Thứ sáu, 28/04/2023, 07:00 (GMT+7)

Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore thẳng tay xử lý quảng cáo bẩn trên mạng xã hội

T.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thực trạng quảng cáo bẩn trên mạng xã hội như nội dung phản cảm, vi phạm, sai sự thật… xuất hiện phổ biến tại Việt Nam và nhiều quốc gia, khiến thương hiệu của nhãn hàng, doanh nghiệp ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong bối cảnh người dùng chuyển dịch mạnh mẽ sang môi trường số, mua sắm đa kênh dẫn đến chi phí cho quảng cáo trực tuyến đang theo chiều hướng gia tăng. Quảng cáo online hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vì lợi thế từ lượt người xem, kích chuột, tương tác… Thế nhưng để chạy theo những con số nhằm đạt yêu cầu theo thỏa thuận hợp đồng, nhiều doanh nghiệp, nhóm quảng cáo đã quảng cáo bất chấp nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật trên các kênh.

Thực trạng quảng cáo bẩn trên mạng xã hội bị gắn nội dung phản cảm, vi phạm, sai sự thật… xuất hiện phổ biến tại Việt Nam và nhiều quốc gia, khiến thương hiệu của nhãn hàng, doanh nghiệp ảnh hưởng nghiêm trọng. Trước vấn nạn này nhiều nước đã ban hành luật, quy định cụ thể để quản lý thông tin quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Trung Quốc siết chặt quản lý quảng cáo bẩn

Tại đất nước tỷ dân này, với mục đích tạo ra môi trường quảng cáo lành mạnh hơn cho người dùng, cơ quan quản lý thị trường quảng cáo đã đề xuất các quy định mới nhằm tăng cường giám sát quảng cáo trực tuyến.

Theo đó các nội dung và quảng cáo trên không gian mạng phải tuân thủ các bộ luật, quy định, chịu sự quản lý của Cục Quản lý phát thanh và truyền hình, Cục Quản lý không gian mạng.

cach-tao-tai-khoan-tiktok-trung-quoc-douyin

Douyin, phiên bản TikTok tại Trung Quốc

Gần đây, Trung Quốc cũng đưa ra các quy định, biện pháp làm sạch các nội dung quảng cáo để bảo vệ người dùng, nhất là trẻ vị thành niên. Ở đất nước này, khi quảng cáo trên không gian mạng, các doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều yêu cầu nghiêm ngặt, nhằm tạo ra môi trường mạng văn minh, quảng bá được văn hóa truyền thống đặc sắc của Trung Quốc.

Quảng cáo bẩn có các nội dung phản cảm như khiêu dâm, cờ bạc, tin giả đều bị Chính phủ nước này siết chặt kiểm soát và kiểm duyệt. Năm 2021, vì quảng cáo những nội dung khiêu dâm và thô tục, TikTok đã bị chính quyền Trung Quốc xử phạt hàng chục nghìn nhân dân tệ. Mạng xã hội nước này hiện đang xuất hiện nhiều nội dung quảng cáo độc hại, hướng dẫn người dùng vào các nền tảng khác để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thông qua  số liên lạc WeChat.

Do sở hữu lượng người dùng lớn nên việc quảng cáo bẩn chứa nội dung độc hại trên mạng sẽ tác động rất cao. Năm 2022, Trung Quốc liên tục đưa ra các luật và quy định quản lý công nghệ cứng rắn hơn. Đồng thời “cấm cửa” hàng trăm ứng dụng vì có những nội dung quảng cáo khiêu dâm, bạo lực, bất hợp pháp.

Riêng trong quý III/2022, gần 9.000 website phi pháp bị đóng cửa và các nền tảng lớn như Sohu, Douban, Weibo cũng bị phạt vì không quản lý tốt thông tin, quảng cáo.

Nhật Bản tăng cường quản lý các "ông lớn"

Tại đất nước mặt trời mọc, quảng cáo trực tuyến cũng được quản lý rất chặt để đảm bảo công bằng và minh bạch cho thị trường khổng lồ này. Nhật Bản đã áp dụng luật mới để quản lý những “ông lớn” là Google, YouTube, Facebook hay Yahoo. 

Nhật Bản

Nhật Bản quản lý chặt chẽ các ông lớn trong ngành quảng cáo (Ảnh: Shutterstock).

Nước này đã yêu cầu các công ty báo cáo về điều kiện của dịch vụ quảng cáo mà họ sẽ cung cấp cho khách hàng. Nội dung báo cáo gồm các doanh nghiệp thu thập dữ liệu của người xem, những tiêu chí quyết định thứ tự hiển thị quảng cáo trên các trang web, những điều kiện hợp đồng với đơn vị quảng cáo. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải có bộ phận tiếp nhận khiếu nại, thắc mắc của người dùng đối với dịch vụ quảng cáo mà đơn vị đó cung cấp.

