Thứ tư, 07/06/2023, 10:18 (GMT+7)

Những quy tắc lịch sự bạn cần biết khi đi máy bay

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Một chút lưu ý cơ bản trong hành vi, ứng xử và giao tiếp sẽ giúp bạn có những chuyến bay thoải mái và thuận tiện, đặc biệt trong các chuyến du lịch hè.

Kristie Koerbel là một tiếp viên hàng không người Mỹ có thâm niên 21 năm trong nghề. Cô cho biết đã gặp rất nhiều tình huống xảy ra trên máy bay. Trong đó, những hành vi vô ý, bất lịch sự thường là lý do dẫn đến bất đồng, cãi vã hoặc tạo ra sự khó chịu cho hành khách trong suốt hành trình. Với kinh nghiệm cá nhân, tiếp viên Kristie Koerbel đã đưa ra một số quy tắc lịch sự phổ biến trong hàng không mà hành khách cần lưu ý trên tờ New York Times.

Ngả lưng ghế lịch sự

may bay Tiepthigiadinh H1
Hãy ngả lưng ghế một cách lịch sự khi đi máy bay

Bạn cần quan sát kỹ càng phía sau trước khi quyết định ngả lưng ghế. Bởi việc ngả hoặc dựng thẳng lưng ghế một cách đột ngột có thể sẽ làm hỏng máy tính xách tay, đổ nước hay thức ăn của hành khách đang sử dụng trên bàn ở ghế sau. 

Bạn cũng có thể nhẹ nhàng hỏi xem hành khách phía sau xem họ có phiền không nếu bạn muốn ngả lưng ghế. Việc đồng lòng từ cả hai bên sẽ khiến chuyến bay thoải mái hơn.

Dọn dẹp thức ăn rơi vãi của trẻ em

Tiếp viên hàng không không phải người dọn dẹp tàu bay. Họ không được sử dụng máy hút bụi, chổi hay các dụng cụ vệ sinh chuyên dụng. Trên máy bay chỉ có xà phòng rửa tay, khăn ướt và xịt khử mùi trong không khí.

Tuy hành khách không bắt buộc phải dọn dẹp nhưng đó là phép lịch sự. Bởi nếu con em bạn ăn uống làm rơi vãi lung tung sẽ ảnh hưởng đến vệ sinh chung của máy bay. Hãy kiểm soát các hành động của trẻ nhỏ, chia nhỏ phần ăn đó và đưa trẻ từ từ từng phần và theo dõi con trẻ chặt chẽ. Bất kỳ điều gì cản trở ở lối đi đều có thể uy hiếp an toàn của chuyến bay. Việc tiếp viên dọn dẹp máy bay đối với những trường hợp phức tạp cũng hoàn toàn có thể làm chậm dây chuyền đến các chuyến bay quay đầu tiếp theo. Ý thức chủ động trong lúc này là điều cần thiết. 

Khoang để hành lý xách tay không phải của cá nhân

may bay Tiepthigiadinh H2
Nghe theo sắp xếp của tiếp viên hàng không để hành lý được gọn gàng, đảm bảo các quy định về an toàn hàng không

Tại khoang phổ thông trên máy bay, ai đến trước được phục vụ trước theo thứ tự. Điều này áp dụng với cả ngăn để hành lý xách tay phía trên. Nếu bạn đến sau, đừng tự ý dịch chuyển hành lý của hành khách đến trước mà hãy để sát bên cạnh. Nếu không biết cách sắp xếp hợp lý, hãy nhờ sự giúp đỡ của tiếp viên hàng không. Nếu mang theo những chiếc túi nhỏ mà hết chỗ để trong khoang, bạn có thể để dưới chân.

Cuộc trò chuyện video riêng tư, không nên thực hiện khi đi máy bay

Chuyến bay có rất nhiều người, bạn nên chủ động thực hiện các cuộc gọi video trước hoặc sau khi lên máy bay. Không ai muốn nghe những ồn ào từ cuộc gọi cá nhân của bạn. Cũng không ai muốn xuất hiện trong đó nếu bạn lỡ quay cả những người đi cùng. Tương tự, khi xem phim, chơi trò chơi điện tử, nghe nhạc… đều nên sử dụng tai nghe, ngay cả đối với trẻ em.

