Thứ sáu, 29/03/2024, 14:28 (GMT+7)

Ngày càng nhiều người trẻ đột quỵ, chuyên gia chỉ ra 3 điều cần lưu ý

Trong một đêm tại Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai có tới 6 ca đột quỵ đều là bệnh nhân trẻ trong độ tuổi 32-45.

Cấp cứu 6 ca đột quỵ là người trẻ tuổi

Theo PGS.TS Mai Duy Tôn - Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, từ tối 21/3 đến rạng sáng 22/3 trung tâm tiếp nhận 6 ca đột quỵ trẻ tuổi. Người nhiều tuổi nhất là 45, trẻ nhất là 32. Trong 6 ca cấp cứu, có 4 ca đột quỵ được tái thông hiệu quả, có cơ hội trở lại cuộc sống bình thường.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân nữ 42 tuổi ở Yên Bái vào viện lúc 16h45 ngày 21/3 trong tình trạng đau đầu, tê yếu nửa người trái. Người này có tiền sử đái tháo đường nhiều năm và đã điều trị huyết khối tĩnh mạch chi dưới vào tháng 8/2023 nhưng chưa tái khám. Nửa tháng trở lại đây chị đau đầu tăng dần, hoa mắt, chóng mặt kèm đau nhức chân 2 bên, điều trị nhiều nơi nhưng không đỡ. Qua thăm khám, kết quả MRI não cho thấy, bệnh nhân có huyết khối nhiều ở tĩnh mạch não, tĩnh mạch hai chân trái, phải.

Bệnh nhân thứ hai là nữ 32 tuổi ở Hưng Yên nhập viện với triệu chứng liệt nửa người trái hoàn toàn và nói ngọng. Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não cấp do tắc động mạch cảnh. Sau khi được điều trị, bệnh nhân hết khó nói, còn yếu nhẹ nửa người.

dot quy
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Trường hợp thứ 3 là nam bệnh nhân 36 tuổi được chuyển từ bệnh viện ở Phú Quốc lúc 20h. Khi đang làm việc, đồng nghiệp phát hiện bệnh nhân liệt nửa người phải và thất ngôn. Anh được điều trị tiêu huyết khối và chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu não do tắc động mạch cảnh trong - não giữa trái giờ thứ 12.

Cùng lúc Trung tâm Đột quỵ tiếp nhận người đàn ông 32 tuổi, khi đang chơi cầu lông cùng bạn thì đột ngột liệt nửa người trái và thất ngôn. Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não cấp. Nhờ đến viện sớm, điều trị tái tưới máu tích cực bằng cả 2 phương pháp tiêu huyết khối và can thiệp lấy huyết khối, bệnh nhân hồi phục tốt.

Bệnh nhân thứ 5 là nữ 45 tuổi, nhập viện rạng sáng 22/3. Người này có tiền sử hen phế quản, vào viện trong tình trạng lơ mơ, liệt hoàn toàn nửa người trái. Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não. Sau can thiệp bệnh nhân tỉnh táo, liệt cải thiện rõ rệt, có thể tự đi lại sinh hoạt nhẹ nhàng.

Ca cuối cùng nhập viện lúc 5h25 ngày 22/3 là bệnh nhân nữ 40 tuổi hôn mê, đồng tử phản xạ ánh sáng yếu, thở máy được chuyển từ tuyến dưới lên. Người này có tiền sử tăng huyết áp nhưng không dùng thuốc. Khi đang làm việc ca đêm chị đột ngột đau đầu rồi rơi vào hôn mê. Người bệnh được chẩn đoán chảy máu đồi thị phải - cuống não với thể tích máu tụ 60 ml. Các bác sĩ Trung tâm Đột quỵ và khoa Phẫu thuật thần kinh phối hợp liên khoa cấp cứu. Tuy nhiên với lâm sàng hôn mê sâu, vị trí chảy máu nguy hiểm, tiên lượng bệnh nhân nặng, nguy cơ tử vong cao.

Lời khuyên của chuyên gia đột quỵ

dot quy
Đột quỵ ngày càng trẻ hóa

PGS.TS Mai Duy Tôn cho biết, đột quỵ thường xảy ra ở người cao tuổi, người bệnh nền huyết áp, mỡ máu, tiểu đường. Tuy nhiên, với những yếu tố huyết áp, mỡ máu, tiểu đường, béo phì, thói quen hút thuốc, đột quỵ cũng có nguy cơ xảy ra ở người trẻ.

Để phòng tránh đột quỵ người dân, đặc biệt là người trẻ tuổi cần chú ý:

- Thường xuyên tập luyện, vận động, kiểm soát cân nặng, từ bỏ thói quen hút thuốc, ăn uống không lành mạnh.

- Tầm soát các yếu tố nguy cơ của đột quỵ tim mạch, huyết áp, mỡ máu, tiểu đường.

- Khi có một trong các biểu hiện của đột quỵ như: giảm thị lực, yếu tay chân, nói ngọng/nói khó, đau đầu, chóng mặt… cần đưa người bệnh đến ngay các đơn vị điều trị đột quỵ để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Tỷ lệ đột quỵ não tái phát trong 5 năm đầu tiên là 25%. Vì vậy, để giảm tỷ lệ đó, khuyến khích bệnh nhân quay trở lại với lối sống bình thường như trước khi bị đột quỵ não. Người bệnh nên hoạt động thể chất, tình dục và quay trở lại làm việc nếu có thể.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục