Thứ bảy, 08/04/2023, 05:30 (GMT+7)

Sữa đậu nành - Uống thế nào mới 'chuẩn'?

Minh Anh (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sữa đậu nành là một thức uống rất phổ biến đối với nhiều người. Tuy nhiên, bạn đã biết cách sử dụng sữa đậu nành để tốt cho sức khỏe chưa? Hãy cùng tìm hiểu những điều nên và không nên làm khi dùng thức uống bổ dưỡng này nhé!

Công dụng của sữa đậu nành

Sữa đậu nành chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Thức uống này được biết đến với những công dụng như là: ngăn ngừa một số căn bệnh, hỗ trợ giảm cân, giúp làm đẹp da và tóc, giảm thiểu các triệu chứng tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh, tốt cho hệ xương và cơ, điều hòa huyết áp, phòng ngừa bệnh lý về tim mạch,… và rất nhiều các tác dụng khác.

sua-dau-nanh-1

Cách sử dụng sữa đậu nành tốt cho sức khỏe

Sữa đậu nành dùng để uống

Khẩu phần

Tùy thuộc vào thể trạng của từng người mà lượng sữa đậu nành được đưa vào cơ thể mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, lượng sữa đậu nành được khuyên dùng trong một ngày là 500ml. Nếu uống quá nhiều sữa đậu nành, người sử dụng sẽ gặp phải các tình trạng như đầy hơi, khó tiêu. Ngoài ra, các bạn nên chia nhỏ khẩu phần uống ra thành nhiều lần trong ngày nhé!

Thời điểm dùng sữa đậu nành

Chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản Kanzaki Tomoko chỉ ra rằng người dùng có thể uống sữa đậu nành vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Nhưng cơ thể sẽ hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng có trong sữa khi uống vào 2 thời điểm sau:

  • Uống sau lúc thức dậy vào buổi sáng và uống cùng với bữa sáng. Vì lúc này cơ thể con người dễ dàng hấp thu các chất dinh dưỡng có trong sữa hơn, từ đó cũng giúp cho việc đi tiểu tiện vào sáng sớm được thuận lợi.
  • Uống buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1-2 tiếng vì lúc này cơ thể dễ dàng hấp thụ isoflavone trong sữa đậu nành, ngoài ra còn kiểm soát quá trình tái tạo mỡ vào ban đêm, hỗ trợ người muốn giảm cân.

Cách uống sữa đậu nành hợp lý

Chỉ uống sữa đậu nành được đun sôi kỹ: Đậu nành sống chứa nhiều chất không có lợi cho sức khỏe vì vậy, nếu bạn uống sữa đậu nành chưa chín kỹ sẽ bị tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn… thậm chí, nghiêm trọng hơn là có thể dẫn đến ngộ độc.

Không uống sữa đậu nành khi đói: Dạ dày trống lúc đói sẽ không chuyển hóa được protein trong sữa thành nhiệt lượng để hấp thu vào cơ thể. Vì vậy khi bạn uống sữa đậu nành trong lúc đói sẽ khiến cơ thể không thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng và chức năng của sữa đậu nành cũng không thể phát huy.

Nên ăn kèm tinh bột khi uống sữa đậu nành: Khi uống sữa đậu nành nên dùng chung với những món ăn chứa tinh bột như bánh bao, bánh mì, bánh ngọt… để các chất dinh dưỡng trong đậu nành được hấp thu tốt hơn.

Đối tượng nên uống sữa đậu nành

  • Sữa đậu nành tốt cho mọi lứa tuổi, tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều sữa đậu nành.
  • Phụ nữ nhất là những người đang ở độ tuổi mãn kinh nên uống sữa đậu nành.
  • Trẻ em không nên uống quá nhiều loại sữa này, đặc biệt là không được dùng để thay thế sữa mẹ.
  • Đàn ông không nên dùng nhiều với mức độ đậm đặc cao.
sua-dau-nanh-2

Sữa đậu nành dùng để dưỡng da

Sữa đậu nành có tác dụng chống lão hóa da và cũng có thể dùng để dưỡng trắng da. Không chỉ có thể dùng để uống, sữa đậu nành còn có thể được dùng để rửa mặt theo 2 cách sau:

  • Cách 1: Đầu tiên rửa mặt với nước ấm, sau đó dùng sữa đậu nành thoa lên da, massage nhẹ nhàng khoảng 5 phút vào mỗi buổi tối rồi rửa sạch mặt lại bằng nước thường.
  • Cách 2: Rửa mặt với nước ấm , dùng khăn bông thấm sữa vào khăn và đắp lên mặt, thư giãn khoảng 10 – 15 phút rồi rửa sạch mặt lại bằng nước thường. Thực hiện 2- 3 lần/tuần.
sua-dau-nanh-3

Lưu ý khi sử dụng sữa đậu nành

Không uống quá nhiều: Uống quá nhiều sữa đậu nành sẽ khiến bạn khó tiêu, gây ra hiện tượng trướng bụng, tiêu chảy…

Không dùng cùng đường đỏ: Sự kết hợp giữa sữa đậu nành và đường đỏ sẽ làm hỏng các thành phần dinh dưỡng, không tốt cho sức khoẻ người dùng.

Không nên đựng sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt: Vi khuẩn rất dễ sinh trưởng và phát triển trong môi trường sữa đậu nành ấm. Sau khoảng 3-4 giờ sữa đậu nành sẽ bị biến chất, có thể gây hại cho sức khỏe.

Trước hoặc sau khi uống sữa đậu nành 1 giờ không nên ăn cam, quýt, vì sẽ làm ảnh hưởng đến tiêu hóa, có thể gây ra đầy bụng, đau bụng hoặc tiêu chảy.

Nếu bạn uống sữa đậu nành thường xuyên thì nên lưu ý bổ sung kẽm.

Không uống sữa đậu nành với trứng: Bởi trong sữa đậu nành có một chất đặc biệt gọi là trypsin, khi kết hợp với protein trong lòng trắng trứng sẽ dẫn đến làm giảm giá trị dinh dưỡng.

Không uống cùng thuốc: Một số loại thuốc đặc biệt như thuốc kháng sinh làm phân hủy chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành. Vì vậy bạn không nên uống sữa đậu nành cùng thuốc. Nếu bạn vẫn muốn sử dụng sữa đậu nành trong khi đang phải sử dụng thuốc thì hãy uống cách nhau 1 tiếng nhé!

sua-dau-nanh-4

Những người không nên uống sữa đậu nành

  • Người bị ung thư vú
  • Người bị viêm dạ dày
  • Người bị sỏi thận
  • Người bị bệnh gout
  • Phụ nữ có thai
Cùng chuyên mục