Thứ tư, 22/11/2023, 05:59 (GMT+7)

Cảnh báo 5 điều dễ gây đột tử cần lưu ý trong tiết trời lạnh

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thời tiết mùa đông lạnh giá, dễ ốm hoặc nghiêm trọng hơn là những cơn đột tử, đột quỵ có thể xuất hiện nếu bạn không chăm sóc, giữ ấm cơ thể kỹ càng.

Theo nhiều bác sĩ, chuyên gia, thời tiết lạnh giá làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, mạch máu não hoặc khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Đây cũng là lý do gây nên các cơn đột quỵ, đột tử gia tăng. 

Chứng đột quỵ, đột tử đang có xu hướng trẻ hóa, có thể xảy ra ở bất kỳ ai, dù là người đang khỏe mạnh. Việc xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh, giữ ấm kỹ trong mùa đông… là giải pháp quan trọng để phòng ngừa.

Đồng thời, chuyên gia cũng cảnh báo 5 thời điểm dễ gây đột tử mà bạn cần lưu ý ngay dưới đây.

Lập tức ngồi, đứng dậy khi vừa thức giấc vào buổi sáng

Vào mùa lạnh, khi thức dậy, bạn nên nằm trên giường một lúc sau đó mới từ từ mở chăn, ngồi và đứng lên ra khỏi giường.

Bởi đột ngột ném chăn ra khỏi cơ thể rồi bật dậy, cơ thể sẽ dễ bị sốc nhiệt, gây co rút mạch máu. Đây là một trong những thời điểm dễ gây đột tử hoặc đột quỵ. 

Vào những ngày thời tiết lạnh giá, bạn cần chú ý mặc đủ ấm, đi tất. Khi thức dậy, hãy nhẹ nhàng co duỗi để làm nóng cả người và dành thời gian cho cơ thể thích nghi rồi mới xuống giường.

dot-quy

Ngoài ra, bạn có thể mặc thêm áo khoác để hạn chế cơ thể bị sốc nhiệt khi từ trong phòng ngủ ra ngoài phòng khách. 

Vệ sinh cá nhân bằng nước lạnh mỗi sáng

Đánh răng, rửa mặt bằng nước lạnh là thói quen thường ngày của nhiều người. Tuy vậy, vào mùa đông, việc vệ sinh cá nhân bằng nước lạnh rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là gây nguy hiểm cho tính mạng. 

Khi đánh răng, rửa mặt với nước lạnh, cơ thể sẽ bị sốc nhiệt, co rút mạch máu do tư thế cúi người. Để hạn chế tình trạng nguy hiểm này, bạn nên sử dụng nước ấm từ bình nóng lạnh. Nhẹ nhàng vệ sinh răng và da mặt sau đó dùng khăn mềm lau khô ngay. 

dot-quy 1

Cởi, thay quần áo khi tắm dễ gây đột tử

Việc thay quần áo tưởng chừng là việc đơn giản hàng ngày, song nếu không cẩn thận, cơ thể cũng dễ bị tổn thương. 

Bạn đang có cảm giác ấm áp mà lớp quần áo mang lại nhưng phải cởi ra để tắm. Lúc này, nếu sử dụng nước ấm để tắm gội ngay sẽ không ảnh hưởng gì. Song, khi tắm xong sẽ phải rời khỏi nguồn nước và thời điểm này rất dễ gặp phải các mối nguy sức khỏe. Nguyên nhân là khi vừa tắm nước ấm xong, cơ thể chưa kịp thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. 

Theo đó, bạn nên vào nhà tắm, xả nước ấm hoặc bật thêm máy sưởi, quạt sưởi (nếu có), từ từ cởi bỏ quần áo rồi mới bắt đầu tắm. Lưu ý, đừng nên để khăn tắm quá xa và lau khô người, mặc quần áo vào ngay sau đó. Và hãy lưu ý rằng, không tắm nước lạnh, không tắm ở nơi có gió lùa vào.

dot-quy 2

Không giữ ấm tai và cổ khi ra ngoài

Việc giữ ấm cho mùa đông thường chỉ dừng lại ở mặc quần áo ấm, đi tất, đeo găng… mà quên mất phần tai và cổ. Nếu vội vàng đi ra ngoài trời lạnh mà không bảo vệ những bộ phận này, cơ thể rất dễ bị đột quỵ, đột tử.

Tai tuy nhỏ nhưng lại có diện tích tiếp xúc với không khí lớn, da tai mỏng, lỗ tai không có lớp bảo vệ, dễ phát tán nhiệt lượng nên rất dễ bị nhiễm lạnh. Khí lạnh từ tai có thể xâm nhập đến hệ hô hấp. 

Đối với phần cổ, đây là bộ phận đóng vai trò như cầu nối giữa đầu với cơ thể. Đồng thời, cổ là đường hô hấp chính, tập trung nhiều dây thần kinh giao cảm nhỏ cùng các mạch máu, động mạch cảnh.

Do đó, để hạn chế trường hợp bị co mạch, đột quỵ hoặc đột tử khi đi ra ngoài vào thời tiết lạnh, hãy lưu ý giữ ấm cả vùng tai, đầu và cổ. 

dot-quy 3

Tập thể dục vào sáng sớm hay tối muộn

Tập thể dục là thói quen có lợi cho sức khỏe. Tuy vậy, tập luyện sáng sớm hay tối muộn trong mùa lạnh là những thời điểm dễ gây đột tử mà bạn cần lưu ý. 

Bạn không nên tập thể dục vào sáng sớm và tối muộn khi thời tiết lạnh. Bởi thời điểm này, nhiệt độ sẽ xuống thấp nhất trong ngày, sự chênh lệch nhiệt giữa trong nhà với ngoài trời rất cao. Bên cạnh đó, thói quen tắm rửa ngay sau khi tập thể dục sẽ gia tăng nguy cơ bị đột quỵ, đột tử do đau tắc nghẽn mạch máu, đau tim. 

dot-quy 4

Tập luyện vào mùa lạnh là điều cần thiết, song không nên tập luyện quá sức. Khi ở trạng thái bình thường, máu sẽ quay về tâm nhĩ, chỉ cần dựa vào sự co bóp của tĩnh mạch là đủ. Nếu vận động gắng sức, cung lượng tim mỗi phút gấp 16 đến 17 lần, cơ bắp lưu lượng máu tăng hơn 25 lần. Lúc này, cơ thể khó nhận đủ lượng máu cho hoạt động nên rất dễ xảy ra các tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

(Nguồn ảnh: Freepik)

Cùng chuyên mục