Thứ sáu, 15/12/2023, 09:44 (GMT+7)

WHO kêu gọi siết chặt quản lý thuốc lá điện tử

Theo WHO, thuốc lá điện tử có thể gây nghiện nicotine đối với những người không hút thuốc, đặc biệt là trẻ nhỏ và thanh thiếu niên.

thuoc la dien tu
WHO kêu gọi các nước siết chặt quản lý thuốc lá điện tử

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi chính phủ các nước áp dụng chính sách quản lý thuốc lá điện tử (vape) tương tự như với thuốc lá thông thường và cấm tất cả thuốc lá điện tử có hương liệu. Một số ý kiến của các nhà nghiên cứu coi thuốc lá điện tử như một sản phẩm thay thế thuốc lá điếu thông thường, giúp giảm số ca tử vong và mắc bệnh do hút thuốc. Tuy nhiên, WHO nhấn mạnh rằng cần thực hiện "các biện pháp cấp thiết" nhằm kiểm soát chúng. 

Trích dẫn các nghiên cứu, WHO nêu rõ không có đủ bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử giúp cai thuốc lá. Thậm chí, thuốc lá điện tử còn tạo ra các chất, trong đó có chất được xác định là chất gây ung thư hoặc gây hại tim, phổi, có thể hủy hoại sự phát triển trí não ở những người trẻ tuổi.

Theo báo cáo của WHO, nhiều trẻ em trong độ tuổi 13 - 15 đang sử dụng thuốc lá điện tử hơn người lớn ở tất cả các khu vực mà tổ chức theo dõi. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Trẻ em đang bị nhắm mục tiêu và mắc bẫy để sử dụng thuốc lá điện tử, và có thể bị nghiện nicotine".

thuoc la dien tu
Trẻ vị thành niên ở nhiều nước đang sử dụng thuốc lá điện tử

Do đó, WHO kêu gọi thực hiện các thay đổi, trong đó có việc cấm tất cả các hương liệu như tinh dầu bạc hà, cũng như áp dụng các biện pháp kiểm soát thuốc lá điện tử tương tự như các biện pháp thực hiện đối với thuốc lá thông thường gồm đánh thuế cao và cấm sử dụng tại nơi công cộng. WHO không có thẩm quyền đối với các quy định của quốc gia, mà chỉ đưa ra hướng dẫn. Các khuyến nghị của tổ chức thường được áp dụng một cách tự nguyện.

WHO và một số tổ chức khác đang nỗ lực thúc đẩy các quốc gia ban hành những quy định chặt chẽ hơn đối với các sản phẩm mới có chứa nicotine. Các sản phẩm này đang được một số công ty thuốc lá lớn nhắm đến như một lựa chọn thay thế thuốc lá thông thường, nhằm cứu vãn mảng kinh doanh thuốc lá truyền thống đang gặp khó khăn do các quy định cấm thuốc lá ngày càng chặt chẽ và tỷ lệ người hút thuốc giảm.

Cũng theo WHO, mặc dù chưa thể hiểu hết những rủi ro sức khỏe lâu dài của thuốc lá điện tử nhưng nó chắc chắn đã tạo ra một số chất được biết là có thể gây ung thư, gây ảnh hưởng xấu tới tim và phổi và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở người trẻ tuổi.

Cùng chuyên mục