Thứ tư, 22/11/2023, 09:19 (GMT+7)

Đề xuất áp thuế 50% với thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử

Theo Bộ Tài chính, việc áp thuế nhập khẩu đối với thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử là cần thiết, qua đó hạn chế việc người dân sử dụng sản phẩm gây hại cho sức khỏe.

Trong quá trình rà soát các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi quy định tại Nghị định số 26/2023/NĐ-CP, Bộ Tài chính thấy rằng cần áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mã hàng thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử để hạn chế sử dụng các sản phẩm có hại cho sức khỏe. 

thuoc-la-dien-tu-2-16340439852791990753174-170055281252230179761
Việt Nam thuộc top đầu tiêu thụ mặt hàng thuốc lá điện tử. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Theo Bộ Tài chính, thuốc lá là mặt hàng nhạy cảm cao và thuộc diện phải quản lý chuyên biệt nên từ khi gia nhập WTO đến nay, trong suốt quá trình đàm phán các Hiệp định FTA, Việt Nam luôn có quan điểm thống nhất giữa mức cam kết thuế tối đa, không cắt giảm thuế nhập khẩu hoặc nếu phải cắt giảm thì sẽ kéo dài thời gian cắt giảm nhất có thể. Đây là mặt hàng gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người nên cần thiết phải hạn chế sử dụng.

Tuy nhiên, sức tiêu thụ mặt hàng thuốc lá tại thị trường Việt Nam đang thuộc top đầu thế giới. Đặc biệt, sự du nhập của mặt hàng thuốc lá điện tử thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng) đã làm thay đổi cục diện của thị trường. 

Do đó, để hạn chế việc tiêu thụ mặt hàng này ở Việt Nam, Bộ Tài Chính đề xuất áp thuế 50% với thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử. Đây là mức thuế hợp lý, không ảnh hưởng đến số ngân sách nhà nước do mặt hàng này chưa được chính thức nhập khẩu vào Việt Nam. Mặt khác, mức thuế này cũng để hạn chế gian lận, thống nhất về chính sách đối với mặt hàng thuốc lá khi được phép nhập khẩu trong thời gian tới, qua đó góp phần hạn chế tiêu dùng tại Việt Nam.

Thuốc lá điện tử gồm 2 bộ phận chính là dung dịch (chứa nicotin hoặc nguyên liệu thay thế lá thuốc lá) và phần thiết bị dùng để đốt cháy, tạo khói. Hiện nay, thị trường có hai dạng thuốc lá điện tử gồm: thiết bị điện tử gắn liền với dung dịch hoá hơi; và thiết bị điện tử, dung dịch hoá hơi tách rời.

Dạng thứ nhất đã bị áp thuế MFN (thuế nhập khẩu Việt Nam áp dụng cho hàng hoá từ các nước thành viên WTO và phải tuân thủ cam kết WTO của Việt Nam) 50%. Và dạng thứ hai, chỉ mới áp thuế 50% với dung dịch hoá hơi.

Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 26 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hoá và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan, trong đó có đề xuất áp thuế 50% với thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử (mã hàng 8543.40.00).

Cùng chuyên mục