cháu bé K. đã bất ngờ vặn tay ga xe máy khiến xe lao vào tường dẫn đến sự việc đáng tiếc.

van tay ga xe may Tiepthigiadinh H1
Nhiều trường hợp trẻ vặn tay ga xe máy dẫn đến hậu quả đáng tiếc

Tại bệnh viện, cháu bé đã nhanh chóng được khám toàn trạng, làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả cho thấy, bệnh nhi bị chấn thương sọ não kín: vỡ lún xương thái dương phải, tụ máu ngoài màng cứng thái dương phải. Bệnh nhi không nôn, không buồn nôn, các chỉ số sinh tồn đều ổn định.

Cha mẹ nên làm gì để phòng tránh trẻ nghịch, vặn tay ga xe máy?

Đã có nhiều trường hợp tương tự xảy ra với hậu quả nghiêm trọng hơn. Do đó, các bác sỹ khuyến cáo các bậc phụ huynh như sau:

Cha mẹ không được để trẻ ngồi trước người lái xe hoặc đứng trên phần để chân của xe tay ga mà không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông. Trẻ nhỏ 1-2 cần ngồi giữa 2 người lớn để giữ an toàn. Những trẻ lớn hơn cần đội mỹ bảo hiểm khi tham gia giao thông.  

van tay ga xe may Tiepthigiadinh H2
Hãy mang đai giữ trẻ nếu chỉ có 1 người lớn trên xe máy

Cha mẹ nên lái xe với tốc độ ổn định vừa phải, mang đai chắc chắn nối giữa người lái với trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ chưa có ý thức bám vào người lớn, nên khi xe chuyển hướng hoặc đi qua các đoạn đường xóc, trẻ khó giữ được thăng bằng, có thể ngã khỏi xe.

Trước khi xuống xe máy, cha mẹ phải tắt máy và cho trẻ xuống xe vì khi trẻ ngồi trên xe. Để trẻ ngồi trên xe có thể xảy ra 2 tình huống: hoặc là xe có thể đổ đè vào người trẻ, hoặc là trẻ vô tình động vào tay ga gây tai nạn nếu xe máy chưa tắt máy. Vị trí sau tay lái cũng là vị trí nguy hiểm nhất, chỉ cần phanh gấp là lực quán tính sẽ đẩy trẻ về phía trước, đầu hoặc ngực trẻ có thể đập vào tay lái hoặc trẻ bị văng ra xa…

Cùng chuyên mục