Thương hiệu trà sữa từng bị tẩy chay niêm yết sàn chứng khoán Mỹ với định giá 6 tỷ USD
Sau đợt IPO tại thị trường Mỹ, chuỗi trà sữa Chagee đã huy động được 411 triệu USD. Khối tài sản của nhà sáng lập theo đó cũng tăng mạnh.
Làm thế nào để trà sữa Việt cạnh tranh với trà sữa ngoại?
BTV Quang Minh, Vân Hugo sẽ bị xử phạt hơn 100 triệu đồng vì liên quan đến việc quảng cáo sữa
Công ty Chagee Holdings Ltd – chủ sở hữu thương hiệu trà sữa Chagee vừa chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq vào ngày 17/4. Đợt IPO này đã huy động được 411 triệu USD thông qua việc bán ra 14,7 triệu cổ phiếu lưu ký Mỹ (ADS) với mức giá 28 USD/cổ phiếu.
Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu Chagee tăng 21%, mở cửa ở mức 33,75 USD, nâng định giá công ty lên 6,2 tỷ USD. Nhờ đó, giá trị tài sản ròng của nhà sáng lập Zhang Junjie (Trương Tuấn Kiệt) đạt khoảng 2,1 tỷ USD, theo Bloomberg. Đây là lần đầu tiên chỉ số này ghi nhận tài sản của Zhang. Toàn bộ khối tài sản của Zhang đến từ phần cổ phần mà anh nắm giữ trong Chagee.

Được thành lập vào năm 2017, Chagee định vị là một thương hiệu trà cao cấp. Công ty đã phát triển nhanh chóng trong 3 năm qua.
Hiện, mạng lưới của công ty bao gồm 6.440 quán trà, trong đó có 6.284 quán ở Trung Quốc đại lục, trở thành thương hiệu trà tươi cao cấp lớn nhất Trung Quốc. Ngoài ra, Chagee có 156 cửa hàng ở nước ngoài.
Theo bản cáo bạch IPO, khoảng 6.270 cửa hàng vận hành theo hình thức nhượng quyền, chỉ có 169 cửa hàng do công ty trực tiếp điều hành.
Mặc dù tạo tiếng vang lớn tại Trung Quốc và xâm nhập mạnh mẽ vào các thị trường quốc tế, nhưng Chagee lại gặp khó khăn khi tiến vào 2 thị trường Đông Nam Á là Việt Nam và Malaysia.
Theo đó, đầu tháng 3, Chagee thông báo sẽ mở cửa hàng trực tiếp đầu tiên tại Việt Nam. Quyết định này ban đầu được chào đón nồng nhiệt bởi các khách hàng Việt Nam.
Tuy nhiên, trong bài đăng vào ngày 7/3 trên fanpage chính thức của Chagee Việt Nam, người dùng mạng phát hiện bài đăng gắn link truy cập ứng dụng, trong ứng dụng xuất hiện hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp của Trung Quốc.
Fanpage chính thức của Chagee Việt Nam ngay sau đó nhận hàng nghìn bình luận phẫn nộ, yêu cầu thương hiệu này rút khỏi Việt Nam. Phía Chagee sau đó đã phải ẩn ứng dụng tại Việt Nam và bỏ ngỏ kế hoạch khai trương cửa hàng do phản ứng quá lớn từ cộng đồng.
Đến nay, Chagee vẫn chưa có phản hồi chính thức về vấn đề gây tranh cãi này.
Trong khi đó, ông Trần Bình Thiên, Phó Chánh thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) TP. HCM cho biết Sở VH&TT đang phối hợp Công an TP. HCM làm việc với Công ty TNHH Chagee Việt Nam làm rõ vụ việc, xem xét, xử lý hành vi cung cấp thông tin có sử dụng hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp, vi phạm quy định pháp luật. Khi có kết quả xử lý, Sở VH&TT sẽ chính thức cung cấp thông tin.