Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 03/10/2023, 15:23 (GMT+7)

Người dân cẩn thận kẻo mắc bẫy quảng cáo dịch vụ thông tắc bồn cầu, khử mùi nhà vệ sinh

Rất nhiều tổ chức tự giới thiệu thuộc "công ty môi trường của thành phố", "công ty thoát nước của thành phố" để quảng cáo thông tắc bồn cầu, xử lý mùi hôi nhà vệ sinh chung cư rồi tìm cách đòi thêm những khoản tiền cao bất ngờ.

Hóa chất đắt đỏ đến ngỡ ngàng

Do nhà vệ sinh lâu ngày không dùng, có mùi hôi khó chịu nên chị Đ.T.P (28 tuổi, P. Tây Mỗ, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã lên mạng tìm kiếm đơn vị xử lý. Khi gọi điện vào số điện thoại được quảng cáo trên webiste, công ty xử lý vệ sinh hứa sẽ khắc phục sự cố khử mùi nhà vệ sinh với giá 150.000 đồng.

Vài tiếng sau, một nhân viên nam xuất hiện giới thiệu tên là Tuấn và mặc áo “Công ty môi trường Urenco”. Sau đó, nhân viên này dùng hóa chất làm sạch kết hợp máy móc, với một mét đường ống dùng nửa lít hóa chất có giá 850.000 đồng.

Gần 1 tiếng sau, nhân viên tên Tuấn thông báo tổng cộng chi phí lên tới 4,2 triệu đồng và giải thích do đường ống dài nên tốn nhiều hóa chất. Chị P. không suy nghĩ đã chuyển tiền thanh toán, tuy nhiên vài ngày sau mùi hôi lại xuất hiện. Lúc này chị P. gọi điện đến số máy cũ thì công ty này đưa ra lý do nhân viên “đang đi chăm người ốm”. Chị P. gọi điện thêm vài lần nữa nhưng đầu dây bên kia không ai nhấc máy và cũng không ai đến bảo hành xử lý mùi hôi như đã hứa hẹn.

thông tắc bồn cầu
“Nhân viên” mặc áo công ty môi trường hét giá 5 triệu đồng cho một lần xử lý mùi hôi. Ảnh: H.BÁCH

Giống như chị P., anh N.V.H (38 tuổi, Hà Đông) cũng đã lên mạng tìm kiếm công ty xử lý dịch vụ này vì không có kinh nghiệm thông tắc bồn cầu.

Anh H. kể, sau khi kiểm tra bồn cầu, nhân viên tư vấn nói không có vấn đề nghiêm trọng, chỉ cần dùng một lít hóa chất với giá 650.000 đồng đảm bảo sạch sẽ, thơm tho. Lấy lý do đã đổ 1 lít hóa chất nhưng vẫn chưa thông tắc bồn cầu, nhân viên này đã đổ thêm và thu tiền anh H. lên 2,1 triệu đồng.

Sau đó, người thân của anh H. đã gọi điện theo số hotline của công ty quảng cáo chuyên hút bể phốt - thông tắc cống - thông tắc vệ sinh. Vài tiếng sau, có 2 nam giới tự nhận là nhân viên công ty đến kiểm tra thực tế. Hai nhân viên cho biết mùi hôi tỏa ra từ cống thoát nước của nhà vệ sinh, phải dùng hóa chất xử lý. Họ còn nói hóa chất đang bán 3,8 triệu đồng/lít, nhà anh H. hết khoảng hơn 2 lít hóa chất, rơi vào cỡ 8 triệu đồng.

Gọi vào số điện thoại của công ty thông tắc bể phốt, xử lý mùi hôi khác thì công ty này báo cần dùng khoảng 3 lít hóa chất để xử lý mùi hôi. Giá hóa chất là 850.000 đồng/lít. Bên cạnh đó, chi phí tiền lò xo làm sạch hết hơn 2 triệu đồng. Tổng chi phí để xử lý mùi hôi khoảng 5 triệu đồng.

Điều đáng chú ý là những nhóm người này đều tự xưng là người của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) và Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

thông tác bồn cầu 1
Gia đình chị Đ.T.P. phải trả 4,2 triệu đồng cho lần xử lý mùi hôi nhà vệ sinh. Ảnh: H.BÁCH

Mạo danh công ty nhà nước quảng cáo dịch vụ thông tắc bồn cầu

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Phó Giám Tổng giám đốc Urenco - ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết, từ lâu tình trạng mạo danh công ty đã diễn ra. Các nhóm đối tượng lừa đảo thường đặt tên và tạo website gần giống với đơn vị nhà nước.

Ông Sơn cho hay Urenco đã cảnh báo với người dân, thông báo trên các webiste của công ty. Ông Sơn nhấn mạnh Urenco chỉ có một website chính thức là urenco.com.vn và duy nhất số điện thoại. Hiện nay Urenco có dịch vụ thông tắc bồn cầu, xử lý mùi hôi nên khi cá nhân hay tổ chức có nhu cầu sẽ được công ty báo giá niêm yết, làm xong nghiệm thu chi tiết và công nhân không dám làm ăn gian dối.

Ông Bùi Ngọc Uyên - Phó trưởng phòng đối ngoại truyền thông (Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) cho biết những công ty lừa đảo kể trên không thuộc quản lý của đơn vị này.

Ông Uyên nói công ty mình chỉ có trang web duy nhất là thoatnuochanoi.vn. Thời gian tới nếu phát hiện đơn vị nào sử dụng hình ảnh, thông tin của công ty để quảng cáo, lừa đảo và trục lợi, công ty sẽ báo ngay với cơ quan chức năng để xử lý.

Theo ông Uyên qua sự việc này, người dân cần nâng cao cảnh giác với những công ty mập mờ thông tin, có tên na ná với công ty nhà nước. Người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin, kiểm tra và nắm rõ sự cố mình đang gặp phải để lên dự toán số tiền phải trả, tránh tình trạng mất tiền oan.

Cùng chuyên mục