Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 03/10/2023, 11:05 (GMT+7)

Quảng cáo, rao vặt tiếp tục "bức tử" cột điện, tủ điện tại Hà Nội

Dù diễn ra từ lâu và đã có những quy định cụ thể nhưng tới nay, hầu hết các cột điện, tủ điện, trạm biến áp tại Hà Nội vẫn đang bị quảng cáo, rao vặt "bức tử".

Quảng cáo, rao vặt trên cột điện sẽ bị phạt tiền

Những năm qua, tại Hà Nội, cột điện, tủ điện hay trạm biến áp bỗng trở thành nơi để treo, dán những quảng cáo, rao vặt, tìm giấy tờ rơi… Và tất nhiên những hình ảnh này đã trở nên quen thuộc với người dân Thủ đô.

Bất chấp các quy định của pháp luật, ở nhiều tuyến phố như Giảng Võ, Trường Chinh, Giáp Nhất, Đê La Thành… rất nhiều tờ quảng cáo, rao vặt ngang nhiên xuất hiện trái phép trên các tủ điện, cột điện, dây điện, trạm biến áp.

dán quảng cáo 1
Cột điện vẫn được xem là nơi "lý tưởng" để quảng cáo, rao vặt. Ảnh: Dân trí

Những tờ quảng cáo này đa dạng về màu sắc và hình thức, đủ loại từ treo, dán, in ấn, vẽ đến tờ rơi. Tất cả không chỉ gây mất mĩ quan đô thị mà còn làm ô nhiễm môi trường.

Những tờ quảng cáo trên dây điện, tủ điện, trạm biến áp,... đa dạng về hình thức, đủ màu sắc, từ dán tờ rơi đến in, vẽ quảng cáo trực tiếp gây mất mĩ quan đô thị.

Một người dân sống ở ngõ 850 đường Láng (Hà Nội) cho biết, cứ vào tầm nửa đêm rạng sáng sẽ xuất hiện một số thanh niên đến các cột điện, trạm điện hay tường nhà dân để dán, vẽ quảng cáo.

dán quảng cáo 3
Tại Hà Nội, không khó để bắt gặp những quảng cáo được treo, dán trên cột điện. Ảnh: Dân Trí

Người này còn chia sẻ, không chỉ làm nhếch nhác những con ngõ mà nhiều kẻ xấu đã tận dụng các tờ quảng cáo, rao vặt này để lừa đảo, đưa những sinh viên mới nhập học vào bẫy vay tiền với lãi suất cắt cổ.

PGS. TS Lê Quý Đức – Chuyên gia văn hóa, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và phát triển (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng những người hành nghề dán, vẽ quảng cáo, rao vặt ở các cột điện, dây diện, tủ điện… đa phần là người thu nhập thấp, đời sống bấp bênh, công việc không ổn định, nhận thức văn hóa kém và thiếu hiểu biết về pháp luật. Bên cạnh đó, quảng cáo, rao vặt tại các cột điện, tủ điện, trạm biến áp được nhiều người lựa chọn là do giá rẻ hơn các hình thức quảng cáo khác.

dán quảng cáo 2
Bó dây điện chạy giữa ngõ 850 đường Láng (quận Đống Đa) chằng chịt những tờ quảng cáo, rao vặt. Ảnh: Dân trí

PGS. TS Lê Quý Đức chia sẻ sở dĩ quảng cáo, rao vặt tủ điện, cột điện vẫn còn tồn tại bởi nó là một mặt của nền kinh tế vỉa hè. Để giải quyết triệt để tình trạng này, ngoài sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng thì người dân cũng cần bảo vệ nơi mình sinh sống, đẩy lùi việc quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan đô thị.

Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa – ông Hoàng Trọng Giáp cho biết việc vẽ, dán quảng cáo lên tủ điện, cột điện là hành vi thiếu thẩm mỹ, trái với văn hóa, đạo đức, truyền thống lịch sử và thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Ngoài ra, hình thức quảng cáo này còn gây ảnh hưởng mỹ quan đô trị, trật tự an toàn giao thông và an toàn xã hội.

Theo khoản 3, 4 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012, hành vi này bị cấm và theo quy định tại khoản 1 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP sẽ bị xử phạt từ 1 – 2 triệu đồng đối với cá nhân, với tổ chức thì phạt gấp đôi. Đồng thời, các cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ phải tẩy, xóa, phục hồi hiện trạng, thẩm mỹ ban đầu của tủ điện, cột điện, trạm biến áp…

quảng cáo
Mặc dù đã cảnh báo nguy hiểm nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên dán quảng cáo, rao vặt

Chia sẻ với Dân trí, luật sư Hoàng Trọng Giáp cho hay, các tờ quảng cáo thường được dán trồng lên nhau và bị bạc màu, loang lổ, rách nát theo thời gian. Điều này làm mất mỹ quan đô thị, làm xấu đi hình ảnh xanh, sạch, đẹp mà Nhà nước vẫn luôn hướng tới.

Không chỉ thế, những tờ rơi, quảng cáo này còn ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân khi ẩn chứa nhiều thông tin nhạy cảm như quảng cáo lô đề, cờ bạc, cá độ bóng đá, cho vay nặng lãi…  Điều này khiến cho nhiều người, đặc biệt là người trẻ quan tâm và bị thu hút bởi những lời lẽ hấp dẫn từ quảng cáo.

Chưa hết, các tủ điện, trạm biến áp đều được cảnh báo rất rõ về việc cấm lại gần vì có điện nguy hiểm chết người, tức là nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ chập cháy, rò rỉ điện đe dọa sức khỏe, tính mạng nhưng nhiều người vẫn cố tình đến gần để dán, vẽ quảng cáo.

dán quảng cáo
Tủ điện trên phố Nguyễn Thái Học đã được bọc lại cẩn thận. Ảnh: Dân trí

"Cái khó ló cái khôn"

Để hạn chế tình trạng quảng cáo, xịt sơn rao vặt thì mới đây các tủ điện, trạm biến áp trên phố Nguyễn Thái Học (Q. Ba Đình, Hà Nội) đã được bọc khung kim loại. Vỏ bọc của các tủ điện thiết kễ đơn giản, gọn gàng và khá hiện đại. Đây được xem là một trong những hoạt động nhằm cải tạo hạ tầng, chỉnh trang đô thị của Q. Ba Đình.

Tại phường Dịch Vọng Hậu (Q. Cầu Giấy, Hà Nội), hầu hết các cột điện, tủ điện, trạm biến áp được giữ gìn sạch sẽ. Trao đổi về vấn đề này, ông Tống Xuân Duy – Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng cho biết, chính quyền địa phương đã phối hợp cùng bên điện lực thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân không được dán, vẽ, sơn lên cột điện, tủ điện.

dán quảng cáo 4
Tại phường Dịch Vọng, các tủ điện, trạm biến áp đều giữ được nguyên trạng, không bị dán quảng cáo. Ảnh: Dân trí

Phường này cũng xã hội hóa việc sơn trang trí các tủ điện, trạm biến áp nhằm đem lại những không gian sinh động. Theo ông Duy, khoảng 3 năm trở lại đây phường Dịch Vọng không phát hiện, xử lý trường hợp nào vẽ, sơn quảng cáo lên tủ điện, trạm biến áp.

Cùng chuyên mục