Thứ sáu, 08/09/2023, 15:08 (GMT+7)

Xác định được tác nhân khiến đau mắt đỏ tăng cao tại TP.HCM

Theo kết quả xét nghiệm, nguyên nhân khiến dịch đau mắt đỏ lan rộng tại TP.HCM không phải tác nhân gây bệnh chủ yếu từ trước đến giờ Adenovirus.

dau mat do Tiepthigiadinh H1
Tác nhân chủ yếu gây ra đau mắt đỏ tại TP.HCM là Enterovirus

Trước tình hình số ca đau mắt đỏ đến khám tại các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM tăng cao, ngành y tế TP.HCM đã khảo sát nhanh và lấy mẫu bệnh phẩm của 39 bệnh nhân khám đau mắt đỏ tại Bệnh viện Mắt.

Trong đó 39 bệnh nhân có 20 nam, 19 nữ (cả người lớn và trẻ em), 13 bệnh nhân đến từ TP.HCM còn lại là người bệnh từ các tỉnh như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang. 39 mẫu bệnh phẩm (mẫu phết mí mắt dưới) được gửi đến phòng xét nghiệm của Đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi hợp tác với OUCRU tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để thực hiện kỹ thuật PCR đa mồi tìm Adenovirus, Enterovirus, Metapneumovirus và các Parainfluenzavirus.

Ngày 8/9, Sở Y tế TP.HCM cho biết, kết quả báo cáo nhanh của phòng xét nghiệm thuộc Đơn vị nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford (OUCRU), Enterovirus và Adenovirus là 2 tác nhân chính gây ra bệnh đau mắt đỏ hiện nay.

Chiếm ưu thế là Enterovirus trong 32 bệnh nhân (chiếm 86%) và Adenovirus trong 5 bệnh nhân (chiếm 14%). Có 2 ca 2/39 ca không tìm thấy tác nhân. Không có trường hợp nào dương tính với Metapneumovirus hay Parainfluenzavirus, không có ca đồng nhiễm giữa Enterovirus và Adenovirus.

Sở Y tế TP.HCM kết luận Enterovirus và Adenovirus là 2 tác nhân được tìm thấy trong 37/39 (chiếm 95%) bệnh nhân được xét nghiệm. Nhóm nghiên cứu tiếp tục phân tích giải mã gien nhằm định danh chính xác kiểu huyết thanh và kiểu gien của Enterovirus và Adenovirus gây bệnh.

Cùng chuyên mục