Thứ ba, 21/11/2023, 16:13 (GMT+7)

Dấu hiệu cảnh báo bình nóng lạnh cần thay mới để đảm bảo an toàn

Khi sử dụng lâu ngày, bình nóng lạnh có thể xuất hiện những dấu hiệu hỏng hóc cần phải được sửa chữa, thay mới để đảm bảo an toàn cho cả gia đình.

Bình nóng lạnh là thiết bị làm nóng quen thuộc, được sử dụng phổ biến trong mỗi gia đình. Đặc biệt, khi thời tiết chuyển đông giá rét, sản phẩm được sử dụng với thời gian nhiều hơn trong ngày.

Bình nóng lạnh khi sử dụng lâu có thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường, quá tải hoặc hư hỏng. Các trường hợp han gỉ, rò rỉ nước hoặc chập cháy điện rất dễ xảy ra, do đó người dùng cần lưu ý để sửa chữa, thay mới kịp thời.

binh-nong-lanh 2

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo máy nóng lạnh cần được sửa chữa hoặc thay mới. 

Xuất hiện các vết gỉ sét

Nhiều bộ phận được làm từ kim loại của bình nóng lạnh dễ bị han gỉ, đặc biệt là phần dây nối. Bởi ở trong môi trường ẩm ướt, dễ tiếp xúc với nước và nhiệt độ cao trong thời gian dài, việc gỉ sét không thể tránh khỏi. 

Dây nối gỉ sét có thể gây tình trạng bị đứt gãy, rò rỉ nước khi sử dụng. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả hoạt động của thiết bị mà còn gây cơ chập điện, cháy nổ dẫn tới nhiều nguy hiểm cho người dùng.

Ngoài ra, các chi tiết khác của máy nóng lạnh như ốc vít, van, nút vặn điều chỉnh nhiệt độ… nếu xuất hiện tình trạng gỉ sét thì cũng cần được thay thế mới. 

Có tiếng ồn bất thường

Bình nóng lạnh phát ra âm thanh, tiếng ồn bất thường cũng là điều thường xuyên xảy ra. Tình trạng này diễn ra có thể do nhiều nguyên nhân, song có 2 yếu tố chính là: nguồn nước không sạch và van giảm áp bị hỏng (Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN).

Nguồn nước không gây nhiều ảnh hưởng lớn, song nếu van giảm áp bị hỏng rất dễ gây ra nhiều tác hại. Bộ phận này giúp hơi nước được thất thoát ra bớt khi nước trong bình quá nóng. Khi nó gặp trục trặc, hơi nước không thoát ra ngoài được, áp suất trong bình lên quá cao có thể dẫn đến nguy cơ nổ bình nóng lạnh.

Khi bình nóng lạnh phát ra những âm thanh bất thường, hãy ngắt nguồn điện khỏi thiết bị và gọi đội ngũ kỹ thuật đến sửa chữa, lắp mới van giảm áp. 

binh-nong-lanh

Bình nóng lạnh bị rò rỉ nước

Việc bình nóng lạnh bị rò rỉ nước chủ yếu xuất hiện tại khu vực thanh đốt nước và đường ống nước. 

  • Nếu tình trạng rỉ nước diễn ở phần dây nối và đường ống nước, lâu dần những bộ phận này sẽ bị han gỉ, giảm tuổi thọ của thiết bị. 

  • Nếu tình trạng rỉ nước xuất hiện ở bộ phận thanh đốt nước, mức độ nguy hiểm sẽ cao hơn. Nhiều chuyên gia cho biết, rò rỉ nước tại thanh đốt nước là một trong những nguyên nhân khiến bình nóng lạnh bị rò, chập điện dẫn đến cháy nổ. 

Ngoài ra, tình trạng rò rỉ nước còn có thể xuất hiện khi bình chứa nước của bị thủng, gioăng cao su đường ống bị lỏng... 

Nước từ bình không còn nóng

Nhiều trường hợp bình nóng lạnh dù đã bật trong một khoảng thời gian nhất định nhưng nước xả ra lại không nóng.

binh-nong-lanh 3

Một số nguyên nhân có thể kể tới là do:

  • Nguồn điện cấp cho thiết bị không ổn định

  • Máy hoạt động quá tải

  • Bình không được cấp nước bên trong

  • Cảm ứng nhiệt hay sợi đốt bị hỏng

  • Nút bật điều khiển không còn hoạt động tốt

  • Bên trong bình có nhiều cặn bẩn

Trong tất cả các nguyên nhân trên, việc bình không có nước sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhất. Điều này sẽ làm hỏng thanh đốt, cháy nổ, rò rỉ điện, thậm chí làm vỡ bình. 

Như vậy, nếu bình nóng lạnh xuất hiện 4 dấu hiệu cảnh báo trên hay bất kỳ hiện tượng bất thường nào, người dùng cần cảnh giác nguy cơ mất an toàn. Cách tốt nhất là nhanh chóng ngắt nguồn điện, liên hệ với đội ngũ kỹ thuật để được kiểm tra, sửa chữa và thay mới.

(Nguồn ảnh: Freepik)

Cùng chuyên mục