Thứ năm, 05/10/2023, 15:25 (GMT+7)

Thuốc lá điện tử 'núp bóng' đồ chơi, trở thành trào lưu của giới trẻ

Biên Thùy (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thuốc lá điện tử đang trở thành trào lưu trong giới trẻ hiện đại. Với kiểu dáng, mẫu mã đa dạng, mặt hàng này đang "núp bóng" đồ chơi như điện thoại, hộp sữa, Ipod... để thâm nhập vào môi trường học đường.

Thuốc lá điện tử xuất hiện nhan nhản trên thị trường

Ngày nay, thay vì dùng thuốc lá truyền thống, nhiều bạn trẻ đã tìm đến thuốc lá điện tử và coi đó là thú vui tiêu khiển hiện đại và đẳng cấp. Dưới sự phát triển của công nghệ, thuốc lá điện tử cũng được thiết kế đa dạng với nhiều kiểu dáng mới mẻ, bắt mắt, dễ dàng sử dụng với nhiều hương vị hấp dẫn.

Không khó để mua được thuốc lá điện từ và các phụ kiện đi kèm. Mặt hàng này giờ được bán công khai tại các cửa hàng, quán nước, cổng trường hay trên các nền tảng mạng xã hội. Trên Google, chỉ cần gõ cụm từ khóa “thuốc lá điện tử giá rẻ”, bạn sẽ nhận về rất nhiều website quảng cáo, rao bán mặt hàng này với đủ loại mẫu mã, giá cả.

thuốc lá điện tử 9
Thuốc lá điện tử được quảng cáo, rao bán công khai trên mạng

Các website này đăng tải rất nhiều sản phẩm thuốc lá điện tử với mức giá khác nhau. Và tất nhiên có nhiều đoạn quảng cáo mời gọi, thổi phồng về công dụng, mẫu mã, tính năng của sản phẩm. Hiện nay trên thị trường tồn tại nhiều loại thuốc lá điện tử như Pod, Vape, Disposable pod… và các phụ kiện đi kèm như đầu lọc, tinh dầu, dây đeo… mang mác hàng nhập khẩu.

Không chỉ dừng lại ở đó, các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, thuốc lá điện tử cũng được giới thiệu, rao bán tràn lan trên fangape hoặc các hội nhóm. Và bất cứ ai cũng có thể mua được một cách dễ dàng.

thuốc lá điện tử 1
Mạng xã hội Facebok có rất nhiều hội nhóm thuốc lá điện tử với hàng nghìn thành viên

Tất cả các bài viết đăng tải, quảng cáo mặt hàng này đều đưa ra những lời lẽ mời gọi hết sức hấp dẫn như: “Đây là dòng sản phẩm mới nhất năm 2023, thiết kế chắc chắn, cầm nặng tay. Công suất tối đa lên 120w và có thể điều chỉnh, khói nhiều – lên vị cực đã”.

Theo quảng cáo của người bán, sản phẩm này có giá học sinh chỉ với 250.000 đồng đã có trọn bộ gồm 1 chai tinh dầu 60ml mát lạnh, 1 Six-1 120w, 1 đầu tank, 2 occ coil theo máy, 1 cáp sạc, 1 thẻ bảo hành và hướng dẫn sử dụng. Bên cạnh đó, người bán còn quảng cáo tính năng sản phẩm cực lôi cuốn: “Khói lớn hơi lớn; Chất lượng cao, dung lượng thực pin lớn; Chất liệu của bộ phun làm bằng thủy tinh; Giao diện sạc Micro USB độc đáo; Vỏ hợp kim nhôm – thuận tiện hơn khi mang theo hoặc bỏ trong túi, balo”.

thuốc lá điện tử 2

Theo tư vấn của người bán hàng, hiện tại shop này đang có khoảng hơn 200 loại thuốc lá điện tử, shisha điện tử và tinh dầu. Riêng thuốc lá điện tử có nhiều loại máy, kiểu dáng và công suất với nhiều mức giá khác nhau nhưng chủ yếu vẫn dao động từ 350.000 – 550.000 đồng/chiếc. Về tinh dầu, hiện có 3 mức nicotine gồm nhẹ, vừa và nặng với nhiều hương vị khác nhau để người mua thoải mái lựa chọn như táo, dâu, chuối, nho, việt quất, đào, ổi, xoài đào, socola, giá mỗi lọ từ vài chục tới vài trăm nghìn đồng.

thuốc lá điện tử 3
Khói và vị là 2 tiêu chí được giới trẻ quan tâm khi mua mặt hàng này

Khi được hỏi về các thành phần trong tinh dầu hoặc hút thuốc lá điện tử có ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng không thì người bán hàng nhanh chóng cam kết đây là hàng nhập ngoại nên rất an toàn và không có chất cấm nguy hại. Thậm chí một website còn khẳng định vape, thuốc lá điện tử, shisha điện tử đang trở thành trào lưu trong giới trẻ hiện đại, là một giải pháp giúp cho việc cai thuốc lá dễ dàng hơn vì nó được tạo ra từ tinh dầu, khói thở ra chỉ là hơi nước và có mùi thơm. Ngoài ra vape còn để biểu diễn giải trí với những làn khói, tạo sự hứng thú cho người sử dụng.

