Thứ ba, 12/03/2024, 14:52 (GMT+7)

Bác sĩ cảnh báo dấu hiệu bệnh tim, đột quỵ qua việc leo cầu thang

Khi leo cầu thang mà gặp những dấu hiệu này thì bạn cần đi khám vì có thể mắc bệnh liên quan tim mạch, đột quỵ.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có 17,9 triệu người tử vong vì bệnh lý tim mạch và 85% trong số đó do nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Nếu như trước đây, các bệnh lý tim mạch như bệnh động mạch não, bệnh động mạch vành, bệnh động mạch ngoại biên… thường gặp ở người lớn tuổi, thì ngày nay, bệnh đang có xu hướng trẻ hóa.

Tương tự như các bệnh lý khác, việc nhận biết các dấu hiệu cảnh báo các vấn đề tim mạch sớm sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị và giảm nguy cơ gặp biến chứng. Theo ông Randall Zusman - bác sĩ tim mạch làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Mỹ, khó thở khi leo cầu thang có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về tim mạch. Đây cũng là dấu hiệu dễ gây nhầm lẫn và thường bị mọi người bỏ qua.

benh tim
Khó thở khi leo vài bậc cầu thang có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch

Tình trạng khó thở khi hoạt động và thuyên giảm khi nghỉ ngơi có liên quan mật thiết đến sức khỏe tim mạch, đặc biệt là ở những người có các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn như cholesterol cao, huyết áp cao, tiểu đường, hút thuốc lá, béo phì và tiền sử gia đình mắc bệnh tim. Ngoài tình trạng khó thở khi hoạt động gắng sức, người mắc bệnh lý tim mạch có thể gặp cả triệu chứng đau tức ngực.

Bởi vậy, nếu bạn leo cầu thang từ tầng 1 lên tầng 5 thì đây là một hoạt động gắng sức, bạn chắc chắn sẽ hụt hơi và khó thở. Đây là phản ứng bình thường của cơ thể. Thế nhưng nếu bạn chỉ leo lên 10 bậc thang mà đã cảm thấy khó thở, thì đây là dấu hiệu báo động vì bạn có thể đang mắc các vấn đề tim mạch.

Các bệnh tim mạch như đau tim, suy tim, rung tâm nhĩ... đều có thể gây khó thở. Khi tim mạch gặp vấn đề, chức năng bơm máu bị giảm dẫn đến lượng máu và oxy cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể bị thiếu. Lúc này cơ thể sẽ phản ứng bằng cách thở nhanh hơn để cố gắng đưa thêm oxy vào cơ thể, từ đó dẫn đến tình trạng thở gấp, khó thở. Ngoài ra, khả năng co bóp và bơm máu của tim bị giảm sút cũng có thể khiến máu tích tụ trong phổi và gây ra tình trạng khó thở, bác sĩ Randall giải thích thêm.

 benh tim
Bệnh tim mạch rất nguy hiểm, cần được phát hiện kịp thời

Ngoài tình trạng khó thở, đau tức ngực, bệnh lý tim mạch còn có thể gây ra một số triệu chứng khác như:

- Nhịp tim nhanh và không đều: Khi cung cấp đủ máu cho cơ thể, nhịp tim có thể tăng nhanh để tăng khả năng bơm máu. Điều này có thể làm bạn cảm thấy lo lắng, có cảm giác tim đập nhanh, và thậm chí đánh trống ngực.

- Chóng mặt và ngất xỉu: Khi máu không đủ đến não hoặc nhịp tim bất thường, bạn có thể trải qua cảm giác chóng mặt hoặc ngất xỉu.

- Phù: Nếu bạn thấy mặt sưng to, mí mắt bị sưng, hoặc bàn chân sưng sau khi thức dậy hoặc vào một thời điểm cụ thể trong ngày, có thể là dấu hiệu bạn đang gặp suy tim.

- Mệt mỏi và kiệt sức: Trong hoạt động thường ngày hoặc ngay sau khi thức dậy, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức. Hiện tượng này có thể do thiếu máu đến tim, phổi hoặc não.

- Ho dai dẳng: Khi tim không cung cấp đủ máu cho cơ thể, có thể xảy ra sự tích tụ máu và dịch trong phổi, dẫn đến ho dai dẳng, khó thở và ho khi nằm.

- Chán ăn và buồn nôn: Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chán ăn và buồn nôn, đây cũng là triệu chứng phổ biến của bệnh tim mạch. Người mắc bệnh tim mạch thường cảm thấy no và chán ăn do sự tích tụ dịch trong gan và hệ tiêu hóa.

- Đi tiểu đêm thường xuyên: Người mắc suy tim thường phải đi tiểu đêm do tích tụ nước gây sưng ở nhiều phần của cơ thể, trong đó bao gồm cả thận.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu cơ thể xuất hiện một trong các dấu hiệu bất thường kể trên trong thời gian dài, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín hoặc bệnh viện để được thăm khám, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Cùng chuyên mục