Thứ ba, 08/08/2023, 11:00 (GMT+7)

Ẩm thực ba miền, khám phá những món ngon 'đã ăn là nghiền'

Ẩm thực Việt Nam là sự hội tụ tinh hoa trong văn hóa ẩm thực ba miền. Sự độc đáo trong văn hóa ẩm thực ba miền đã tạo điều kiện cho loại hình du lịch ẩm thực có cơ hội phát triển. Dưới đây là những món ăn độc đáo đã trở thành thương hiệu trong ẩm thực ba miền mà bạn nhất định không được bỏ lỡ.

Ẩm thực miền Bắc tinh tế trong từng hương vị

Người Bắc nổi tiếng với sự tao nhã, nên những món ăn trong văn hóa ẩm thực miền bắc cũng được biết đến với sự tinh tế trong từng hương vị. Đa số các món ăn của người miền Bắc đều là những món ăn thanh đạm, nhẹ nhàng, không quá cay và thường đề cao độ tươi ngon tự nhiên của từng thực phẩm. Cách nêm thức ăn của miền Bắc ở mức độ vừa phải, không quá ngọt như món ăn miền Nam, lại không thiên về độ mặn hay cay “bùng cháy” như miền Trung, tạo nên một nét rất đặc trưng của ẩm thực miền Bắc.

an-lien-3-bat-pho-voi-cong-thuc-nau-pho-nay-202201261419401397

Phở được biết đến là món ăn “quốc hồn, quốc túy” của người dân Việt Nam. Đây không chỉ là món ăn yêu thích của người dân Việt Nam, mà với bạn bè quốc tế đây cũng là một món ăn không thể bỏ lỡ khi đến Việt Nam. Hương thơm của nước dùng, những lát thịt bò mềm và bánh phở tươi làm cho món ăn này trở thành một niềm vui thực sự cho vị giác. 

cach-lam-cha-ca-la-vong-chuan-bi-ha-noi-ngay-tai-nha-202206031641503679

Chả cá Võng La là một trong “bộ ba” trứ danh của ẩm thực Hà Nội cùng với phở, bún chả. Không chỉ thơm ngon, hấp dẫn, nổi tiếng cả trong và ngoài nước, mà món ăn dân gian Việt Nam này còn hội tụ nhiều nét đẹp truyền thống, đặc trưng của người Hà Nội. Thưởng thức món chả cá Lã Vọng mang đến cảm giác tận hưởng những gì thanh tao, đặc sắc nhất của một trong số những món ăn nức tiếng đất Hà Thành.

cach-lam-bun-cha-ha-noi-truyen-thong-202112211431417496

Bún chả mang trong mình nét ẩm thực tinh tế của đất kinh kỳ. Với 3 phần chính là bún, chả nướng và nước chấm, món ăn mang đến hương vị vô cùng lôi cuốn, hấp dẫn. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa thịt nướng qua tẩm ướp đậm đà, sợi bún dai dai, thơm ngon cùng vị chua ngọt khó cưỡng của nước chấm. Khi thưởng thức kèm với các loại rau sống tươi mát, món ngon càng khiến người ăn tấm tắc mãi không thôi. Quả là món bún đại diện cho cội nguồn văn hóa ẩm thực thủ đô.

to-bun-thang

Bún thang từ lâu đã trở thành ẩm thực nổi tiếng của Hà thành. Bán bún vừa bắt mắt vừa ngon miệng cho thấy sự tỉ mỉ của người Hà Nội. Một tô bún tinh tế với thịt gà xé, trứng tráng thái mỏng, nấm, rau thơm và nước dùng đậm đà hương vị sẽ khiến bạn nhớ mãi hương vị của món bún này.

huong-dan-cach-lam-pho-cuon-thit-bo-tai-nha-ngon-nhat

Phở cuốn là một món ăn mang lại sự mới mẻ cho những sợi phở. Một gói phở cuốn ngon phải sở hữu được loại bánh phở có độ dày vừa phải và mang đến hương vị thanh đạm, tươi mát. Ngoài ra, để làm nên sự hoàn hảo của phở cuốn Hà Nội phải có một ít nước chấm chua ngọt đi kèm.

Ẩm thực miền Trung với những món ngon đậm hương vị

Đến thành phố biển nắng gió miền trung, du khách thập phương sẽ đắm chìm trong ẩm thực miền Trung với nhiều món ăn được chế biến công phu và mang hương vị đặc trưng  và đậm chất miền Trung. Dường như sự mặn mòi của biển đã in sâu vào từng nét văn hóa của người dân miền nắng gió, hương vị của những món ăn nơi đây vì thế có vị đậm đà, cay nồng cùng với đó là màu sắc được phối trộn phong phú, rực rỡ thiên về màu đỏ và màu sẫm. Nhắc đến ẩm thực miền Trung, không thể không nhắc những món ăn bình dân mà để nhớ để thương cho những ai từng có dịp thử qua một lần.

miquang1-16373334136991598454549

Mì Quảng là món ăn mang những nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực vùng đất Quảng. Nét đặc sắc trong món ăn này không chỉ là việc ăn uống mà là văn hóa, lịch sử, lễ nghi… thể hiện qua sự đa dạng và phong phú ở sản vật, là kinh nghiệm trải qua hàng trăm năm để tạo nên một hương vị đặc trưng trong cách chế biến riêng có của người Quảng.

cao-lầu-chay-recipe-main-photo

Cao Lầu cũng là cái tên làm nên thương hiệu ẩm thực xứ Quảng, óp phần làm nên cái hồn ẩm thực còn đọng lại nét xưa cũ từ bao đời nay của mảnh đất phố Hội. Sợi mì vàng ươm, xen lẫn những miếng thịt xíu, chút da heo chiên giòn, rau sống thơm thơm, bánh tráng nướng giòn tan của Cao Lầu đã làm say lòng thực khách.

mon-bun-bo-hue

Bún Bò Huế là một đặc sản của ẩm thực cố đô. Hương vị đặc biệt của món ăn này chủ yếu là ở vị cay nồng, mùi sả đặc trưng  của nước lèo khiến người ăn cứ nhớ mãi về món ăn này.

