Thứ tư, 27/03/2024, 15:17 (GMT+7)

Mua bất động sản thời "tiền rẻ", người mua cần lưu ý gì?

Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm liên tục xuống sâu cùng với những chính sách ưu đãi chưa từng có của doanh nghiệp, năm 2024 được cho là cơ hội "mười năm có một" để đầu tư bất động sản.

Vì sao nên đầu tư bất động sản trong thời kỳ "tiền rẻ"?

Thị trường tài chính trong nước đã và đang trải qua thời kỳ khó khăn. Suy thoái kinh tế và lạm phát khiến mọi chi phí tiêu dùng đều tăng cao. Ngay cả tại các ngân hàng thương mại, lãi suất huy động cũng được điều chỉnh giảm nhưng lãi suất cho vay lại tăng lên để đảm bảo không bị lỗ. Do đó, gửi tiết kiệm đã không còn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Đứng trước tình trạng đồng tiền ngày càng mất giá như hiện nay, nhiều người đã chọn chuyển hướng đầu tư vào các loại tài sản được cho là có giá trị luôn tăng theo thời gian, điển hình là bất động sản.

Lãi vay mua nhà ở xã hội còn 4,8%
Tiền đang rẻ kỷ lục khi lãi suất tiết kiệm dài hạn tại nhà băng chỉ còn trên dưới 5%/năm. (Ảnh: M.H)

Theo các chuyên gia, chọn kênh đầu tư bất động sản trong thời kỳ lạm phát, nhà đầu tư sẽ nhận được các lợi thế đến từ giá cho thuê bất động sản và giá trị bất động sản nội tại. 

Cụ thể, trong thời kỳ lạm phát, sức mua giảm, không ít người lựa chọn thuê nhà để giảm bớt gánh nặng tài chính cá nhân. Điều này dẫn đến sự gia tăng của cả nhu cầu thuê giá cho thuê bất động sản. Sở hữu nhà đất để cho thuê thời điểm này sẽ giúp chủ nhân ngôi nhà thu về nguồn tiền đều đặn, giảm bớt gánh nặng tài chính cá nhân trong tình hình kinh tế khó khăn.

Bên cạnh đó, nhu cầu về chỗ ở là nhu cầu thiết yếu và luôn tồn tại. Dù tình hình tài chính có như thế nào thì việc sở hữu một chỗ ở vẫn là đích đến của hầu hết mọi người. Do đó, giá trị nhà đất thường có xu hướng tăng dần theo thời gian. Hay nói cách khác, bất động sản là loại tài sản bền vững và mang tính “khử” lạm phát.

Cùng quan điểm ông Vũ Kim Giang, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh bất động sản SGO (SGO Land) cho biết, nhìn nhận ở giai đoạn tiếp theo, khi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đi vào cuộc sống (bắt đầu từ 1/1/2025), giá vốn của các dự án mới chắc chắn sẽ tăng lên ở mức rất cao. Vì vậy, năm 2024 có thể xem là "cơ hội tốt cuối cùng" để mua vào các bất động sản, nhất là bất động sản nhà ở đang chào bán trên thị trường - dẫn từ Tạp chí điện tử Kinh Doanh.

Chuyên gia mách nước cách tận dụng cơ hội "tiền rẻ" để mua nhà

Để tận dụng thời cơ "mười năm có một", khách hàng cần xác định được các yếu tố sau:

Thứ nhất, xác định mục tiêu mua nhà rõ ràng. Nếu muốn mua nhà với mục đích chính để ở, khách hàng có thể cân nhắc mua nhà phố, căn hộ hay mua đất nền và tự xây nhà tùy nhu cầu. Nếu muốn mua nhà sau đó cho thuê để thu lợi nhuận lâu dài, nên ưu tiên việc mua căn hộ chung cư vì giá rẻ hơn và khả năng lấp đầy cao hơn.

Điều này sẽ giúp bạn cân đối được tài chính cá nhân và hạn chế rủi ro đến từ các khoản vay lãi suất, giảm gánh nặng trả nợ khi mua nhà. 

Thứ hai, lựa chọn loại hình phù hợp. Điều này không chỉ mang lại sự hài lòng trong quá trình sinh hoạt hàng ngày mà còn có tác dụng cân đối ngân sách. Mua nhà giá quá cao so với khả năng chi trả có thể ảnh hưởng đến các khoản dự phòng dành cho những nhu cầu chi tiêu khác trong cuộc sống.

Lãi suất cho vay mua nhà đầu năm 2024 đang thấp nhất trong nhiều năm qua
Xuống tiền đầu tư bất động sản thời kỳ tiền rẻ cần lưu ý gì? (Ảnh: M.H)

Thứ ba, ưu tiên sản phẩm có tính thanh khoản tốt. Đầu tư bất động sản ở bất cứ thời điểm nào, không chỉ riêng thời điểm lạm phát, tính thanh khoản vẫn luôn là yếu tố cần được chú trọng. Bất động sản là loại tài sản có giá trị lớn nên khó bán ngay khi cần tiền gấp. Do đó, người mua nên ưu tiên lựa chọn các dự án ở những nơi có vị trí thuận lợi, có hạ tầng giao thông và tiện ích phát triển. 

Ngoài ra, khách hàng cần quan tâm nhiều đến uy tín của chủ đầu tư và tình trạng pháp lý của dự án. Điều này sẽ giúp người mua hạn chế được những rủi ro khi mua nhà.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục