Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 17/10/2023, 11:20 (GMT+7)

Bộ Y tế đề nghị làm rõ nguyên nhân 2 người cùng nhà tử vong sau uống sữa bột

Một gia đình ở Tiền Giang có 2 người đã tử vong, 1 người nguy kịch sau khi uống sữa bột. Các bác sĩ nhận định nguyên nhân ban đầu là ngộ độc cấp dẫn đến suy đa tạng liên quan sữa bột.

uong sua bot
Sữa bột được nhận định là nguyên nhân ban đầu khiến 2 người tử vong, 1 người ngộ độc

Liên quan đến các trường hợp hợp tử vong và ngộ độc nghi ngờ do uống sữa bột tại tỉnh Tiền Giang, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Sở Y tế Tiền Giang khẩn trương triển khai một số nội dung. Cụ thể, chỉ đạo các cơ quan chức năng của Sở Y tế phối hợp với cơ quan quản lí sản phẩm này ở địa phương để tiến hành truy xuất nguồn gốc sản phẩm sữa nghi ngờ, kiểm tra cơ sở sản xuất và dừng việc lưu thông sản phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm (nếu sản phẩm nghi ngờ sản xuất, kinh doanh ở địa phương). Đồng thời, xử lí nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm, đình chỉ cơ sở sản xuất sản phẩm sữa nghi ngờ ngộ độc (nếu phát hiện) và công khai kết quả điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Trước đó, vào ngày 14/10, cụ bà P.T.P. (83 tuổi) phát hiện con ruột là ông P.V.Y. (45 tuổi) tử vong. Người nhà nghĩ ông Y. tử vong do bệnh lý nên tổ chức đám tang mà không trình báo chính quyền địa phương. Đến 22h ngày 14/10, con gái cụ P. pha 100ml sữa cho mẹ uống. Sau khi uống sữa, cụ P. có biểu hiện tức ngực, khó thở, nôn ói. Khoảng 5 phút sau, cụ tử vong tại nhà. Gia đình nghĩ cụ P. mất do bệnh lý nên không trình báo cơ quan công an.

Khoảng 4h ngày 15/10, một người con ruột nữa của cụ P. là ông P.M.T. (55 tuổi) đến phụ đám tang. Tại đây, ông T. cũng pha sữa uống. Sau khi uống sữa bột, ông T. nhức đầu, chóng mặt, nôn ói nên gia đình đưa đi cấp cứu tại một cơ sở y tế địa phương. Nghi ngờ ông T. bị ngộ độc sữa nên cơ sở y tế này chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

uong sua bot
TS.BS Lê Quốc Hùng thăm khám cho bệnh nhân P.M.T.

Chiều 16/10, TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, vừa tiếp nhận và can thiệp cho trường hợp bệnh nhân T. nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch. Bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp cấp, phải thở máy.

“Khi tiếp nhận thông tin cùng lúc 3 người có sức khỏe khá tốt, đang sinh hoạt bình thường nhưng sau khi uống sữa bột thì đều có triệu chứng giống nhau, từ rối loạn tiêu hóa đến hôn mê, co giật khiến 2 người tử vong, chúng tôi chẩn đoán đây là tình trạng ngộ độc cấp” - TS.BS Lê Quốc Hùng chia sẻ.

Bệnh viện lập tức tiến hành các biện pháp can thiệp tích cực cho người bệnh như thở máy, lọc máu hấp phụ, thuốc vận mạch và dịch truyền để đào thải chất độc. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị tổn thương gan, thận, cơ tim, phổi. Sau 12 giờ cấp cứu tích cực, chiều 16/10 bệnh nhân đã tỉnh hoàn toàn, các chỉ số sinh hiệu hồi phục tốt. Đến nay, các bác sĩ chưa xác định được chất độc mà bệnh nhân đã uống phải trong sữa bột là chất gì.

Cùng chuyên mục