Thứ năm, 14/09/2023, 14:47 (GMT+7)

Ẩm thực nâng tầm du lịch Việt

Hồng Nhung (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sự độc đáo trong văn hóa ẩm thực đã đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hàng đầu châu Á được trang du lịch nổi tiếng Travel and Leisure bình chọn.

Những món ăn Việt Nam có gì mà hấp dẫn đến thế?

Theo Travel and Leisure, Việt Nam có một nền văn hóa ẩm thực độc đáo với hương vị đặc sắc. Du khách khi đặt chân đến bất kỳ đâu trên đất nước hình chữ S này, ngoài những điểm đến tuyệt đẹp, du khách đều bị hấp dẫn bởi những món ăn mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền. Để khám phá trọn vẹn ẩm thực 3 miền, theo Travel and Leisure, Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh là những điểm đến lý tưởng nhất.

Sự hấp dẫn của ẩm thực Việt Nam nằm ở hương vị với 5 yếu tố "ngũ hành" là  vị chua, đắng, ngọt, cay và mặn. Cùng 5 sắc màu làm nên những món ăn đẹp mắt, giàu dinh dưỡng và ngon miệng chính là màu xanh lá, màu đỏ, màu vàng, màu trắng và màu đen.

Bên cạnh đó, ẩm thực Việt Nam còn đặc biệt chú trọng tới cân bằng âm dương, rất tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn như món nem Việt thường được ăn kèm với nước chấm có dưa góp đu đủ xanh và rau sống hoặc ăn kèm salad. Vì vậy, món ăn trở nên rất cân bằng và tươi mát, ngon mà không ngấy.

Những món ăn Việt Nam cực ngon ai cũng nên thưởng thức

Dưới đây là những món ăn Việt Nam "đánh thức giác quan" thực khách từng lọt top những món ngon trên các trang du lịch nổi tiếng thế giới:

Phở 

Phở là món quà ẩm thực được xếp vào danh sách món ngon đường phố hàng đầu thế giới. Món ăn là sự kết hợp đầy tinh tế, tạo nên món ăn chứa đựng những nét tinh túy của ẩm thực Việt. Phở không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà con được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới.

Phở là được mệnh danh là món ăn
Phở là được mệnh danh là món ăn "quốc hồn quốc túy" chứa đựng những tinh hoa của ẩm thực Việt. (Ảnh: vinwonders)

Bánh mì 

Bánh mì là món ăn đường phố nổi tiếng ở Việt Nam. Đây cũng là món đặc sản không thể bỏ qua khi đến Việt Nam của nhiều du khách. Sức hút của bánh mì có lẽ không đơn thuần là món ăn ngon mà còn là giá trị của văn hóa ẩm thực Việt. Chính điều này đã đưa bánh mì vượt biên giới quốc gia và để lại dấu ấn trong nền ẩm thực thế giới. 

Bánh mì Phú Quốc ăn ở đâu ngon? Top 20+ quán “ăn là ghiền”
Đi khắp ba miền, mỗi vùng miền sẽ có hương vị bánh mì đặc trưng riêng nhưng ở đâu cũng ngon, cũng làm thổn thức trái tim của bao thực khách. (Ảnh: vinwonders)

Nem cuốn, gỏi cuốn 

Nem cuốn, gỏi cuổn là món khai vị tươi mát của ẩm thực Việt Nam. Món ăn được làm từ những nguyên liệu "cây nhà lá vườn" nhưng tổng hòa lại tạo nên một hương vị khiến ai ai cũng mê mẩn. Không chỉ ở hương vị, món ăn còn trở nên hấp dẫn hơn bởi cách bày trí bắt mắt và chế biến công phu. Bên cạnh đó, đây cũng là món được đánh giá là khá dễ ăn, khi chấm các loại nước mắm ăn kèm sẽ mang đến một hương vị đặc trưng, càng ăn càng cuốn.

3+ cách làm gỏi cuốn đơn giản, cực ngon và hấp dẫn
Nem cuốn, gỏi cuốn từng được vinh danh trong top những món ăn nhẹ ngon nhất thế giới. (Ảnh: vinwonders)

Bánh cuốn

Bánh cuốn là món ăn có nguồn gốc lâu đời mang đậm nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực Việt Nam gắn với nền nông nghiệp lúa nước. Bánh cuốn chẳng còn xa lạ với người Việt khi nó trải dài từ Bắc đến Nam, ở đâu trên đất nước Việt Nam du khách cũng có thể thưởng thức món ăn sáng bình dân này. 

Bánh cuốn Hà Nội - 13 địa chỉ nóng hổi, ngon ngất ngây
Một phần đầy đủ có bánh cuốn, bánh tôm, chả quế, chả lụa, chả chiên, nem chua ăn kèm với giá, rau sống… ăn kèm nước mắm chua ngọt, cay cay. (Ảnh: vinwonders)

Bánh vạc Hội An

Bánh hoa hồng trắng là tên gọi mĩ miều khác của bánh vạc Hội An bởi cách bày biẹn trang trí của món bánh này đẹp như một đóa hoa hồng trắng đang nở rộ. Giống như tên gọi vô cùng tinh tế của mình, món đặc sản Hội An này được chế biến rất tỉ mỉ, cầu kỳ, nguyên liệu cũng được tuyển chọn kỹ càng. Đặc biệt, góp phần tạo nên hương vị thơm ngon cho bánh hoa hồng trắng còn có nước chấm. Công thức nước chấm bánh vô cùng đặc biệt, phải hội tụ đủ ba vị chua, cay, ngọt hài hòa tạo mùi thơm khó cưỡng. 

Bánh vạc Hội An | Cách làm & Gợi ý địa chỉ ăn ngon
Bánh vạc là một món ăn đặc sản vùng miền mà bất cứ du khách nào cũng muốn thử khi đặt chân đến Hội An. (Ảnh: vinwonders)

Bánh bèo Huế

Bánh bèo Huế với cách chế biến riêng biệt, góp phần tạo nên sự đa dạng "muôn màu muôn vẻ" cho món ăn dân dã này. Bánh bèo Huế thường được múc vào từng chén nhỏ xíu rồi đem hấp. Bánh chuyển màu trắng đục là bánh đã chín, sau đó cho thêm tôm nhuyễn, mỡ hành, thịt băm, tóp mỡ… lên trên. Thử một lần ăn bánh bèo Huế, du khách sẽ say đắm trong hương vị hài hòa, mềm mượt hòa quyện độ dẻo của bánh và đậm đà của nhân. Đây chắc chắn sẽ là món ăn gây thương nhớ đến nhiều thực khách.

Bánh bèo Huế có gì đặc biệt? Top 15 quán ngon hút khách
Bánh bèo là món ăn mang nét đẹp của ẩm thực Việt Nam. (Ảnh: vinwonders)

Chạo tôm bọc mía

Chạo tôm là món ăn vừa dân dã, vừa ngon miệng. Món ăn thường xuất hiện trong các chương trình ẩm thực nổi tiếng thế giới chẳng hạn như Master Chef (Vua Đầu bếp) hay My Kitchen Rules (Bếp nhà tôi) phiên bản Australia. Sự thơm ngon trong từng hương vị khiến những ai từng thưởng thức qua món ngon này đều phải gật gù khen ngon.

Làm Chả tôm bao mía
Chạo tôm bọc mía là món ăn Việt Nam kiểu truyền thống khiến nhiều khách nước ngoài thích mê.(Ảnh: vinwonders)

Những món ngon mang đậm hương vị ẩm thực truyền thống của Việt Nam đã thực sự để lại những dấu ấn đặc biệt trong lòng du khách, góp phần nâng tầm du lịch Việt. Những món ngon hấp dẫn, thử qua một lần sẽ nhớ mãi...

Cùng chuyên mục