Thứ ba, 04/04/2023, 05:30 (GMT+7)

Người cao tuổi có nên sử dụng sữa đậu nành không?

Minh Anh (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sữa đậu nành là một loại thực phẩm tốt với người ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, đối với người già, loại sữa này lại có một số công dụng và những điều cần phải chú ý. Hãy cùng Tiếp thị và Gia đình tìm hiểu xem những lưu ý đó là gì nhé!

Tác dụng của sữa đậu nành đối với người lớn tuổi

Sữa đậu nành giúp bổ sung protein thiết yếu cho cơ thể

Sữa đậu nành là nguồn bổ sung protein lớn, cao gấp đôi protein có trong thịt lợn. Vì vậy, sữa đậu nành chính là một lựa chọn hợp lý cho người cao tuổi bởi khả năng tiêu hóa và hấp thu đạm động vật ở người cao tuổi thường bị suy giảm. Như vậy thì cơ thể của họ sẽ được hấp thụ đầy đủ protein một cách tốt hơn.

Sữa đậu nành giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Các bệnh về tim mạch thường gặp ở người già mà chúng ta có thể thấy như là: xơ vữa động mạch, cao huyết áp,… Sữa đậu nành có chứa Omega 3 và Omega 6, chúng có tác dụng ngăn ngừa tích lũy cholesterol ở thành mạch máu. Từ đó, hạn chế được tình trạng tắc nghẽn mạch máu, xơ vữa động mạch… Ngoài ra, chất xơ trong sữa đậu nành giúp giảm cholesterol toàn phần và LDL cholesterol (chất béo xấu) trong máu nên giúp cải thiện tình trạng mỡ máu, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch ở người cao tuổi.

Sữa đậu nành hỗ trợ kiểm soát cân nặng cho người tuổi béo phì, mỡ máu

Sữa đậu nành cung cấp lượng protein phù hợp cho người cao tuổi mắc các bệnh liên quan đến béo phì, mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ… Ngoài ra, lượng chất xơ dồi dào từ sữa đậu nành cũng giúp cơ thể nhanh no và tiêu hóa tốt hơn. Sữa đậu nành có hàm lượng calo và lượng đường thấp hơn so với các loại sữa khác giúp kiểm soát cân nặng của người lớn tuổi.

Sữa đậu nành làm giảm tốc độ của quá trình lão hóa

Sữa đậu nành có chứa các vitamin A, E, B12 giúp ngăn ngừa lão hóa. Ngoài ra, chất isoflavone trong sữa đậu nành là chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng ngăn ngừa tổn thương ở các tế bào do quá trình lão hóa gây ra.

Sữa đậu nành hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện loãng xương

Sữa đậu nành là nguồn cung cấp canxi dồi dào cho cơ thể người cao tuổi, giúp phòng chống loãng xương hiệu quả, đặc biệt là người cao tuổi ăn chay hoặc những người bị dị ứng với các thực phẩm giàu canxi như hải sản tôm, cua,...

sua-dau-nanh-1

Khi nào người già không nên uống sữa đậu nành?

Người cao tuổi bị viêm loét dạ dày, chức năng tiêu hóa không tốt

Những người cao tuổi bị viêm loét dạ dày, chức năng tiêu hóa không tốt khi uống sữa đậu nành sẽ dễ gây ra tình trạng ợ hơi, đầy bụng đau bụng.

Người cao tuổi bị bệnh gout

Sữa đậu nành có chứa chất purine, nếu chất này không được chuyển hóa hết sẽ tích tụ khiến bệnh nhân mắc bệnh gout cảm thấy đau đớn. Vì vậy, nếu bạn bị gout, cần giảm hoặc không sử dụng sữa đậu nành.

Người cao tuổi đang uống thuốc kháng sinh

Sữa đậu nành phản ứng với một số kháng sinh, làm giảm tác dụng của thuốc. Vì vậy, người cao tuổi đang uống thuốc kháng sinh nên uống sữa đậu nành và kháng sinh cách nhau tối thiểu 1 tiếng.

Người già bị ung thư vú

Phytoestrogen trong sữa đậu nành có thể làm các tế bào ung thư này phát triển nhanh hơn. Vì vậy không uống sữa đậu nành nếu bị ung thư vú.

Người cao tuổi bị sỏi thận

Chất oxalat có trong sữa đậu nành dễ kết hợp cùng canxi trong máu để tạo ra sỏi thận vì vậy người cao tuổi bị sỏi thận không nên sử dụng sữa đậu nành để tránh tình trạng bệnh xấu đi.

Người cao tuổi mới phẫu thuật

Sữa đậu nành có tính hàn, dễ dàng gây ra đau bụng đi ngoài vì vậy nên hạn chế sử dụng sau khi người cao tuổi mới phẫu thuật.

sua-dau-nanh-2

Cách dùng sữa đậu nành đúng cho người cao tuổi

Liều lượng sử dụng

Người cao tuổi chỉ nên uống khoảng 500ml/ngày và chia nhỏ ra để uống thành các lần trong ngày. Không nên uống quá nhiều sữa đậu nành vì điều đó có thể gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy,…

Thời điểm nên uống sữa đậu nành trong ngày

Uống sữa đậu nành vào buổi sáng sau khi ngủ dậy giúp tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng và buổi tối khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng trước khi ngủ để giúp các chất dinh dưỡng có thể được hấp thụ một cách tốt nhất.

Cách dùng

  • Với sữa đậu nành đóng chai/ hộp: Sử dụng nguyên chai, nguyên hộp.
  • Với sữa đậu nành tự chế biến: Đun sôi trước khi uống để hạn chế tác dụng phụ.
sua-dau-nanh-3

Những lưu ý khi sử dụng sữa đậu nành

  • Không uống sữa đậu nành thay bữa chính
  • Không uống quá nhiều sữa đậu nành trong một ngày
  • Không trữ sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt
  • Không uống sữa đậu nành khi đói
  • Chỉ sử dụng trong vòng 3-4h sau khi nấu
  • Nấu chín sữa đậu nành trước khi sử dụng
  • Không cho thêm trứng và đường đỏ vào sữa đậu nành
sua-dau-nanh-4
Cùng chuyên mục