Thứ năm, 07/12/2023, 14:56 (GMT+7)

Thêm 10 món ăn, đặc sản mới của Việt Nam đạt kỷ lục châu Á

Mới đây, Tổ chức Kỷ lục châu Á đã công bố danh sách 10 món ăn, đặc sản Việt đạt kỷ lục châu Á 2023. Trong đó có bánh mì Sài Gòn, bánh tét Trà Cuôn, cốm làng Vòng, cơm hến…

Sau một thời gian tổng hợp và thiết lập hồ sơ đề cử, ngày 6/12, Tổ chức Kỷ lục châu Á chính thức có quyết định xác lập 10 Kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam theo bộ tiêu chí Kỷ lục ẩm thực và đặc sản châu Á năm 2023, bao gồm:

Bánh mì Sài Gòn (Thành phố Hồ Chí Minh)

Bánh mì là món ăn đường phố nổi tiếng ở Việt Nam. Tùy vào khẩu vị và đặc trưng văn hóa vùng miền mà món bánh dân dã này được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Sức hút của bánh mì Sài Gòn không đơn thuần ở hương vị mà ở những nét văn hóa độc đáo của người dân địa phương. Chính điều này đã đưa bánh mì Sài Gòn vượt biên giới quốc gia, ghi tên mình vào danh sách những món ăn đặc sản đạt kỷ lục châu Á.

Bánh mì Phú Quốc ăn ở đâu ngon? Top 20+ quán “ăn là ghiền”
(Ảnh: vinwonders)

Cơm Hến (Thừa Thiên Huế)

Cơm hến là món ăn độc đáo chứa đựng nét văn hóa ẩm thực tinh túy của xứ Huế. Để có bát cơm Hến đúng điệu xứ Huế, người nấu phải kỳ công trong từng khâu chế biến. Thành quả của sự tỉ mẩn là tô cơm thơm phức mùi hến khiến ai nấy cũng phải tấm tắc khen.

cơm hến
(Ảnh: Getty Images)

Lẩu thả Phan Thiết (Bình Thuận)

Lẩu thả là món ngon trứ danh, làm nức lòng biết bao thực khách khi có dịp ghé vùng biển Phan Thiết. Làm nên món lẩu đặc sản này là những nguyên liệu tươi sống của vùng biển Phan Thiết như cá mai hoặc cá suốt tươi, kết hợp cùng đa dạng nguyên liệu và các gia vị ăn kèm. Sức hấp dẫn của món ăn còn nằm ở cách bày trí nịnh mắt. Tất cả tạo nên một tổng hòa vừa bắt mắt vừa bắt vị. 

TTC Hospitality-2022-Lau tha Phan Thiet (3)
(Ảnh: Ttchospitality)

Nem nướng Ninh Hòa (Khánh Hòa)

Bắt nguồn từ mảnh đất Ninh Hòa, nem nướng từ một đặc sản địa phương đã trở thành món ăn nổi tiếng khắp cả nước, sau đó lần lượt được cộng đồng ẩm thực thế giới công nhận khi lần lượt ghi tên mình vào danh sách thế giới.  

anh4-nem-nuong-ninh-hoa-noi-tieng
(Ảnh: Potiquehotel)

Độ ngon của nem nướng phụ thuộc vào bát tương chấm đi kèm, đây cũng được xem là bí quyết riêng của mỗi quán. Nem được phục vụ với đĩa nướng, bánh tráng, vài cái ram. Rau sống ăn kèm tùy theo mùa, tùy theo khẩu vị của mỗi người mà lựa chọn, có thể gồm rau xà lách, diếp cá...