Người ngồi ghế giữa có 2 tay vịn

Đây được xem là một phần thưởng nho nhỏ đối với hành khách ngồi bị kẹp giữa và không có chỗ để tựa đầu.

Không để mùi cá nhân ảnh hưởng đến người khác

Để cảm thấy thoải mái hơn trong những chuyến bay dài, nhiều người đã cởi giày. Nhưng đừng bao giờ cởi cả tất vì có thể tạo ra mùi hôi chân khó chịu, ảnh hưởng đến hành khách xung quanh.

may bay Tiepthigiadinh H3
Đừng bao giờ gác chân lên chỗ để tay của hành khách khác

Bạn không được gác chân lên đồ vịn tay của hành khách phía trước, đó lầ phép lịch sự tối thiểu. Bên cạnh đó, Kristie Koerbel cũng khuyên hành khách nên mang giày khi vào nhà vệ sinh để đảm bảo an toàn, vệ sinh và giữ ấm chân.

Sử dụng nút gọi trợ giúp khi cần phục vụ

Nếu cần một tách cà phê, hỗ trợ về y tế hoặc cần sự trợ giúp khi bị hành khách bên cạnh làm phiền, hãy bấm nút gọi tiếp viên thay vì kéo áo, chạm vào người họ hoặc gọi lớn. Tuy nhiên, bạn cũng cần để ý xem tổ bay có đang bận rộn với việc gì không? Nếu họ đang chuẩn bị xe đẩy thức ăn hoặc túi gom rác ở lối đi, điều đó có nghĩa là họ sắp đến chỗ bạn, hãy chờ thêm một chút.

Trong các trường hợp thực sự khẩn cấp, vui lòng bấm nút gọi tiếp viên nhiều lần để họ biết điều đó đang rất quan trọng và cần thiết.

Không quát mắng trẻ em

Nếu một đứa trẻ nghịch ngợm làm ảnh hưởng đến chuyến bay của bạn, hãy trao đổi với ba mẹ hoặc người giám hộ của chúng, thay vì quát mắng chúng. Một cách hay để giải quyết vấn đề này là mỉm cười và trò chuyện với phụ huynh ngồi phía sau, hỏi xem họ có nhận ra con họ đang gây khó chịu cho người khác không. 

Sau đó, hãy hòi họ xem liệu có cách nào khiến đứa trẻ dừng lại. Bằng cách bình tĩnh và tế nhị, không buộc tội người khác, bạn sẽ nhận được thái độ hợp tác nhiều hơn.

Xử lý vấn đề về chỗ ngồi trước khi lên máy bay

Việc các thành viên gia đình bạn không được ngồi cạnh nhau không phải lúc nào tiếp viên cũng có thể giải quyết được. Hãy giải quyết vấn đề này với nhân viên làm thủ tục tại mặt đất, bởi họ có thể truy cập vào sơ đồ chỗ ngồi để kiểm tra và sắp xếp. Hãy nói với họ trước nếu bạn muốn thay đổi chỗ ngồi. 

Thậm chí, khi mua vé hoặc trước khi đến sân bay, hãy liên hệ với tổng đài của hãng hoặc đại lý mà bạn đặt vé để thông báo trước. Một số hãng hàng không có chính sách gia đình đưa theo trẻ em dưới 13 tuổi phải ngồi cùng nhau.

Giữ nhà vệ sinh sạch sẽ

Giữ sạch nhà vệ sinh là điều cần thiết và là phép lịch sự thông thường với một không gian sử dụng chung, đặc biệt trên chuyến bay dài. Việc làm này thể hiện sự tôn trọng chính bản thân bạn, những hành khách tiếp theo, và đặc biệt là hỗ trợ rất nhiều cho các tiếp viên hàng không. Và đừng quên dùng khăn giấy lau nước trên bồn rửa tay, xả nước sau khi sử dụng xong bồn cầu.

Cùng chuyên mục