Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 11/07/2024, 12:32 (GMT+7)

Chiến lược thị trường ngách: Chìa khóa khác biệt giúp bạn âm thầm đánh trúng insight người dùng

Chiến lược thị trường ngách có thể tạo nên những thành công khó tưởng, điển hình như Gatorade nắm giữ 75% thị phần đồ uống thể thao, doanh thu ròng của thương hiệu giày Hoka đạt 1,346 tỷ USD.

Trong bối cảnh các chiến lược kinh doanh và tiếp thị nội ngành ngày càng cạnh tranh gay gắt, một số thương hiệu đã chọn cho mình một lối đi riêng biệt: Chiến lược thị trường ngách.

Gatorade “thống trị” ngành đồ uống thể thao cho vận động viên 

Thành lập từ năm 1965, Gatorade ban đầu chỉ được phát triển để dành riêng cho đội bóng Gators. Trong những năm đầu, thương hiệu chủ yếu nhắm vào các vận động viên thể thao, định vị mình là đồ uống chuyên dụng giúp bù nước, bù điện giải.

th 4
Gatorade định vị mình là đồ uống chuyên dụng giúp bù nước, bù điện giải (Ảnh: Sưu tầm)

Chiến lược thị trường ngách của Gatorade đã gây dựng được thành công khi ở hiện tại, sản phẩm của họ được phân phối tại hơn 80 quốc gia. Ấn tượng hơn, Gatorade nắm giữ đến 75% thị phần đồ uống thể thao trị giá 30 tỷ USD. 

Một trong những bản sắc thương hiệu chính khiến nhiều người nhớ đến Gatorade chính là sự gắn kết chặt chẽ với các vận động viên cùng văn hóa thể thao. Gatorade đã dành phần lớn ngân sách tiếp thị cho việc phát triển thương hiệu, bao gồm việc hợp tác với các siêu sao thể thao như Lionel Messi hay là tài trợ cho World Cup, Super Bowl…

th 3
Gatorade đã có sự hợp tác với các siêu sao thể thao như Lionel Messi hay tài trợ cho World Cup, Super Bowl… (Ảnh: Sưu tầm)

Hoka One One “lột xác” hoàn hảo từ những mẫu giày “kỳ quặc”

Giày thể thao tối giản, ôm sát vừa vặn được xem là xu hướng được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Tuy nhiên, đã có những thứ khiến giới hạn này bị phá bỏ và những đôi giày cồng kềnh tưởng chừng “kém thẩm mỹ” lại nhanh chóng được săn đón hơn bao giờ hết.

Hãng giày Hoka One One chính là một trong những thương hiệu tiên phong dẫn đầu xu hướng đôi giày “kỳ quặc”. Những đôi giày đế cộm, có vẻ cồng kềnh của thương hiệu trái ngược hoàn toàn với xu hướng giày tối giản trước đó. Hiện tại, Hoka One One đã định vị mình thuộc phân khúc giày tầm trung, có mức giá dao động từ 125 USD trở lên cho các sản phẩm.

th 2
Hãng giày Hoka One One chính là một trong những thương hiệu tiên phong dẫn đầu xu hướng đôi giày “kỳ quặc” (Ảnh: Sưu tầm)

Nhờ vào thiết kế ấn tượng với phần thân rộng rãi, nhẹ và êm ái, các sản phẩm của Hoka nhanh chóng có được danh tiếng trong cộng đồng vận động viên Marathon. Thiết kế này được cho rằng sẽ giúp giảm nguy cơ chấn thương khi chạy đường dài. Dần dần, khi những đôi giày này trở nên phổ biến với các vận động viên Marathon, nhiều người bắt đầu quen dần với vẻ ngoài độc đáo và dần ưa chuộng chúng.

Thành công từ chiến lược thị trường ngách, Hoka tiếp tục mở rộng thêm các dòng sản phẩm thể thao khác như giày leo núi, giày đi bộ và cả giày thường ngày, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Nhờ sự đa dạng hóa này, thương hiệu đã nhanh chóng tiếp cận thị trường rộng lớn và khẳng định vị thế của mình hơn nữa trong ngành công nghiệp giày dép.

th 1
Nhờ sự đa dạng hóa trong sản phẩm, Hoka nhanh chóng tiếp cận thị trường rộng lớn và khẳng định vị thế của mình hơn (Ảnh: Sưu tầm)

Theo Forbes, cách đây 3 năm, doanh thu của Hoka One One là 353 triệu USD. Tuy nhiên, thương hiệu đã có sự tăng trưởng ấn tượng khi trong quý 3 năm 2023, Hoka One One ghi nhận doanh thu ròng đạt 1,346 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước đó.

Cùng chuyên mục