Chủ nhật, 16/04/2023, 07:43 (GMT+7)

Người bệnh tim nên đặt sản phẩm Apple cách một khoảng an toàn

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nam châm trong một số sản phẩm của Apple có thể làm lệch nhịp máy tạo nhịp tim hoặc khiến máy khử rung tim không thể truyền điện để cứu sống người bệnh.

Vào tháng 1/2023, Apple đăng cảnh báo đối với người dùng máy tạo nhịp tim hoặc sử dụng trang thiết bị y tế cấy ghép trong cơ thể nên để iPhone 13, iPhone 14 cách xa ít nhất 6 inch (15 cm). Nguyên do là bởi nam châm và điện từ trường trong điện thoại sẽ ảnh hưởng đến chức năng của các thiết bị sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong.

Cảnh báo của Apple không chỉ đề cập đến iPhone 13, 14 mà còn các dòng sản phẩm khác như AirPods, Apple Watch, iPad, máy tính Mac, tai nghe Beats…Apple khuyến cáo người dùng không nên để các thiết bị này gần ngực của những bệnh nhân cấy ghép. Chúng có thể làm lệch nhịp máy tạo nhịp tim hoặc khiến máy khử rung tim không thể truyền điện để cứu sống người bệnh.

san pham Apple Tiepthigiadinh H1
Người dùng máy tạo nhịp tim hoặc sử dụng trang thiết bị y tế cấy ghép trong cơ thể nên để iPhone 13, iPhone 14 cách xa ít nhất 15 cm

Theo DailyMail, không chỉ sản phẩm của Apple mà bất cứ thiết bị điện tử nào cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến thiết bị y tế cấy ghép trong cơ thể người. Cảnh báo nguy hiểm này lần đầu được đưa ra khi iPhone 12 ra mắt năm 2020.

Tiến sĩ Michelle Wu, Đại học Brown cho biết: “Chúng ta đều biết rằng nam châm sẽ gây nhiễu các thiết bị điện cấy ghép tim (CIED). Tuy nhiên, chúng tôi rất bất ngờ trước độ nhạy của nam châm dùng trong iPhone 12.”

Theo các chuyên gia, nam châm có thể làm lệch nhịp máy tạo nhịp tim hoặc khiến máy khử rung tim không thể truyền điện để cứu sống người bệnh. Do đó, nghiên cứu của Hiệp hội Tim Mỹ năm 2021 đã cảnh báo mọi người nên cẩn trọng với các thiết bị điện tử có chứa nam châm vì chúng có thể ảnh hưởng hoạt động của các thiết bị cấy ghép trong cơ thể.

Tháng 3 vừa qua, một nghiên cứu của Đại học Utah cho thấy, sử dụng đồng hồ sức khỏe như FitBit, Apple Watch… gây trở ngại cho các thiết bị cấy ghép. Những sản phẩm này ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các thiết bị điện cấy ghép tim (CIED) như: máy tạo nhịp tim vốn dùng cho những bệnh nhân bị suy tim khi tim không bơm máu như bình thường, khiến nhịp tim chậm. Khi sử dụng máy tạo nhịp tim, những người bệnh có nhịp tim chậm sẽ được máy phát xung điện, giúp tim co bóp theo tần số.

Các nhà khoa học của Đại học Utah đã thí nghiệm đặt các thiết bị thông minh ở gần máy tạo nhịp tim để xem phản ứng giữa hai thiết bị. Thông thường, những thiết bị sức khỏe như cân điện tử, đồng hồ thông minh thường sử dụng kỹ thuật xác định trở kháng sinh học, truyền tải một dòng điện siêu nhỏ, dường như không thể nhận thấy vào cơ thể người.

Dòng điện siêu nhỏ này sẽ chạy khắp cơ thể, truyền dẫn thông tin về cảm biến để đo các chỉ số như tỷ lệ cơ, tỷ lệ mỡ, cường độ căng thẳng, nhịp thở… Các nhà khoa học sẽ đo nguồn điện này và so sánh với tiêu chuẩn về phát sóng điện từ của thiết bị thông minh (EMC) để xác định xem có gây hại cho cơ thể hay không.

san pham Apple Tiepthigiadinh H2
Nghiên cứu của Đại học Utah cho thấy đồng hồ thông minh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Kết quả cho thấy hiệu điện thế đo được vượt quá mức EMC cho phép, đồng nghĩa với việc các thiết bị này có thể gây ra các cơn sốc tim nguy hiểm. Trong đó, đồng hồ thông minh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn cân điện tử. Ngoài ra, với máy tạo nhịp tim, dòng điện dù siêu nhỏ của các thiết bị thông minh cũng ảnh hưởng xấu đến việc xác định nhịp tim nhanh hay chậm của nó.

Nghiên cứu này càng khẳng định chắc chắn hơn việc các phụ kiện có nam châm trong điện thoại thông minh và đồng hồ thông minh có thể gây nhiễu các thiết bị y tế khi đặt gần, thậm chí gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người bệnh.

Apple cũng thông tin thêm, những người dùng thường xuyên gặp phải các triệu chứng chịu sự ảnh hưởng của iPhone hoặc đèn nhấp nháy như: co giật, hoa mắt, mỏi mắt, đau đầu... hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi có quyết định sử dụng sản phẩm.

Cùng chuyên mục