Thứ sáu, 17/11/2023, 06:08 (GMT+7)

9 lưu ý sử dụng quạt sưởi để đảm bảo an toàn, tiết kiệm

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Quạt sưởi là thiết bị được sử dụng nhiều khi thời tiết lạnh. Để đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện năng, bạn nên bỏ túi một lưu ý về cách sử dụng sản phẩm này.

Sử dụng quạt sưởi đúng cách giúp đảm bảo chất lượng hoạt động hiệu quả, tiết kiệm điện năng cũng như tăng cường tuổi thọ của sản phẩm.

1. Không bật quạt liên tục

Việc sử dụng quạt sưởi liên tục có thể khiến không khí trở nên hanh khô, hại da. Đồng thời, dùng liên tục trong thời gian dài, máy sẽ nhanh bị hỏng, gây giảm tuổi thọ sản phẩm. 

quat-suoi-2
Không dùng quạt sưởi liên tục trong thời gian dài, tránh hư hỏng (Ảnh: Freepik)

Bạn chỉ nên bật quạt khi thời tiết quá lạnh và hạn chế sử dụng trong thời gian dài ở nhiệt độ cao. Hãy để quạt có thời gian nghỉ để đảm bảo nó có thể hoạt động hiệu quả cho những lần tiếp theo. 

Thời gian lý tưởng mà bạn nên để quạt nghỉ ngơi là sau khoảng 2 tiếng sử dụng.

2. Không nên chọn nhiệt độ tối đa

Một trong những lưu ý quan trọng khi sử dụng quạt sưởi là không nên chọn chế độ nhiệt sưởi tối đa. 

Nhiều người có thói quen bật quạt sưởi ở nhiệt độ tối đa để làm ấm nhanh, song điều này dễ gây nên tình trạng sốc nhiệt nguy hiểm. Hãy đảm bảo duy trì nền nhiệt trong khoảng 20-25 độ C.

3. Tránh bật - tắt quạt sưởi đột ngột

Việc bật, tắt quạt sưởi đột ngột lâu ngày dễ gây hỏng hóc, giảm tuổi thọ của thiết bị. Người dùng nên tăng nhiệt độ từ từ để làm quen, tránh bị sốc nhiệt và hạ nhiệt từ từ rồi mới bắt đầu tắt quạt.

4. Tạo không gian thông thoáng

Đóng kín cửa có thể tránh lãng phí điện năng khi sử dụng quạt sưởi, song nó vô tình khiến không khí trở nên ngột ngạt, thiếu oxy. Do đó, bạn nên tạo sự thông thoáng cho căn phòng bằng cách hé nhỏ cửa hoặc sử dụng thêm quạt thông gió. 

quat-suoi-5
Nên tạo sự thông thoáng cho căn phòng bằng cách hé nhỏ cửa hoặc sử dụng thêm quạt thông gió (Ảnh: Freepik)

5. Duy trì độ ẩm cho không gian

Bật quạt sưởi lâu thường gây khô da và mắt. Để hạn chế tình trạng này, hãy áp dụng mẹo đặt một chậu nước nhỏ trong phòng để duy trì độ ẩm.

Ngoài ra, bạn nên ưu tiên chọn mua những sản phẩm kèm chức năng cân bằng độ ẩm hoặc được trang bị chế độ phun sương tạo ẩm.

6. Không để thiết bị quá gần người khi ngủ

Các thiết bị sưởi ấm thường tỏa nhiệt mạnh, đặc biệt là khi chọn chế độ cao. Việc để quạt sưởi quá gần người có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe hô hấp và làm da. 

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng quạt sưởi lúc ngủ, bạn nên đặt quạt cách giường hoặc người từ 1,5-2m.

7. Tránh xa tầm tay trẻ em

Làn da của trẻ rất mỏng manh, dễ bị bỏng nếu ngồi gần hoặc không may chạm vào vị trí có nhiệt cao của quạt sưởi. Hãy để thiết bị cách tối thiểu là 1,5m và nên đặt trên cao để tránh xa tầm với của trẻ.

8. Dưỡng ẩm kỹ cho da

Da thường có xu hướng bị khô do thiếu độ ẩm khi ở nền nhiệt cao. Nếu để tình trạng này kéo dài, da sẽ dễ nứt nẻ, thô ráp gây mất thẩm mỹ.

Bạn nên bổ sung đủ lượng nước và sử dụng kem để dưỡng ẩm cho cơ thể, hạn chế tình trạng khô, nứt nẻ. 

quat-suoi-6
Bổ sung đủ nước và sử dụng kem để dưỡng ẩm cho cơ thể (Ảnh: Freepik)

9. Lựa chọn sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín

Hãy ưu tiên chọn mua quạt sưởi từ thương hiệu uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Trong trường hợp thiết bị gặp trục trặc, hư hỏng cũng sẽ dễ dàng được bảo hành, sửa chữa nhanh chóng. 

Cùng chuyên mục