Thứ ba, 05/09/2023, 08:31 (GMT+7)

Dấu hiệu nào cho thấy bạn đang có nguy cơ mắc bệnh tim?

Thời tiết thay đổi, bạn thường gặp phải những cơn nhói ở vùng ngực và một số dấu hiệu khác như khó thở, chóng mặt, vã mồ hôi... Đây rất có thể là dấu hiệu của bệnh tim.

Rối loạn nhịp tim

Khi lo lắng hoặc vui mừng quá mức, cảm giác tim đập hụt mất một nhịp hoặc đập nhanh hơn đôi chút, đập không đều là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu tim bạn vẫn đập nhanh trong vài giờ hoặc thành cơn thường xuyên trong ngày cho thấy bạn đang bị rối loạn nhịp tim.

benh tim Tiepthigiadinh H1
Bạn nên đi khám nếu tim đập nhanh trong nhiều giờ

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong hầu hết các trường hợp, rối loạn nhịp tim có thể là hệ quả từ việc hấp thụ quá nhiều caffeine hoặc ngủ không đủ giấc. Tuy vậy, đôi khi đó lại là biểu hiện của bệnh tim mạch, đặc biệt là rung nhĩ. Do đó, bạn nên đi khám tim mạch càng sớm càng tốt.

Khó thở 

Khó thở có thể gặp khi gắng sức, nặng hơn có thể gặp cả khi nghỉ ngơi. Đôi khi, người bệnh không thể nằm xuống mà phải ngồi để thở. Triệu chứng này thể hiện tình trạng suy tim, khi chức năng co bóp của tim không đảm bảo tống máu đi nuôi cơ thể. 

Chóng mặt

Bạn có thể cảm thấy chóng mặt, nhìn mờ hay thậm chí là mất thăng bằng trong giây lát bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như:

  • Ăn uống không đủ chất
  • Ngủ không đủ giấc
  • Đột ngột đứng lên quá nhanh

Tuy vậy, đôi khi chóng mặt lại chính là biểu hiện của bệnh tim giai đoạn đầu. Điều này thường xảy ra do tim không đủ sức bơm máu đến các cơ quan. Do đó, nếu bạn đột nhiên cảm thấy hoa mắt, chóng mặt kèm theo cảm giác khó thở hay tức ngực, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Đau họng và đau quai hàm

Theo lý thuyết, các triệu chứng như đau họng hay đau quai hàm sẽ không liên quan đến tim. Tình trạng này thường do viêm amydan, cảm lạnh hoặc viêm xoang. Tuy nhiên, đôi khi cơn đau từ vùng ngực cũng có nguy cơ lan đến cổ họng và vùng hàm. Ngay khi gặp phải dấu hiệu này của bệnh tim, bạn đừng chủ quan mà hãy theo dõi và đi thăm khám nếu chúng kéo dài nhé.

Ho kéo dài

benh tim Tiepthigiadinh H2
Ho kéo dài cũng có thể là triệu chứng bệnh tim

Tình trạng ho kéo dài thường do những vấn đề sức khỏe liên quan đến hệ hô hấp, hiếm khi là biểu hiện của bệnh tim mạch. Tuy nhiên, tình trạng ho kéo dài và ho ra dịch nhầy màu trắng hoặc bọt hồng có thể là dấu hiệu cảnh báo suy tim. Suy tim làm cho máu không được bơm đi nuôi cơ thể, đồng thời máu bị ứ lại ở phổi. Dịch, máu thoát mạch vào mô kẽ và vào các phế nang làm cho người bệnh bị ho thành cơn kéo dài và dai dẳng. Người bệnh cũng bị ho nhiều hơn khi nằm xuống. Đối với tình huống này, bác sĩ có thể yêu cầu bạn nhập viện khẩn cấp, thăm khám và làm các xét nghiệm để kiểm tra nhằm xử trí kịp thời.