61c48db251ab28282559d0a44115b51d

Bánh ít trần là một món ngon và độc đáo của người miền Trung, được ông đảo người yêu thích vì sự thơm ngon và vị cay thuần túy của nó. Hiện nay, loại bánh này đã phổ biến hơn và cũng trở thành một trong những món ăn được săn đón nhất.

z4584586568981_30dc7daea9ebc05483a1246e4c988383

Cơm hến là món ăn độc đáo đã trở thành một đặc sản đậm đà phong vị Huế. Cơm hến là một cuộc hành trình từ cái nghèo, cái dân dã đến sự cao quý, xa hoa trong chốn cung đình, và giờ đây trở thành đặc sản của vùng đất Huế. Món ăn bình dị mà chứa đựng bao kỳ công của người chế biến. Thoáng chốc tô cơm đã thơ phức tỏa ra một thứ mùi thơm đặc biệt dâng lên tận mũi, thưởng thức món cơm hến, ai cũng phải tấm tắc khen ngon.

Ẩm thực miền Nam qua các món ăn dân dã, hào phóng

Các món ăn ở miền Nam thường đem đến cảm giác hào sảng phóng khoáng cho người thưởng thức, xen lẫn trong đó một chút ngọt ngào trong các nêm nếm. Những nét đặc trưng trong vị trí địa lý, khí hậu cùng với đó là sự phong phú của các sản vật thiên nhiên cũng như sự giao thoa giữa các vùng miền và tập trung khá nhiều dân tộc đến sinh sống từ lâu đời như Khơme, người Hoa… đã tạo nên một nền ẩm thực phong phú. Dưới đây là một số món ngon du khách nên thưởng thức khi có dịp ghé thăm các tỉnh miền Nam:

IMG_5726

Hủ tiếu hay hủ tíu là món ăn phổ biến của các tỉnh miền Nam. Sự phổ biến này xuất phát từ hương vị nhẹ nhàng, thơm ngon, có thể chiều lòng mọi vị khách khó tính. Ngoài hủ tiếu gõ và hủ tiếu Nam Vang đã quá quen thuộc còn có hủ tiếu mực, hủ tiếu hồ, hủ tiếu bò kho, hủ tiếu sốt Thái, hủ tiếu trứng cuộn…

com-chay-cha-bong-kho-quet

Kho quẹt là món ăn dân dã của miền Nam. Từ hương vị ký ức tuổi thơ nghèo khó, kho quẹt đã trở thành đặc sản trong nhiều nhà hàng. Ngày nay kho quẹt ngoài việc dùng chung với các món rau luộc còn được kết hợp ăn cùng cơm cháy như một món ăn chơi. Cái độ giòn rụm của cơm cháy thêm vị mặn cay của kho quẹt, âm thanh rồm rộp phát ra khi nhai khiến nhiều người ghiền đến nổi ăn hết lúc nào chẳng hay.

lau_mam_la_mon_an_noi_tieng_cua_nguoi_dan_dat_rung_u_minh

Lẩu mắm là món ăn đặc trưng của ẩm thực miền Nam nói chung và là đặc sản nổi tiếng của miền Tây Nam bộ, được nhiều người ưa thích và phổ biến bởi mùi hương đặc trưng, khó cưỡng hòa quyện cùng nước lèo đậm đà. Món ăn là sự kết hợp hoàn hảo của nhiều nguyên liệu mà không một món ăn nào có thể so sánh. Trong văn hóa ẩm thực, lẩu mắm là sợi dậy giúp gắn kết, chan chứa tình nghĩa vợ chồng keo sơn, gắn bó dẫu có khó khăn, vất vả vẫn dành cho nhau tình thương sâu sắc, vẹn tròn.

z4584627235812_7377f52ef6f75316293a6919ae04e201

Lẩu cá kèo là món ăn độc đáo trong ẩm thực miền Tây Nam Bộ. Không chỉ hấp dẫn thực khách, những ai xa nhà đều nhớ mãi hương vị quê hương với món lẩu cá kèo dẫn dã này. Gắp miếng cá kèo ra khỏi bát, kèm theo vài cọng rau sống chan một chút nước lèo chua chua bạn sẽ chìm đắm trong thứ mỹ vị trần gian - một thứ cảm giác vô cùng phong vị chỉ có thể tìm thấy và cảm nhận ở món lẩu cá kèo. 

ob_e64111_ca-loc-nuong-trui-dam-chat-mien-tay

Cá lóc nướng trui là món ăn dân dã, đậm đà hương vị thôn quê của vùng sông nước trù phú. Không cầu kỳ trong cách chế biến, món ăn này vẫn giữ được nguyên cái nguyên bản của món ăn, đó là sự béo ngậy của cá quyện với mùi của rơm, mùi của sả ớt và các gia vị khiến bất kỳ ai khi thưởng thức đều tấm tắc khen ngon,

Từ khóa:
Cùng chuyên mục