Thứ hai, 16/10/2023, 11:59 (GMT+7)

Người dân thành thị Việt Nam đang ăn quá nhiều thịt

Ở các khu vực thành thị của nước ta hiện nay, mức tiêu thụ thịt là 154g/người/ngày, cao hơn khá nhiều so với mức tiêu thụ thịt bình quân được khuyến nghị.

Theo An ninh Thủ đô, Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe người dân. Cơ cấu bữa ăn của người Việt có sự thay đổi rõ rệt trong 10 năm qua. Khẩu phần ăn cân đối hơn, gần tiếp cận với nhu cầu khuyến nghị về các chất sinh năng lượng từ glucid, protein, lipid.

Tuy nhiên, tính cân đối của khẩu phần ăn trong bữa ăn hằng ngày của người Việt Nam vẫn chưa đảm bảo. Khẩu phần ăn hàng ngày ở nhiều nơi vẫn còn quá nhiều đạm động vật.

Mức tiêu thụ thịt bình quân là 134g/người/ngày, trong đó thịt đỏ là 95,5g (nhu cầu khuyến nghị 70g/người/ngày), thịt gia cầm 36,2g, các sản phẩm từ thịt là 4,7g. Trong đó, ở khu vực thành thị ở nước ta hiện nay, mức tiêu thụ thịt cao hơn khá nhiều, 154g/người/ngày, thịt đỏ là 155,3g, thịt gia cầm 36,5g và các sản phẩm từ thịt là 3,9g.

thit do
Thịt đỏ là các loại thịt có màu đỏ chưa qua chế biến gồm thịt cừu, thịt bò, thịt lợn và một số loại thịt của động vật có vú khác

Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh, mất cân đối về các chất dinh dưỡng (nhiều thịt, mỡ động vật, ít rau xanh và hoa quả) của người Việt đã làm gia tăng các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng như: thừa cân béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, gout, rối loạn mỡ máu…

Do đó, PGS.TS Trần Thanh Dương - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia - khuyên người dân cần giữ chế độ ăn dinh dưỡng cân bằng, hợp lý, đảm bảo an toàn thực phẩm, giúp cơ thể khỏe mạnh, giảm nguy cơ bệnh mạn tính không lây nhiễm. Trong đó, cần cân đối đạm thực vật và động vật trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã đưa ra một số khuyến cáo người dân cần lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, bảo đảm an toàn trong chế biến và bảo quản; tổ chức tốt bữa ăn gia đình, bữa ăn học đường đảm bảo đa dạng, cân đối, đủ dinh dưỡng; thực hiện chăm sóc dinh dưỡng hợp lý 1.000 ngày đầu đời giúp trẻ phát triển toàn diện về tầm vóc và trí tuệ…

Cùng chuyên mục