Chủ nhật, 15/10/2023, 05:58 (GMT+7)

Xoa bụng thuận chiều và ngược chiều kim đồng hồ khác biệt thế nào?

Mỗi khi có vấn đề tiêu hóa, chúng ta thường có thói quen xoa bụng. Nhưng hầu hết chúng ta không để ý và biết được khác biệt giữa xoa bụng thuận chiều và ngược chiều kim đồng hồ.

Khác biệt giữa xoa bụng thuận chiều và ngược chiều kim đồng hồ

Khoang bụng chứa nhiều bộ phận trong cơ thể như dạ dày, ruột, gan, mật, tụy, thận… Theo y học cổ truyền Trung Quốc, massage, xoa bóp vùng bụng theo hướng khác nhau sẽ có tác dụng khác nhau.

Hội chứng thừa và hội chứng thiếu là 2 bệnh phổ biến trong Đông y. Hội chứng thừa có đặc điểm chủ yếu là rêu lưỡi vàng, dày, hôi miệng và táo bón còn hội chứng thiếu hụt chủ yếu có đặc điểm là rêu lưỡi nhạt, mỏng, dễ tiêu chảy.

Deng Jianhua - Giám đốc Khoa Nội của Chi nhánh Thiết Tây - chỉ ra nguyên tắc xoa bóp huyệt trong y học cổ truyền Trung Quốc là khi có triệu chứng thừa thì xoa bóp theo chiều kim đồng hồ, còn khi có triệu chứng thiếu thì xoa bóp ngược chiều kim đồng hồ.

xoa bung Tiepthigiadinh H1
Xoa bụng rất hữu ích trong việc hỗ trợ trị bệnh tiêu hóa

Vì thế, khi thấy cơ thể có các biểu hiện của hội chứng thừa như: lưỡi vàng, hôi miệng, táo bón… nên xoa bóp bụng theo chiều kim đồng hồ, tức là dọc theo hướng đại tràng. Việc này có thể làm tăng nhu động ruột để dẫn phân đến trực tràng, kích thích các tế bào thụ cảm thần kinh ở thành ruột truyền đến não, gây ra cảm giác muốn đi đại tiện, làm sạch ruột.

Còn khi thấy các biểu hiện của hội chứng thiếu như: lớp rêu lưỡi nhạt, mỏng và bị tiêu chảy… nên xoa bóp bụng ngược chiều kim đồng hồ. Làm như vậy có tác dụng ức chế nhu động ruột quá mức, giảm tiêu chảy, xoa bóp sâu vào ruột, tăng cường khí và tuần hoàn máu.

Hướng dẫn xoa bụng đúng cách

Today’s Weekly hướng dẫn cách xoa bụng theo 2 hướng như sau:

Xoa bụng theo chiều kim đồng hồ

- Xoa lòng bàn tay vào nhau để làm ấm.

- Đặt lòng bàn tay lên rốn và massage từ từ theo chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài. Lặp lại động tác 10 phút, khoảng 50 lần.

xoa bung Tiepthigiadinh H2
Xoa bụng theo 2 hướng khác nhau có tác dụng khác nhau

Xoa bụng ngược chiều kim đồng hồ

- Xoa lòng bàn tay vào nhau để làm ấm.

- Đặt lòng bàn tay lên bụng, massage từ từ ngược chiều kim đồng hồ từ ngoài vào trong, Lặp lại hành động 10 phút, khoảng 50 lần.

Lưu ý khi xoa bụng

- Bạn chỉ cần dùng tay để xoa bụng, không cần dụng cụ khác. Cường độ phải đều và chậm, miễn là không có cảm giác khó chịu và không bị đau. Cố gắng nằm càng phẳng càng tốt. Nếu thời gian và không gian không cho phép thì có thể ngồi thẳng.

- Thời điểm tốt nhất là trước khi đi ngủ vào buổi tối, hoặc sau khi thức dậy vào buổi sáng và đã đi tiểu.

- Thực hiện cả 2 cách xoa thuận và ngược chiều kim đồng hồ cùng lúc thì có thể đạt được hiệu quả giảm béo, giảm mỡ bụng.

- Việc xoa bụng có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi hoặc đói. Không cần phải lo lắng vì nhu động ruột được thúc đẩy trong quá trình xoa bóp nên. Tuy nhiên lưu ý không xoa bụng khi quá đói hoặc quá no.

- Những người đang bị nhiễm trùng bụng cấp tính, có u, thiếu tiểu cầu không được xoa bụng để tránh tổn thương lan rộng. Nếu da có mủ hoặc chảy máu thì phải chữa trước rồi mới xoa bóp.

- Phụ nữ mang thai không massage, kích thích vùng bụng bởi nếu không cẩn thận có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Mẹ bầu cần xin ý kiến của bác sĩ trước khi muốn massage.

Cùng chuyên mục