"Núp bóng" đồ chơi thâm nhập trường học

Trên các con phố lớn của Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh những học sinh cấp 3, sinh viên đại học khoác balo, tay cầm vape, thuốc lá điện tử, miệng liên tục nhả khói. Có thể thấy thuốc lá điện tử đã và đang thâm nhập vào môi trường học đường.

thuốc lá điện tử
Nhìn hình dáng bên ngoài không ai nghĩ hộp sữa đồ chơi này lại là thuốc lá điện tử

Không chỉ hấp dẫn giới trẻ bằng những lời quảng cáo êm tai, các mẫu vape, thuốc lá điện tử hiện nay được thiết kế với mẫu mã đa dạng từ hình hộp sữa, cốc trà sữa, bình nước, đến điện thoại đồ chơi, tai nghe iPod, đài cát xét. Với những mẫu mã này, học sinh có thể qua mặt phụ huynh và thầy cô một cách dễ dàng.

Điều đáng nói là những loại thuốc lá điện tử hình dạng này lại có giá cũng rất… học sinh từ vài chục tới vài trăm nghìn đồng, đủ loại hương vị. Quả thật khi nhìn hình dáng bên ngoài, phóng viên cũng khó nhận biết và phân biệt sự khác nhau của thuốc lá điện tử và các món đồ chơi trẻ em.

thuốc lá điện tử 6
Đây cũng là một loại thuốc lá điện tử dưới dạng đồ chơi đang được quảng cáo trên thị trường

Trên trang Facebook “Thuốc lá điện tử giá rẻ” thường xuyên có những quảng cáo sản phẩm như: “Một em pod ngon bổ rẻ, có thể sử dụng ốp iPod để thay đổi ngoại hình, đây là một thiết kế thông minh đến từ nhà ZQ. Đặt hàng nhắn tin trực tiếp để được ưu đãi đặc biệt, cứ nhắn địa chỉ là một ngày sau nhận được hàng, đảm bảo chất lượng”.

Trên các hội nhóm về thuốc lá điện tử, có tài khoản còn quảng cáo với nhiều chính sách tặng kèm, khuyến mãi như mua pod dung tích 2,5ml, dung lượng 1.100 mAh được tặng kèm tinh dầu. Theo tìm hiểu thì các chương trình khuyến mãi như này đều được học sinh, sinh viên yêu thích vì hợp túi tiền và dùng được nhiều loại tinh dầu khác nhau.

thuốc lá điện tử 7
Rất khó để phân biệt đồ chơi trẻ em và thuốc lá điện tử

Trên các nền tảng mạng xã hội còn có cả những đoạn clip review chia sẻ cách sử dụng. Theo đó hai tiêu chí được khách hàng quan tâm về mặt hàng này là khói và mùi. Loại nào càng nhả được nhiều khói, mùi càng thơm thì sẽ thu hút khách hàng hơn.

Bên cạnh đó có những sản phẩm đắt hơn tùy thuộc vào hình sáng, công suất, chất liệu và những chức năng đi kèm như phát nhạc, ánh sáng… Cũng như những người bán hàng khác, trang Facebook này khẳng định thuốc lá điện tử không ảnh hưởng sức khỏe, tinh đầu đều được nhập từ Anh, Mỹ, Tây Ban Nha.

thuốc lá điện tử
Thoạt nhìn là iPod hay tai nghe điện thoại không dây, nhưng đây lại là thuốc lá điện tử

Tại hội thảo về các vấn đề liên quan đến mua bán, sử dụng thuốc lá mới, nhiều chuyên gia của Bộ Y tế đã chỉ ra những ngộ nhận sai lầm về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Quyền Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế - bà Trần Thị Trang chi biết, hiện tại vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá điếu thông thường. Thậm chí, thuốc lá  điện tử còn có nguy cơ gây nên các bệnh mạn tính và ảnh hưởng đến hệ tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và thậm chí gây ung thư.

Cùng chuyên mục