Thứ năm, 29/05/2025
logo
Xu hướng quảng cáo

Hé lộ hai rào cản lớn nhất khiến thương hiệu ngại bứt phá

Hồng Phúc Thứ ba, 27/05/2025, 09:22 (GMT+7)

Báo cáo mới đây từ LIONS đã chỉ ra, thiếu hụt insight chất lượng và chậm thích nghi với văn hóa đang trở thành hai rào cản lớn khiến nhiều thương hiệu dè dặt trước những ý tưởng sáng tạo táo bạo.

'Con dao hai lưỡi' khi sử dụng KOL, KOC trong truyền thông thương hiệu

Khi hoa cúc “khuyết” nở rộ: G-Dragon đến Việt Nam và cuộc đua bắt trend đầy sáng tạo của các thương hiệu

Chiến lược thị trường ngách: Chìa khóa khác biệt giúp bạn âm thầm đánh trúng insight người dùng

Mới đây, LIONS - tổ chức tiên phong trong lĩnh vực sáng tạo toàn cầu đã công bố báo cáo “The State of Creativity 2025”. Báo cáo thường niên này được xem là công cụ thiết thực giúp các marketer nắm bắt những xu hướng, cơ hội và thách thức của sáng tạo trong năm 2025. Nội dung báo cáo là kết quả của cuộc khảo sát với hơn 1.000 marketer và chuyên gia sáng tạo toàn cầu từ tháng 11/2024 đến tháng 1/2025, cùng nhiều cuộc phỏng vấn chuyên sâu với các chuyên gia đầu ngành.

Đáng chú ý, báo cáo đã chỉ ra hai rào cản lớn nhất khiến thương hiệu ngại bứt phá là thiếu hụt insight chất lượng và chậm thích nghi với văn hóa. 

Cụ thể, chỉ 13% người tham gia khảo sát cho biết doanh nghiệp của họ cởi mở với các ý tưởng sáng tạo táo bạo, trong khi gần 30% thừa nhận công ty “rất ngại mạo hiểm”. Thái độ e dè này có thể khiến thương hiệu tụt hậu trong cuộc đua sáng tạo - yếu tố từng được chứng minh là có tác động trực tiếp đến tăng trưởng. Theo nghiên cứu của WARC và Kantar, các thương hiệu dám liều lĩnh sáng tạo có thể đạt biên lợi nhuận cao gấp 4 lần. Deloitte cũng chỉ ra, nhóm này thường tăng trưởng doanh thu dài hạn cao hơn 33%.

c4fec2a5
Thiếu hụt insight chất lượng và chậm thích nghi với văn hóa là hai rào cản lớn nhất khiến thương hiệu ngại bứt phá. 

Ông Patrick Jeffrey, Phó Chủ tịch LIONS Advisory nhận định: “Sự thiếu hụt insight chất lượng và khả năng thích nghi văn hóa đang kìm hãm những ý tưởng vượt khỏi giới hạn thông thường. Nếu giải quyết được hai điểm nghẽn này, thương hiệu sẽ phục hồi niềm tin vào sáng tạo và đạt được kết quả kinh doanh bền vững hơn.”

Báo cáo cũng chỉ ra, 51% thương hiệu tự đánh giá khả năng phát triển insight của mình là yếu hoặc rất yếu, trong khi chỉ 13% cho rằng họ đang làm tốt. Trong khi insight (những hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng) là nền tảng cho các chiến dịch sáng tạo hiệu quả lại không được nghiên cứu kỹ lưỡng, không có định nghĩa rõ ràng về insight tốt và chưa thực sự ưu tiên lĩnh vực này.

LIONS khuyến nghị doanh nghiệp cần hợp tác chặt chẽ hơn với các agency, xây dựng đội ngũ nghiên cứu đa dạng và áp dụng phương pháp nghiên cứu hiện đại để tránh thiên vị dữ liệu. Đặc biệt, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và khai thác dữ liệu tổng hợp được xem là giải pháp tiềm năng nhằm tối ưu hóa quy trình xây dựng insight, giảm sai lệch và nâng cao hiệu quả sáng tạo.

Bên cạnh thiếu hụt insight, sự chậm chạp trong việc phản ứng với những các khoảnh khắc văn hóa có sức ảnh hưởng lớn (cultural moments) cũng là một rào cản đáng ngại. Chỉ 12% thương hiệu được khảo sát cảm thấy tự tin khi đón bắt và phản ứng hiệu quả với các xu hướng văn hóa. Trong khi đó, 57% thừa nhận mình thường xuyên bị tụt lại phía sau.

Nguyên nhân đến từ quy trình phê duyệt cồng kềnh, thiếu nguồn lực và khó kết nối giữa insight thương hiệu với các chuyển động văn hóa. Để khắc phục, LIONS đề xuất các thương hiệu cần xây dựng cơ cấu tổ chức linh hoạt hơn, không chỉ phản ứng nhanh mà còn chủ động kiến tạo văn hóa thông qua những ý tưởng sáng tạo có chiều sâu, gắn kết thực sự với người tiêu dùng.

Một xu hướng khác cũng được báo cáo nhấn mạnh là sự gia tăng của các hoạt động tiếp thị ngắn hạn. Có tới 63% thương hiệu được khảo sát cho biết sẽ ưu tiên các chiến dịch tức thời trong năm 2025 – tăng đáng kể so với 53% vào năm 2023. Việc chạy theo kết quả nhanh khiến thương hiệu mất đi nền tảng dài hạn - yếu tố cần thiết để bứt phá và duy trì vị thế trên thị trường.

Ông Patrick Jeffrey nhấn mạnh: “Để khôi phục niềm tin sáng tạo, các thương hiệu cần đầu tư nghiêm túc vào đào tạo và phát triển năng lực cho đội ngũ. Khi kỹ năng và sự tự tin được nâng cao, doanh nghiệp sẽ sẵn sàng theo đuổi những ý tưởng lớn hơn, táo bạo hơn và đạt được kết quả ấn tượng hơn.”

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục