Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 30/03/2024, 06:51 (GMT+7)

Ngoài hại phổi, hút thuốc lá còn tăng mỡ trong cơ thể

Nhiều người muốn bỏ thuốc lá nhưng ngại thử vì sợ bị tăng cân. Một nghiên cứu mới đã chứng minh ngược lại.

Tại sao hút thuốc làm tăng mỡ?

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Addiction đã chỉ ra rằng việc bắt đầu hút thuốc và hút thuốc suốt đời có thể góp phần làm tăng cân. Nó khiến cơ thể tích mỡ nội tạng và mỡ ở bụng, có nguy cơ cao mắc bệnh tim, đột quỵ, sa sút trí tuệ và tiểu đường.

Các chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chuyển hóa Cơ bản NNF tại Đại học Copenhagen đã sử dụng 2 nghiên cứu gia phả lớn của người châu Âu, bao gồm 1,2 triệu người đã bắt đầu hút thuốc và hơn 450.000 người đã hút thuốc suốt đời cùng dữ liệu về sự phân bố mỡ cơ thể của hơn 600.000 người. Kỹ thuật được sử dụng là “Phân tích ngẫu nhiên Mendelian” để xem liệu hút thuốc có làm tăng lượng mỡ cơ thể hay không.

hut thuoc
Nhiều người lo sợ cai thuốc sẽ tăng cân

Đầu tiên, các chuyên gia xem xét các nghiên cứu di truyền để xác định gen nào có liên quan việc hút thuốc và phân bố mỡ cơ thể. Sau đó, họ có thể sử dụng thông tin này để xem liệu những người có gen liên quan đến hút thuốc cũng có sự phân bố mỡ cơ thể khác hay không. Họ còn tìm cách loại trừ các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết quả như sử dụng rượu, hành vi chấp nhận rủi ro, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và tình trạng kinh tế xã hội.

Lauren Mahesri, chuyên gia dinh dưỡng giải thích rằng có mối liên hệ giữa hút thuốc và một loạt các rối loạn chuyển hóa chẳng hạn như cholesterol cao, kháng insulin, huyết áp cao và bệnh tiểu đường loại 2. Một số yếu tố hành vi nhất định như uống rượu, tập thể dục và chế độ ăn uống, hút thuốc, chế độ ăn kém và lối sống ít vận động đều có thể góp phần hình thành mỡ nội tạng.

Jessie Dickinson, chuyên gia dinh dưỡng từ Nudj Health còn tuyên bố thêm rằng nicotin trong thuốc lá có liên quan trực tiếp đến mức cholesterol. Hút thuốc có thể làm tăng mức cholesterol LDL (cholesterol xấu) và làm giảm mức cholesterol HDL (cholesterol tốt) và chất béo nội tạng có liên quan trực tiếp đến mức cholesterol toàn phần và cholesterol LDL cao, cholesterol HDL thấp, kháng insulin và hội chứng chuyển hóa. Hầu hết các phát hiện đều cho thấy cần nhấn mạnh đến nguy cơ bị tăng mỡ nội tạng (béo phì ở bụng), tình trạng kháng insulin và các tình trạng liên quan ở những người hút thuốc.

Tại sao mọi người sợ tăng cân nếu bỏ thuốc lá?

Trong thời gian ngắn, việc bỏ hút thuốc có thể khiến bạn tăng cân một chút. Thực tế cho thấy, những tháng sau khi ngừng sử dụng thuốc lá, một người có thể tăng khoảng 5-10 pound (2,2-4,5 kg).

Chuyên gia Mahresri giải thích điều này xảy ra vì hút thuốc có thể ngăn chặn sự thèm ăn của bạn cả về thể chất lẫn hành vi. Chất nicotine trong thuốc lá làm tăng hormone gây no trong cơ thể để giảm cơn đói về mặt thể chất.

hut thuoc
Ngừng hút thuốc có thể dẫn đến tăng cân trong thời gian ngắn

Ngoài ra, hành động hút thuốc bằng miệng có thể làm giảm sự thèm ăn của bạn về mặt hành vi bằng cách hạn chế việc ăn do cảm giác buồn chán hoặc ăn uống do căng thẳng. Cả hai điều này đều có thể khiến mọi người tiếp tục hút thuốc vì sợ tăng cân nếu dừng lại.

Vì vậy, mặc dù việc ngừng hút thuốc có thể dẫn đến tăng cân trong thời gian ngắn nhưng về lâu dài, nếu không dừng hút thuốc lại, bạn có thể tăng mỡ bụng và khiến sức khỏe của mình gặp nhiều nguy cơ hơn.

Làm sao để ngăn ngừa tăng cân khi bỏ thuốc lá?

Chuyên gia Mahesri khuyên bạn nên tìm ra một cơ chế đối phó thay thế ngoài thức ăn với cùng mục đích mà trước đây họ từng hút thuốc để đạt được, chẳng hạn như thư giãn và giảm đi sự buồn chán hoặc căng thẳng. Làm việc theo sở thích hoặc tập thể dục có thể giúp bạn tránh được lượng calo dư thừa.

Chuyên gia Dickinson nói thêm rằng điều quan trọng là phải thay đổi lối sống của bạn, tập trung vào việc ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục và tìm kiếm sự hỗ trợ từ người thân. Cô đề xuất một chương trình giống như những gì phòng khám của cô cung cấp, cũng xem xét việc quản lý căng thẳng, chất lượng giấc ngủ và quản lý các yếu tố nguy cơ về hành vi như tiêu thụ rượu.

Cùng chuyên mục