Chủ nhật, 07/04/2024, 06:49 (GMT+7)

Ứng xử thế nào khi bạn đời đang tức giận?

Những chia sẻ từ The Marriage Restoration Project có thể hỗ trợ bạn khi không biết nên ứng xử thế nào nếu rơi vào tình huống bạn đời bực bội, tức giận.

Ai cũng có lúc tức giận

Theo các chuyên gia, về cơ bản, sự tức giận là thái độ phản kháng cảm giác bị “ngắt kết nối”. Vì chúng ta có thể đã lớn lên, phát triển và không thể khôi phục kết nối theo những cách hiệu quả, nên chúng ta dùng sự tức giận như cách duy nhất để bày tỏ sự không hài lòng với hoàn cảnh của mình. Nhiều khi, tức giận là một cảm xúc thứ cấp dùng để che đậy nỗi sợ hãi hoặc nỗi buồn. Tức giận nguy hiểm khi chúng ta mất kiểm soát và có lời nói, hành động xúc phạm người xung quanh.

tuc gian
Không tránh khỏi những cuộc cãi vã trong hôn nhân

Nghiên cứu về não cho thấy rằng một người càng tức giận thì xu hướng giận dữ trong não càng có nguy cơ tái bùng phát. Tức là sự tức giận sẽ tăng tần suất nếu không được kiểm soát.

Dù thể hiện tình yêu hay sự tức giận, càng diễn đạt cảm xúc của mình thành lời thì cảm xúc của chúng ta càng trở nên mãnh liệt. Đây là lý do tại sao một gợi ý phổ biến để dập tắt cơn giận là giữ im lặng, để cường độ tức giận giảm xuống và tiêu tan.

Đối phó với sự tức giận của bản thân

Cách tốt nhất để giải quyết sự tức giận trong một mối quan hệ là học cách bày tỏ cảm xúc cá nhân một cách an toàn, vừa nắm quyền sở hữu thay vì đổ lỗi, vừa đưa ra những nhu cầu chưa được đáp ứng. Thay vì giận dữ với bạn đời vì không quan tâm đến bạn hoặc có hành vi sai trái với bạn, hãy chia sẻ nỗi khó chịu của bạn và yêu cầu những gì bạn cần.

Học cách giao tiếp bất bạo động là cách tốt nhất để thoát khỏi bế tắc vì nó buộc chúng ta phải sử dụng vỏ não trước trán. Điều này làm dịu não và ngăn không cho cơ thể chúng ta tràn ngập các hormone gây căng thẳng.

Khi sử dụng lời nói và thái độ bình tĩnh, bản thân có thể tỉnh táo và kiểm soát hành động tốt hơn. Dần dần chũng ta sẽ hiểu ra tại sao mình cảm thấy tức giận và giải quyết một cách êm đẹp hơn.

tuc gian
Chữa lành những tổn thương trong mối quan hệ là cách tốt nhất để đạt được một cuộc hôn nhân có kết nối tốt

Hóa giải cơn giận của đối phương

Cơn giận dữ của bạn đời nhiều lúc sẽ khiến bạn cảm thấy đáng sợ. Nhưng đừng cố gắng xoa dịu đối phương khi họ đang tức giận và đừng vội an ủi trong khi họ đang buồn bã, tổn thương. Việc xin lỗi thường không có hiệu quả cao khi họ đang ở đỉnh điểm của cơn khó chịu. Bởi một người đang chìm đắm trong cảm xúc tiêu cực sẽ không quan tâm đến việc nghe người khác nói gì, làm gì mà chỉ tập trung vào bản thân.

Tốt nhất, bạn nên cho đối phương không gian để cảm nhận những gì họ đang cảm thấy. Khi mọi chuyện đã dịu đi, bạn có thể xin lỗi hoặc giải thích quản điểm bản thân.

Một cách hữu ích khác để đối phó với cơn giận của đối phương là cố gắng tưởng tượng rằng họ đang đau đớn và bạn có lòng trắc ẩn đối với họ. Mặc dù điều này có thể khó khăn nếu bạn cảm thấy như mình đang bị tấn công nhưng nó sẽ giúp bạn trải nghiệm cảm xúc đối tác dưới một góc nhìn hoàn toàn mới. Thay vì phán xét bạn đời, hãy tiếp cận một cách yêu thương hơn để hiểu được nguyên nhân tức giận.

Nếu chưa thể làm những điều trên, thì trước khi quyết định để mọi thứ bùng nổ, hãy cân nhắc rằng, những người có xu hướng bộc phát giận dữ khi xảy ra xung đột trong hôn nhân có nhiều khả năng phát triển các vấn đề về tim mạch sau này trong cuộc sống - theo một nghiên cứu năm 2016. Các vấn đề khác về sức khỏe thể chất liên quan sự tức giận bao gồm bệnh tim, đau đầu, các vấn đề về tiêu hóa, bệnh chàm, mất ngủ, trầm cảm và lo lắng…

Cùng chuyên mục