Tránh ùn tắc tại sân bay, hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến trong dịp Tết
Cục hàng không yêu cầu các hãng hàng không phải hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến bay, đồng thời bố trí đầy đủ nhân lực, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách trong dịp Tết tới đây.
Dự báo số lượng hành khách sẽ tăng trưởng nhanh trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông hàng không trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Giáp Thìn năm 2024.
Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị trong ngành phải tuyên truyền, vận động hành khách và người thân đón, tiễn tại cảng hàng không tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông hàng không; tuân thủ các yêu cầu và hướng dẫn của lực lượng chức năng hàng không trong quá trình khách di chuyển hoặc đón, tiễn người thân tại cảng hàng không.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cảng hàng không xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực, bảo đảm cơ sở hạ tầng, nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay.
Tập trung vào việc bố trí bổ sung nhân viên an ninh hàng không, phương tiện, trang thiết bị trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách, công tác thông tin để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt chú trọng đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng HKQT Nội Bài.
Rà soát và bố trí hợp lý khu vực các phương tiện ra vào đón, trả hành khách, khu vực vị trí đỗ xe chờ đón hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng hành khách tăng dịp cao điểm.
Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu các Cảng vụ tăng cường kiểm tra, giám sát các chuyến bay chậm chuyến, huỷ chuyến; nghĩa vụ của các hãng hàng không Việt Nam đối với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến.
Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, bến cóc, hành vi tăng giá vé trái quy định.
Tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát nội bộ về an toàn khai thác và kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch vụ của các hãng taxi, xe công nghệ được quyền khai thác tại các cảng hàng không. Có hình thức xử lý nghiêm (tổ chức và cá nhân) đối với các trường hợp nhân viên của hãng có hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách.
Các hãng hàng không Việt Nam xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn.
Trong đó, xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm, huỷ chuyến bay; không để hành khách đi tàu bay về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện vận chuyển, tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn hàng không.