Bún nước lèo (Sóc Trăng)

Với những ai yêu thích ẩm thực miền Tây Nam Bộ, bún nước lèo là món ăn không thể bỏ lỡ khi ghé Sóc Trăng. Món ăn là sự kết tinh từ văn hóa ẩm thực của cả ba dân tộc Kinh - Hoa - Khmer. Để có thể nấu món bún thơm ngon, người nấu phải trải qua những quy trình phức tạp.

z4950895547840_614867d9cff759899243d38b753b63a7
(Ảnh: Naunuong.net)

Bún nước lèo được ăn kèm cùng cá lóc đồng “dẻ thịt”, tôm lột vỏ và thịt quay thái miếng. Góp phần làm tăng sự hấp dẫn của món ăn còn có các loại rau quen thuộc như giá, hẹ, rau muống bào, rau chuối, rau quế, rau thơm kèm gia vị vị chanh, ớt bằm, nước mắm ớt là những gia vị không thể thiếu, góp phần cho món ăn thêm phần độc đáo.

Cốm làng Vòng (Hà Nội)

Cốm làng vòng trứ danh đất Bắc là món quà thanh tao khiến làm nao lòng nhiều thực khách mỗi độ vào thu. Cốm thơm mùi nếp tươi, màu sắc xanh dịu, hương vị dẻo mềm và thanh khiết như những “hạt ngọc thạch quý”. Trong chiếc lá sen, từng hạt cốm được gói ghém cẩn thận như chứa đựng những gì tinh túy của đất trời. Để món ăn tròn vị, cốm được ăn cùng chuối tiêu và trà xanh.

com-la-gi-cach-bao-quan-com-tuoi-mua-com-lang-vong-o-dau-ngon-thumb-chu-nhat-1200x676
(Ảnh: Vinwonder)

Khoai dẻo (Quảng Bình)

Khoai dẻo là món ăn đặc sản của Quảng Bình. Món ăn dân dã là thế nhưng với người xa xứ, khoai dẻo là món quà quê hương thân thương. Riêng với những du khách khi đến du lịch Quảng Bình, đây là món quà không thể thiếu để dành tặng bạn bè, người thân khi trở về.

IMG-2343-JPG-2-JPG-1679647837
(Ảnh: Hoàng Táo)

Mè xửng (Thừa Thiên Huế)

Kẹo mè xửng là biểu tượng không thể thiếu khi nhắc đến ẩm thực của thành phố Huế. Đây cũng là thức quà dân dã, gần gũi và thân thuộc đối với người dân và du khách khi đến đây.

me-xung-hue-dac-san-dam-da-ban-sac-huong-vi-co-do-01-1637747696
(Ảnh: Mia)

Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được sự hòa quyện tinh tế giữa vị ngọt của đường, vị thơm và giòn của vừng, đậu phộng, cùng với độ dẻo của kẹo, qua đó mang đến một trải nghiệm ẩm thực thú vị. 

Dâu Đà Lạt (Lâm Đồng)

Dâu tây Đà Lạt là đặc sản nức tiếng của thành phố ngàn hoa, gây ấn tượng bởi hương vị đặc trưng và màu sắc bắt mắt. Đây cũng là thứ quà đặc sản mà mỗi ai có dịp ghé Đà Lạt đều mang về làm quà cho gia đình và người thân. Vì vậy, không khó hiểu khi dâu Đà Lạt được Tổ chức Kỷ lục Châu Á liệt kê vào danh sách này. 

dau-tay-da-lat
(Ảnh: Đ.L)

Bánh tét Trà Cuôn (Trà Vinh)

Bánh tét Trà Cuôn hay bánh tét ba màu là món ăn đặc trưg của người dân Trà Vinh trong ngày Tết lẫn ngày thường và cả giỗ chạp. Món bánh mang hương vị đặc trưng của vùng đất Trà Cuôn là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu được buộc chặt bằng lá chuối, dây lạt rồi mang đi hấp. Bánh được ăn cùng dưa hành muối chua để tăng thêm phần hấp dẫn.

z4951328521171_c3ca5f7188b2e629f09068ae7c2b4920
(Ảnh: Thanh Trúc)
Từ khóa:
Cùng chuyên mục