Theo báo cáo của Ủy ban Thương mại Nhật Bản, đang chi phối lĩnh vực quảng cáo trên không gian mạng ở nước này hiện nay là Google, Meta và Yahoo, riêng Google chiếm gần 80% thị phần. Chính phủ nước sở tại cho rằng, sự độc quyền của các tập đoàn công nghệ ngày càng lớn nên sẽ phải tăng cường các quy định để kiểm soát quảng cáo và các thu nhập bất hợp pháp đến từ quảng cáo.

Singapore: Quảng cáo bẩn, doanh nghiệp có thể bị phạt 10% lợi nhuận

Quốc hội Singapore vừa thông qua Đạo luật mới nhằm quản lý và ngăn chặn tác động tiêu cực từ không gian mạng đối với người dân bằng tăng cường an toàn trực tuyến. Theo đó, cơ quan chức năng có quyền yêu cầu các nền tảng mạng xã hội gỡ bỏ những nội dung và quảng cáo xấu độc ngay lập tức.

Đạo luật mới này có thể xử lý được những vấn đề còn tồn tại ở những đạo luật trước và có khả năng đối phó với những nội dung, quảng cáo độc hại mà người dùng Singapore có thể truy cập, ông Josephine Teo, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore, cho hay.

quảng cáo bẩn

Nếu không tuân thủ các công ty truyền thông sẽ phải chịu mức phạt lên tới 715.000 USD

Theo điều luật mới, Cơ quan phát triển truyền thông Infocomm có thể yêu cầu gỡ bỏ những nội dung và quảng cáo xấu độc như khủng bố, bạo lực, xâm hại… trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram hay YouTube...

Nếu không tuân thủ, các công ty truyền thông sẽ phải chịu mức phạt l 715.000 USD tương đương với 16,8 tỷ đồng. Ngoài ra, những người dùng vi phạm còn có thể bị các nhà cung cấp chặn quyền truy cập. Đạo luật này cũng xác định rõ đâu là những nội dung vi phạm và có nhiều biện pháp mạnh hơn để bảo vệ người dùng.

Đặc biệt, luật mới ban hành quan tâm nhiều tới thanh thiếu niên, trẻ em - nhóm đối tượng dễ bị tổn thương bởi tác động tiêu cực từ thông tin xấu độc trên mạng xã hội. Singapore đã cung cấp các biện pháp và công cụ để các bậc phụ huynh quản lý, báo cáo nội dung có hại hay quảng cáo không phù hợp.

Trước đây, nhằm chống vấn nạn tin độc hại, sai sự thật thì Facebook, Instagram, YouTube… cũng là đối tượng chính của nhiều quy định tại Singapore. Trước thềm tổng tuyển cử Singapore 2020, năm 2019, Facebook phải đưa ra nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn với các quảng cáo chính trị nhằm ngăn chặn tin giả. Tất cả các quảng cáo liên quan tới bầu cử và chính trị ở Singapore khi đăng tải trên Instagram hay Facebook đều phải xác minh danh tính, địa điểm và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trước khi được thông qua, đạo luật mới của nước này đã thu hút rất nhiều ý kiến đóng góp. Một nghị sĩ quốc hội cho rằng đạo luật không nên chỉ dừng ở mức phạt trên đối với các công ty truyền thông mà có thể nâng mức phạt lên đến 10% lợi nhuận doanh nghiệp. Người này cho rằng ngoài mức tiền phạt, các công ty truyền thông không tuân thủ còn phải chịu tổn hại khác và giảm uy tín của nhãn hàng đối với người dùng.

Dự kiến, trong thời gian tới, để phù hợp với tốc độ phát triển nhanh của các mạng xã hội, Chính phủ nước này sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định của hệ thống luật pháp quản trị.

Đặt niềm tin vào quảng cáo trên các kênh chính thống

Phần lớn người dân tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho rằng quảng cáo xấu độc là một vấn đề nghiêm trọng. Theo khảo sát của YouGov, công ty phân tích và nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới, thì 75% số người được hỏi cho rằng nguồn tin tức đáng tin cậy nhất là tivi, các kênh báo chí chính thống có 68% người dùng tin. Với 60% thì nguồn tin ít được tin cậy nhất chính là mạng xã hội.

khảo sát 1

Khảo sát của YouGov (Ảnh: YouGov)

Hơn một nửa số người tham gia khảo sát cho rằng nếu nhãn hàng có hành vi quảng cáo trên những trang có nội dung thông tin xấu độc sẽ khiến họ có cái nhìn tiêu cực hơn. Không chỉ vậy, 54% số người được hỏi nói sẽ không mua hàng từ những thương hiệu quảng cáo trên các nền tảng không chính thống.

Việc chọn nền tảng và nội dung quảng cáo ảnh hưởng khá lớn đến hành vi của người tiêu dùng. 54% người tiêu dùng cho rằng nếu phát hiện ra một thương hiệu đã quảng cáo nội dung giả mạo hoặc xấu độc, họ sẽ không mua hàng từ thương hiệu này nữa và trong tương lai sẽ chọn một thương hiệu khác. 29% người dùng cho biết họ sẽ chia sẻ lại thông tin này trên mạng xã hội và 26% sẽ xóa ứng dụng của thương hiệu ra khỏi điện thoại ngay lập tức.

Cùng chuyên mục