Thứ ba, 28/03/2023, 05:30 (GMT+7)

Người mới bắt đầu cần chuẩn bị gì để tập yoga buổi sáng?

P. T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Yoga là một cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới của bạn. Cho dù bạn có phải là người thích buổi sáng hay không, việc tập yoga mang đến cho bạn một ngày thành công với những cảm giác tích cực và tràn đầy năng lượng.

1.Tại sao nên tập yoga buổi sáng?

Bạn có thể tập yoga vào bất cứ thời gian nào trong ngày, nhưng đối với nhiều người, thực hành các động tác, tư thế yoga vào lúc mặt trời mọc hoặc ngay sau khi thức dậy là cách tốt nhất để đánh thức cơ thể và tâm trí của họ. 

Dành vài phút vào buổi sáng để hít thở sâu và thực hiện một loạt các tư thế yoga là một cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn. Thói quen tập yoga vào buổi sáng mang lại nhiều lợi ích như: ổn định tinh thần, ổn định tâm trạng, tăng cường năng lượng và sức chịu đựng của bạn, đồng thời giảm căng thẳng và lo lắng.

yoga buổi sáng tiepthigiadinh
Tập yoga vào buối sáng là cách tốt nhất để đánh thức cơ thể và tâm trí của bạn (Ảnh:ST)

Khi nào bạn nên tập yoga buổi sáng?

Điều này phụ thuộc vào lịch trình, mức độ tập luyện, mục tiêu và nhu cầu của bạn đối với yoga. Bạn có thể tập yoga trên giường ngay khi thức dậy hoặc muộn hơn vào buổi sáng sau khi tắm xong. 

Theo truyền thống, thời gian tốt nhất để tập yoga là lúc bình minh hoặc mặt trời mọc. Giống như bất kỳ bài tập chánh niệm nào, yoga dạy bạn lắng nghe cơ thể mình và làm những gì tốt nhất cho bạn.

Tập yoga trước hay sau bữa sáng?

Tùy vào cách luyện tập, thói quen và chế độ ăn uống của bạn để quyết định rằng bạn nên tập yoga trước hay sau bữa sáng.

Bạn không nên cố gắng quá sức khi bụng đói, vì luyện tập với lượng đường trong máu thấp có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt, choáng váng và hôn mê nên tốt nhất bạn nên ăn gì đó trước khi luyện tập buổi sáng.

Ăn gì trước khi tập yoga buổi sáng?

Bạn nên ăn các loại thực phẩm nguyên chất, ít chế biến để khiến bạn cảm thấy đủ no và cung cấp nhiều năng lượng. Cố gắng ăn một bữa sáng giàu protein, ít chất béo và ít đường khoảng 1-2 giờ trước buổi tập của bạn. 

Ví dụ, hãy thử một ly sinh tố làm từ bột protein, rau xanh, trái cây và một ít nước cốt dừa trước khi tập yoga. Hoặc ăn một bát sữa chua kết hợp cùng trái cây cắt nhỏ. Bột yến mạch cũng là một lựa chọn tuyệt vời vì nó giàu chất xơ và carbs tiêu hóa chậm. 

Nếu bạn chỉ cần một bữa ăn nhẹ, hãy xem xét các loại hạt đơn giản, không ướp muối như hạnh nhân, chuối hoặc táo. Tránh xa các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, cháy hoặc nặng mùi như trứng, thịt xông khói, pho mát và khoai tây sẽ khiến bạn cảm thấy nặng nề trong suốt buổi tập.

yoga buổi sáng tiepthigiadinh
Bạn nên ăn nhẹ trước khi tập yoga vào buổi sáng để tránh cơ thể bị kiệt sức (Ảnh:ST)

Bạn nên tập yoga buổi sáng trong bao lâu?

Với một buổi sáng bận rộn, rất khó để bạn có thể tìm được động lực tập yoga vào buổi sáng. Tuy nhiên, chỉ cần dành ra khoảng thời gian 10-15 phút tập yoga cũng đủ để giúp bạn khỏe mạnh, cải thiện tuần hoàn và thậm chí cải thiện giấc ngủ, khiến bạn cảm thấy thư thái hơn vào buổi sáng. 

Bạn có thể tập yoga buổi sáng ngay trên giường để tiết kiệm thời gian, ngay cả vào những buổi sáng bận rộn nhất. Điều quan trọng nhất là tìm ra khoảng thời gian phù hợp, cho phép bạn luyện tập theo một lịch trình thường xuyên mà không khiến bạn cảm thấy vội vàng hoặc căng thẳng để hoàn thành.

2. Làm thế nào để bắt đầu tập yoga vào buổi sáng?

Chuẩn bị sẵn sàng về mặt thời gian

Tập yoga buổi sáng khoảng 10 phút cũng đủ để bạn bắt đầu ngày mới với nhiều năng lượng tích cực. Hãy chuẩn bị sẵn sàng bằng cách đặt báo thức sớm 15-30 phút, để bạn có nhiều thời gian luyện tập mà không cảm thấy bị vội vàng, gấp gáp vào mỗi buổi sáng. 

Chuẩn bị sẵn các dụng cụ tập yoga từ tối hôm trước để sáng hôm sau bạn có thể dễ dàng tìm kiếm, sẵn sàng tập luyện.

yoga buổi sáng tiepthigiadinh
Bạn nên chuẩn bị sẵn sàng các dụng cụ tập yoga cho buổi tập vào sáng sớm để tiết kiệm thời gian (Ảnh:ST)

Thiết lập không gian luyện tập yoga thoải mái

Một trong những cách tốt nhất để xây dựng thói quen vào mỗi buổi sáng là tạo nên không gian dành riêng cho việc luyện tập. Nên chọn không gian có ánh sáng tốt để bạn có thể hấp thụ ánh sáng buổi sớm, không có nhiều người qua lại để bạn có thể giữ bình tĩnh và tập trung.

Bắt đầu với các tư thế cơ bản 

Bạn nên chọn các tư thế yoga cơ bản dành cho người mới bắt đầu như tư thế ngọn núi, tư thế con mèo, tư thế chó úp mặt, tư thế rắn hổ mang, tư thế tam giác, lunge lưỡi liềm, tư thế cây cầu.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc dậy sớm vào mỗi buổi sáng, hãy thử một số tư thế yoga đơn giản trên giường, không cần mang tính thử thách hay dùng sức quá mức. Điều quan trọng là giúp bạn hình thành thói quen giúp bạn trở nên linh hoạt và vận động nhiều hơn theo thời gian.

yoga buổi sáng tiepthigiadinh
Bắt đầu buổi sáng với tư thế yoga cơ bản cho người mới bắt đầu (Ảnh:ST)

Hãy đặt cho mình một mục tiêu cụ thể

Đặt ra một mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn có động lực hơn, như số loại hình yoga mà bạn muốn học trong một tháng, giảm một số cân nặng nhất định hoặc tham gia một lớp học mới hoặc nâng cao hơn vào một thời điểm nhất định. 

Kết luận

Buổi sáng là thời gian tuyệt vời để tập yoga. Cho dù bạn đang chuẩn bị cho một ngày căng thẳng tại nơi làm việc hay trường học, hay bạn chỉ muốn bắt đầu ngày mới một cách lành mạnh hơn, tập yoga buổi sáng sẽ mang đến cho bạn một giai điệu vui tươi để bắt đầu một ngày mới hiệu quả.

Cùng chuyên mục