Thứ tư, 08/11/2023, 16:03 (GMT+7)

6 món ăn của Huế nằm trong danh sách 121 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam

Vi Thùy Chi (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sáu món ăn được vinh danh bao gồm bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay và cơm hấp lá sen chay.

Trên cơ sở khảo sát, thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đã công bố 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I - năm 2022, thuộc đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024". Đáng chú ý, trong danh sách 121 món ẩm thực nói trên có 6 món ăn tiêu biểu của ẩm thực Huế.

Bún bò Huế

Bún Bò Huế là một đặc sản góp phần làm nên cái hồn ẩm thực của mảnh đất Cố đô. Món ăn là sự kết hợp hoàn hảo giữa hương và vị. Bún bò Huế không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới

z4860381042610_ea41a62eaab14c3901e721a01b0de49a
(Ảnh: Getty Images)

Chè bột lọc bọc heo quay

Sự kết hợp kỳ lạ giữa vị ngọt của chè và vị béo ngậy của thịt quay là điểm nhấn của món ăn. Thưởng thức món chè ấm nóng trong thời tiết se lạnh của mùa đông, cắn qua lớp vỏ mỏng để cảm nhận vị mằm mặn của thịt heo lan tỏa khắp khoang miệng, thực khách sao khỏi mê mẩn trước món ăn đặc biệt này. 

maxresdefault
(Ảnh: Cô Ba Bình Dương)

Tuy nhiên, tại các quán chè ở Huế, nhiều người thích dùng món này với vài viên đá để hưởng cảm giác mát lạnh của vị ngọt thanh bùi của chè.

Cơm hến

Cơm hến là món ăn độc đáo đã trở thành một đặc sản đậm đà phong vị Huế. Món ăn bình dị mà chứa đựng bao kỳ công của người chế biến. Thoáng chốc tô cơm đã thơ phức tỏa ra một thứ mùi thơm đặc biệt dâng lên tận mũi, thưởng thức món cơm hến, ai cũng phải tấm tắc khen ngon.

cơm hến
(Ảnh: Getty Images)

Bánh lọc

Góp phần tạo nên sự đa dạng "muôn màu muôn vẻ" của ẩm thực Huế không thể không kể đến bánh lọc. Thử một lần ăn bánh lọc Huế, du khách sẽ say đắm trong hương vị hài hòa, mềm mượt hòa quyện độ dẻo của bánh và đậm đà của nhân. Đây chắc chắn sẽ là món ăn gây thương nhớ, làm xao xuyến cả những thực khách khó tính.

Bánh bột lọc Huế
(Ảnh: Vinpearl)

Vả trộn hoa màu chay

Thoáng nghe tên gọi món ăn có vẻ lạ lẫm, thế nhưng đây lại là một món ăn quen thuộc trong ẩm thực Huế. Món ăn có vị chát của quả vả, kết hợp với rau sống và tôm thịt tạo ra một món ăn kích thích vị giác đầy hấp dẫn. Món ăn dân dã này thường được ăn với bánh tráng.

Vả trộn: Món ăn đậm vị quê hương, ăn một lần là nhớ mãi của vùng đất 'Thần Kinh' - Tin Tức Huế - HueNews.Net
(Ảnh: HueNews.Net)

Cơm hấp lá sen chay

Cơm hấp lá sen là món ăn đặc trưng, mang hương vị nhẹ nhàng, thanh tao trong ẩm thực cung đình Huế. Điều hấp dẫn thực khách khi ăn là hương vị dẻo thơm, bùi bùi của gạo lẫn hạt sen hầm kỹ. Không chỉ đáp ứng về mặt vị giác, món ăn còn gây ấn tượng về mặt thị giác khi được bọc trong lớp lá sen mỏng.

Cơm gạo lứt hạt sen thanh đạm - Đài Truyền hình TP.HCM
(Ảnh: HTV)

Hiện Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam vẫn đang trong hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt thông qua việc tổng hợp 1.000 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam. Đây là cơ sở để Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam hoàn thành dự án “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến Ẩm thực Việt Nam”.

Các sản phẩm của Đề án sẽ góp phần tạo bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục