Thứ sáu, 01/12/2023, 05:16 (GMT+7)

Khám phá ẩm thực thế giới trong không gian lễ hội

Cuối tuần này, người dân và du khách sẽ có hội khám phá ẩm thực Hà Nội và thế giới khi tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội.

Thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế” sẽ diễn ra từ 1-3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội. 

Theo đó, 80 gian hàng với các khu ẩm thực quốc tế và ẩm thực đặc sắc của Hà Nội sẽ được giới thiệu trong không gian lễ hội; qua đó tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực, góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội là điểm đến du lịch, văn hóa, ẩm thực đặc sắc như một nét di sản tinh tế, được hình thành trong dòng chảy văn hóa Việt Nam.

Tinh hoa hội tụ trong văn hóa ẩm thực của người Hà Nội
Người dân và du khách sẽ có hội khám phá ẩm thực Hà Nội và thế giới khi tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội. (Ảnh: Vinwonders)

Ở khu vực ẩm thực quốc tế, những món ăn đặc trưng ở một số quốc gia như Ấn Độ, Iran, Srilanka, Mông Cổ, Azerbaijan, Malaysia, Myanmar, Philippines… sẽ cho phép người dân và du khách trải nghiệm những nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực thế giới. Tại không gian đặc biệt này, du khách cũng có cơ hội được thưởng thức nghệ thuật pha trà, thưởng trà được thực hiện bởi các nghệ nhân quốc tế.

Tại không gian ẩm thực Việt, khách tham quan sẽ được thưởng thức các món ăn 'nức tiếng' của Hà Nội như: cốm Mễ Trì, xôi chè Phú Thượng, miến làng So, bánh trung thu truyền thống Bảo Phương, giò chả Ước Lễ, chè lam Thạch Xá, rượu làng Ngâu, cháo gõ Quảng Phú Cầu, bánh cuốn Hòa Nam, chè lam Thạch Xá, cà dầm tương Tam Hiệp, chuối tiêu hồng Vân Nam, cháo se Hạ Mỗ… Trong đó, một số món ăn được tái hiện, giới thiệu kỹ năng, quy trình thực hành.

Cùng với đó là những gian hàng ẩm thực giới thiệu đặc sản một số vùng miền như Hà Giang (bánh chưng gù, thịt treo gác bếp và mật ong bạc hà…), Sơn La (cà phê, sữa), Bắc Ninh (rượu hoa cúc, bánh phu thê, bánh tẻ, nem bùi, kẹo lạc, chè lam, nước mắm cà cuống và tinh dầu cà cuống…), Hà Nam (kẹo lạc Cham Cham, chuối ngự Đại Hoàng và cá kho Nhân Hậu), Ninh Bình (thịt dê Ninh Bình), Quảng Bình (mứt sâm và trà sâm, gà hầm sâm và bánh bột lọc), Quảng Nam (mỳ Quảng, cơm gà, chè bưởi, cao lầu, chè bắp và bánh mì kẹp các loại)…

4-1676363271299595245488-1685357263011-16853572631111214882694
Người dân và du khách được chiêm ngưỡng tận mắt quy trình chế biến món ăn từ các nghệ nhân. (Ảnh: Toquoc.vn)

Ngoài không gian ẩm thực, lễ hội còn giới thiệu nhiều hoạt động khác như triển lãm ảnh về văn hóa, du lịch, ẩm thực tiêu biểu trong nước và quốc tế: Đan Mạch, Venezuela, Ấn Độ, Iran, Panama, Hàn Quốc, Philippines, Lào, Campuchia…; triển lãm sách lưu động giới thiệu sách quảng bá về văn hóa nghệ thuật, du lịch, ẩm thực tiêu biểu trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, người dân và du khách cũng sẽ được tham gia trải nghiệm các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa, văn nghệ với các nước bạn và thưởng thức các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống: Ca trù, chèo, hát xẩm, hát trống quân, hát dô, múa Bồng Tân Triều; cồng chiêng của người Mường…

Kéo dài trong 3 ngày, từ 1-3/12, chương trình hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và độc đáo trong dịp cuối tuần.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục