Thứ hai, 09/10/2023, 16:23 (GMT+7)

Nên bổ sung dưỡng chất gì vào mùa thu để vừa khỏe vừa đẹp?

Tiết trời mùa thu khô hanh và lạnh dễ khiến cơ thể mệt mỏi và mắc bệnh về hô hấp. Việc bổ sung một số loại vitamin, khoáng chất… sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe và có làn da đẹp mịn màng.

Omega-3

Trang Phụ nữ mới dẫn lời bác sĩ dinh dưỡng Vũ Đại Dương (TP.HCM) cho hay, axit béo omega-3 có tác dụng chống viêm, bảo vệ da, giảm đáng kể những ảnh hưởng của thời tiết đến sức khỏe. Vào mùa thu, chúng ta càng cần bổ sung omega-3 đều đặn để cải thiện sức đề kháng của cơ thể, chống lại các bệnh truyền nhiễm hiệu quả, đặc biệt là giảm triệu chứng viêm nhiễm mùa thu như viêm họng, viêm mũi dị ứng và viêm phổi...

duong chat Tiepthigiadinh H1
Cá hồi, bơ, các loại hạt rất giàu omega-3

Omega-3 cũng rất tốt cho sức khỏe tâm thần. Vào mùa thu, khi ánh nắng mặt trời giảm và tình hình thời tiết thay đổi, bạn có thể dễ bị trầm cảm hơn. Bổ sung omega-3 giúp bạn tập trung hơn và duy trì tâm lý tích cực trong mùa thu. Không khí khô hanh của mùa thu khiến làn da khó tránh khỏi tình trạng khô, mất nước. Đừng lo lắng vì omega-3 có thể cải thiện độ đàn hồi của da và làm cho làn da mềm mịn, khỏe mạnh hơn.

Hãy thêm những thực phẩm như: cá hồi, cá thu, cá ngừ, hạt lanh, hạt óc chó, quả bơ… vào chế độ ăn uống vì chúng rất giàu omega-3. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm thực phẩm bổ sung dưỡng chất này theo khuyến cáo của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng.

Vitamin C

Vitamin C là dưỡng chất cần thiết để tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa cảm lạnh. Đây là dưỡng chất cần thiết khi thời tiết chuyển lạnh.

Vitamin C còn giúp bảo vệ tế bào, mạch máu, xương, sụn và giúp các vết thương mau lành hơn. Thiếu vitamin C có thể dẫn đến chứng scurvy - một tình trạng hiếm gặp có thể gây ra đau khớp, mệt mỏi, chấm đỏ trên da và chảy máu nướu răng. Vitamin C cũng rất cần thiết để duy trì làn da sáng khỏe.

duong chat Tiepthigiadinh H2
Vitamin C có trong nhiều loại rau củ quả

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, những người từ 19 - 64 tuổi được khuyến cáo nên bổ sung khoảng 40mg vitamin C/ngày. Bạn có thể bổ sung vitamin Cthông qua một số thực phẩm như: ổi, cam, ớt đỏ, ớt xanh, dâu tây, súp lơ xanh, bắp cải và khoai tây…

Vitamin D

Vào mùa thu, ánh sáng mặt trời suy yếu hơn khiến cơ thể bạn dễ bị thiếu vitamin D. Thiếu vitamin D có thể gây ra các triệu chứng như: Suy nhược, mệt mỏi, kém tập trung, lâu dài có thể gây đau xương, loãng xương…

Bạn có thể sử dụng các thực phẩm giàu vitamin D như: dầu cá, lòng đỏ trứng, thịt đỏ… Tuy nhiên, vitamin D rất khó hấp thu qua thực phẩm. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người lớn nên bổ sung vitamin D khoảng 10mcg/ngày, đặc biệt trong thời gian từ tháng 10 đến đầu tháng 3 năm sau.

Cùng chuyên mục