Buồn nôn, khó tiêu, ợ nóng hoặc đau dạ dày

Phần lớn các trường hợp, đau dạ dày hoàn toàn không liên quan đến tim. Tình trạng này chủ yếu phụ thuộc vào những thực phẩm mà bạn đã tiêu thụ. Tuy nhiên, trong vài trường hợp, bạn có thể cảm thấy buồn nôn và khó chịu trong dạ dày ngay khi cơn đau tim diễn ra. Thậm chí, một số người còn không kiềm chế được việc nôn ói của mình. Đây được cho là một dấu hiệu bệnh tim phổ biến ở phụ nữ. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy buồn nôn, khó tiêu, ợ nóng hay đau dạ dày, đồng thời có một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, hãy mau chóng tìm gặp bác sĩ để kiểm tra cũng như điều trị nếu cần thiết.

Ngủ ngáy

Hầu hết mọi người đều có thể ngáy một chút trong lúc ngủ. Tuy nhiên, tiếng ngáy to bất thường hoặc thở khò khè, khiến người nằm cùng giường bị ảnh hưởng có thể cảnh báo bạn đang gặp phải chứng ngưng thở khi ngủ. Đây là một trong những tình trạng dễ gây thêm áp lực lên tim, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh tim mạch phát sinh.

Vã mồ hôi

Mọi người đều có thể đổ mồ hôi sau khi vận động thể chất. Tuy nhiên, hiện tượng tự nhiên vã mồ hôi lạnh không rõ nguyên nhân lại có nhiều khả năng là dấu hiệu bệnh tim nghiêm trọng. Nếu bạn gặp phải triệu chứng này kèm theo những biểu hiện khác như khó thở, đau ngực… hãy mau chóng đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức. 

Đau ngực

benh tim Tiepthigiadinh H3
Đau ngực do bệnh tim là biểu hiện của tình trạng cơ tim bị thiếu máu

Một triệu chứng phổ biến nhất của các bệnh tim mạch là cảm giác khó chịu và đau, tức vùng ngực. Cường độ đau ở mỗi người sẽ khác nhau. Người bệnh thường cảm thấy bị đè nặng tức ở ngực trái, ở trên rốn… Một số người còn thấy đau đến bóp nghẹn, khó thở... Tình trạng này có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, cả khi đang nghỉ ngơi. Và đặc biệt xuất hiện nhiều khi người bệnh gắng sức hay bị stress. Thời gian của những cơn đau thắt ngực này kéo dài trong khoảng 5-10 phút.

Nếu cơn đau dữ dội và không biến mất nhanh chóng, bạn nên đi khám tim mạch ngay lập tức. Hãy đến ngay cơ sở y tế để được xác định chẩn đoán và can thiệp kịp thời vì đây cũng có thể là dấu hiệu của nhồi máu cơ tim cấp.

Giảm khả năng gắng sức

Nếu bạn đột nhiên cảm thấy mệt mỏi hoặc hụt hơi sau những hoạt động thường ngày như leo cầu thang hay mang vác đồ, đi lại xa, hãy mau chóng sắp xếp công việc để đi khám tim mạch càng sớm càng tốt. Các chuyên gia cho rằng, sự thay đổi này là dấu hiệu bị bệnh tim rõ ràng nhất, đặc biệt khi kéo dài nhiều ngày. Tình trạng giảm khả năng gắng sức có thể gây ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn so với nam giới.

Cơn đau lan đến cánh tay

Một dấu hiệu đặc trưng khác là cơn đau từ tim có xu hướng lan rộng ra các khu vực về phía bên trái cơ thể. Thông thường, các bệnh nhân có xu hướng đau cánh tay trái.

Sưng cẳng chân, bàn chân hoặc mắt cá chân

Tình trạng sưng phù ở chi dưới cho thấy hoạt động bơm máu của tim không hiệu quả. Lúc này, máu ứ đọng trong tĩnh mạch và gây sưng phù tại đây. Mặt khác, tình trạng suy tim cũng hạn chế thận đào thải chất lỏng và ion natri ra khỏi cơ thể. Hai yếu tố này cùng lúc khiến cho tình trạng phù nề chi dưới lan lên nhanh chóng, từ mắt cá chân, mu chân đến cẳng chân, bắp chân.

Cùng chuyên mục